Ô nhiễm từ trang trại chăn nuôi

09/01/2021 17:53

Những ngày gần đây, người dân các xã Bạch Đằng và Lê Ninh (Kinh Môn) rất bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường do trang trại của gia đình ông Lê Văn Thành ở thôn Vĩnh Lâm, xã Lê Ninh gây ra.

 Người dân thôn Vĩnh Lâm (xã Lê Ninh) lo lắng chất lượng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp bị ô nhiễm do cánh đồng nằm gần trang trại chăn nuôi của gia đình ông Lê Văn Thành Gần 2 tháng nay, gia đình chị Tạ Thị Lý ở thôn Vĩnh Lâm ăn không ngon, ngủ không yên bởi không khí lúc nào cũng có mùi hôi thối. Mặc dù gia đình chị đã đóng tất cả các cửa nhưng vẫn không ngăn được mùi hôi thối bay vào. 

Theo chị Lý, cách đây hơn 1 tháng, mỗi khi lấy nước lên ruộng tưới hành, chị đều thấy nước có màu đen, hôi thối. Hiện nay tình trạng này đã giảm đi một chút nhưng nguồn nước cũng không được trong như trước. "Chúng tôi lo sau khi có phản ánh của người dân, chủ trang trại đã sử dụng nhiều loại hóa chất để khử mùi. Nước không đen giống bùn như trước nữa nhưng nếu có hóa chất thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng", chị Lý nói.

Mặc dù nằm ở cánh đồng thôn Vĩnh Lâm nhưng mùi hôi thối của trang trại bay sang cả thôn Kim Lôi, xã Bạch Đằng gần đó. Trước đây, gia đình ông Phạm Văn Thuật ở thôn Kim Lôi, cách trang trại khoảng 400 m có thói quen mở cửa để không khí trong nhà thoáng đãng. Nhưng từ khi trang trại đi vào hoạt động thì thói quen này bị bỏ hẳn. "Vào những ngày có gió bấc, mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà. Tôi cảm giác đồ đạc, quần áo trong nhà lúc nào cũng có mùi hôi. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân", ông Thuật than thở.

Ngày 4.11.2020, dự án cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình vườn, ao, chuồng, trồng cây ăn quả, cây lâu năm do ông Lê Văn Thành làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tổng diện tích đất thực hiện dự án trên 24.000 m2, quy mô chăn nuôi 1.480 con lợn thương phẩm/năm và thả cá.

Ngay sau khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân, UBND xã Lê Ninh đã tổ chức kiểm tra việc xả thải tại trang trại này. Trong biên bản làm việc ngày 21.11.2020, UBND xã Lê Ninh ghi nhận trang trại chăn nuôi có 1 điểm xả nước thải ra hệ thống mương giáp ranh với thôn Kim Lôi. Tuyến mương này thông với sông Nguyễn Lân. Qua quan sát bằng mắt thường, nước mương có màu đen, mùi hôi, nhiều đoạn nước sủi bọt. Cũng tại biên bản này, ông Thành cho biết trang trại đã lắp đặt đầy đủ hệ thống xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường. Vì trang trại mới đi vào hoạt động trong khi hệ thống xử lý bằng vi sinh vật phải đủ 45 ngày mới cho hiệu quả xử lý nước thải chất lượng tối đa. Chủ trang trại sẽ tiếp thu và khắc phục, bảo đảm nguồn nước xả thải theo quy chuẩn. Trong vòng 10-15 ngày tiếp theo, chủ trang trại cam kết xử lý nước thải bảo đảm môi trường, nhất là nguồn nước dùng cho sản xuất.

Dù đã có cam kết nhưng ngày 12.12.2020, UBND xã Lê Ninh lại nhận được ý kiến của người dân về nguồn nước xung quanh trang trại. Tại thời điểm kiểm tra, không có hiện tượng xả thải ra ngoài mương nhưng tại phần cuối tuyến mương thuộc thôn Kim Lôi chảy vào hệ thống sông Nguyễn Lân, nước có màu đen, mùi hôi. UBND xã làm việc với ông Lê Văn Dũng, đại diện quản lý trang trại, ông này cho biết trang trại đã lắp đặt hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, do quản lý chưa chặt chẽ nên để công nhân xả thử nước thải ra ngoài khi nguồn nước thải mới xử lý được 20 ngày.

Để làm rõ hơn những kiến nghị của người dân về tình trạng ô nhiễm không khí và xả thải của trang trại, phóng viên đã liên hệ nhưng chủ trang trại không trả lời điện thoại, tin nhắn. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thập, Bí thư Đảng ủy xã Lê Ninh cho biết lãnh đạo xã kiên quyết yêu cầu chủ trang trại khắc phục những hạn chế về môi trường. Nếu thời gian tới chủ trang trại không khắc phục được triệt để, làm ảnh hưởng đến sản xuất cũng như cuộc sống của người dân, xã sẽ đề nghị cơ quan chức năng dừng hoạt động của trang trại.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô nhiễm từ trang trại chăn nuôi