Ông Hân làm hồ sơ giám định thương tật không đúng quy định

08/08/2019 11:09

Nhiều lần xin xác nhận làm hồ sơ giám định thương tật tại UBND xã không được, ông Hân cho rằng cán bộ xã làm việc quan liêu, không đủ tư cách giữ chức vụ.


Ông Hân tự ý thống nhất nội dung cuộc họp và đi xin xác nhận của các ban, hội có liên quan

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của ông Nguyễn Văn Hân (sinh năm 1954, ở thôn Tòng Hóa, xã Đoàn Kết, Thanh Miện) về việc ông gặp khó khăn khi xin xác nhận làm hồ sơ giám định thương tật ở UBND xã.

Trong đơn ông Hân cho biết tháng 6.1972, ông tham gia kháng chiến tại chiến trường miền Nam và bị thủng màng nhĩ, bị thương ở phần mềm chân phải khi đang chiến đấu. Năm 2014, theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công, ông Hân được Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Đoàn Kết hướng dẫn làm hồ sơ, gửi lên cấp trên. Đến tháng 4.2017, Ban CHQS huyện Thanh Miện trả lại hồ sơ ông Hân gửi (từ năm 2014) và hướng dẫn làm theo thông tư mới. Khi về xã xin xác nhận tại các ban, hội có liên quan, hồ sơ của ông Hân không được giải quyết. Ông Nguyễn Văn Phẩm, cán bộ phụ trách lĩnh vực thương binh, xã hội của xã Đoàn Kết không ký xác nhận vào hồ sơ của ông Hân. Sau đó, ông Hân đã làm đơn đề nghị Đảng ủy xã Đoàn Kết can thiệp nhưng cũng không được giải quyết. Vừa qua, ông Nguyễn Văn Phẩm được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã, giữ chức Phó Chủ tịch HĐND xã. Ông Hân cho rằng ông Phẩm làm việc quan liêu, không đủ tư cách giữ chức vụ quan trọng này.

Làm việc với phóng viên, ông Lê Tuấn Hải, Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Kết khẳng định việc ông Phẩm không ký và đóng dấu xác nhận vào hồ sơ của ông Hân là đúng. Hồ sơ ông Hân mang lên xã xin xác nhận là "Biên bản họp hội đồng xác nhận người có công" được đánh máy sẵn với đầy đủ các nội dung.

iệc ông Hân tự ý soạn thảo nội dung cuộc họp và đi xin xác nhận của các ban, hội có liên quan là không đúng quy trình, quy định. Ông Hải cho biết thêm hồ sơ giám định thương tật do chiến tranh phải được Ban CHQS, Hội Người cao tuổi xã hướng dẫn làm thủ tục để gửi UBND xã tiến hành niêm yết công khai ít nhất 15 ngày. Sau đó, UBND xã sẽ thành lập hội đồng xét duyệt và gửi văn bản đề nghị cho Ban CHQS huyện. Cán bộ thương binh, xã hội chỉ là 1 thành viên trong Hội đồng xét duyệt của xã nên ông Phẩm không thể tự ý ký xác nhận vào hồ sơ khi chưa được hội đồng thông qua.

Ông Vũ Công Chính, Chính trị viên Ban CHQS huyện Thanh Miện cho biết: "Năm 2014, chúng tôi có nhận được hồ sơ giám định thương tật của ông Hân nhưng đã trả lại. Nguyên nhân do sau khi kiểm tra các tài liệu liên quan, chúng tôi phát hiện trước khi xuất ngũ ông Hân đã được giám định thương tật là 16% nên không thuộc đối tượng để Ban CHQS huyện hướng dẫn làm chế độ thương tật. Năm 2017, Ban CHQS huyện gửi hướng dẫn theo thông tư mới để ông Hân làm hồ sơ xin giám định thương tật lại thì gặp vướng mắc tại UBND xã Đoàn Kết đến nay vẫn chưa giải quyết xong".

Đối với phản ánh của ông Hân về việc ông Phẩm quan liêu, cửa quyền, thiếu trách nhiệm đối với công dân, UBND xã Đoàn Kết đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Phẩm nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đồng thời kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của một số tổ chức, cá nhân để công dân phải trực tiếp đi xin chữ ký của từng cá nhân chưa đúng quy chế, gây hiểu lầm không đáng có.

UBND xã Đoàn Kết đã nhiều lần làm việc với ông Hân và một số tổ chức, cá nhân có liên quan nhưng chưa thống nhất được phương án giải quyết. Tình trạng đơn thư kéo dài gây mất đoàn kết tại địa phương. Đề nghị huyện Thanh Miện chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ trên.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Hân làm hồ sơ giám định thương tật không đúng quy định