Rắc rối từ giấy tờ đất đai

15/11/2018 06:53

Do sai sót trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của địa phương khiến 2 gia đình ở Chí Linh xảy ra tranh chấp, khiếu nại...


Phần đất bà Yên cho rằng gia đình ông Thuyên lấn chiếm

Báo Hải Dương nhận được đơn kiến nghị của bà Trần Thị Yên ở khu dân cư (KDC) Thái Học 2, phường Sao Đỏ (Chí Linh) về việc gia đình ông Vũ Đức Thuyến lấn chiếm đường đi chung của KDC. Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) mà UBND huyện Chí Linh cấp ngày 13.9.2004 và UBND thị xã Chí Linh cấp lại ngày 24.3.2015 cho nhà bà Yên, phía tây nam mảnh đất mà gia đình bà đang sinh sống giáp ngõ rộng 2,55 m, dài khoảng 9 m. Nhưng hiện tại hộ ông Thuyến đã lấn phần lớn khu đất ngõ này với chiều dài bị lấn 6,6 m. Nhiều năm nay chỉ có nhà ông Thuyến sử dụng lối đi này. Đầu năm2018, ông Thuyến đã xây trụ cổng biến ngõ chung thành ngõ riêng.

Theo tìm hiểu, phản ánh của bà Yên về việc gia đình ông Thuyến xây trụ cổng lấn đường đi chưa hoàn toàn chính xác. Bởi phần đất đó nằm trong giấy chứng nhận QSDĐ được UBND huyện Chí Linh cấp cho nhà ông Thuyến ngày 30.11.2004 nên ông Thuyến được phép xây dựng. Song điểm mấu chốt ở đây là có sự mâu thuẫn trong giấy chứng nhận QSDĐ của 2 gia đình và đều không giống với bản đồ đo đạc đất dân cư năm 1993 được lưu giữ tại UBND phường Sao Đỏ. Giấy chứng nhận QSDĐ của nhà bà Yên thể hiện việc ông Thuyến xây trụ cổng là hành vi lấn chiếm đất công. Còn căn cứ theo giấy chứng nhận QSDĐ của hộ ông Thuyến thì ông xây cổng ở vị trí đó là đúng quy định. Theo bản đồ đo vẽ năm 1993 thì có một ngõ rộng khoảng 1,5 m từ đường ngõ KDC vào nhà ông Thuyến. Ngõ này tiếp giáp với thửa đất nhà bà Yên. Hiện trạng đường ngõ rộng 2,55 m là do ông Thuyến mua đất của ông Trương Quang Trung, đối diện với mảnh đất nhà bà Yên để mở rộng thêm. Nguyện vọng của gia đình bà Yên là hộ ông Thuyến phải trả lại đất theo đúng bản đồ năm 1993.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Sao Đỏ cho biết: Theo các hồ sơ, sổ sách quản lý đất đai, có thể khẳng định đã có sai sót trong quá trình cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Thuyến. Chính vì vậy, hộ bà Yên mới phản ánh nhà ông Thuyến lấn chiếm đất công. UBND phường không bao biện cũng như đổ trách nhiệm cho cán bộ tiền nhiệm mà cố gắng tìm biện pháp giải quyết để các bên đều có lợi. Quan điểm của phường là muốn hòa giải để giữ tình làng nghĩa xóm và tạo điều kiện cho địa phương quản lý đất đai theo đúng quy định. Năm 2017, hai hộ đã nhất trí với phương án mà UBND phường đưa ra. Do hộ ông Thuyến đã cắt phần đất rộng 1 m để đường rộng 2,55 m thì khi ông Thuyến xây xong nhà mới và lùi đất, nhà bà Yên cũng lùi 1,5 m để ngõ được rộng đẹp hơn. Do nhà bà Yên đã được xây dựng sát ngõ nên bà Yên sẽ hiến đất khi có điều kiện xây nhà mới. Tuy nhiên, khi ông Thuyến xây xong nhà thì không lùi đất như đã hứa mà lại xây trụ cổng mới. UBND phường đã giải quyết theo đúng thẩm quyền nhưng 2 gia đình đều không đồng tình nên đã đề nghị cấp trên tiếp tục giải quyết theo quy định. 

Khi nhận được kiến nghị của bà Yên về việc ông Thuyến lấn đường đi chung nhưng gia đình ông Thuyến lại được UBND thị xã cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở khu vực này nên Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã đã làm việc với các bên, đề nghị các bên bàn bạc, cân nhắc phương án giải quyết hợp lý. Sau đó thông tin về phòng để được hướng dẫn giải quyết.

Sự không thống nhất trong hồ sơ đất đai là nguyên nhân khiến bà Yên phản ánh việc ông Thuyến lấn chiếm đường đi chung. Đề nghị cơ quan chuyên môn và chính quyền ở thị xã Chí Linh giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

   PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rắc rối từ giấy tờ đất đai