Nông dân Quyết Thắng bỏ ruộng hoang vì rác

10/09/2019 10:38

Người dân thôn Dương Xuân, xã Quyết Thắng (Thanh Hà) phản ánh bãi rác của xã ảnh hưởng trực tiếp đến một số diện tích lúa khiến một số hộ dân phải bỏ ruộng.

Một số người dân phải bỏ ruộng do gần bãi chôn lấp rác thải của xã Quyết Thắng

Lo mất mùa

Chỉ có một thửa ruộng rộng hơn 1 sào nhưng vài năm nay, ông Đ.H. ở thôn Dương Xuân không thể cấy hái vì mảnh ruộng này nằm cạnh bãi rác của xã. Đưa chúng tôi ra khu vực bãi rác thải, ông H. chỉ cho chúng tôi thấy một ống cống được chôn ở rìa bãi rác, nước đen sì, bốc mùi hôi thối nồng nặc chảy trực tiếp xuống ruộng nhà ông, rồi lại tiếp tục theo một con rãnh nhỏ đổ ra sông Đò Vũ cách đó hơn 100 m.

Thấy một số hộ dân xung quanh khu vực bãi rác bỏ ruộng nên ông Đ.V.H. ở thôn Dương Xuân quyết định nhận ruộng của những hộ này để cấy với tổng diện tích khoảng 1 ha. Tuy nhiên, ông Đ.V.H. dự đoán năm nay diện tích lúa ở đây nhiều khả năng không cho thu hoạch. Hầu như ngày nào ông cũng phải ra nhặt nhiều loại rác thải trôi vào ruộng. Nước thải ra từ bãi rác khiến cây lúa phát triển bất thường. Mấy ngày trước ông Đ.V.H. đã phải mua hàng chục cân muối ăn về rắc xuống ruộng để kìm sự phát triển của lúa lại vì sợ lúa tốt quá sẽ không thể trổ bông. Ruộng lúa bị rất nhiều chuột cắn phá, ông đã bỏ ra khoảng 3,5 triệu đồng mua nilon để quây quanh ruộng nhưng tình hình cũng không được cải thiện. Không chỉ có nhiều loại rác thải sinh hoạt, ông Đ.V.H. còn chỉ cho chúng tôi thấy những bao tải chứa đầy rác thải y tế như bơm kim tiêm, dây truyền dịch... Ông Đ.V.H. đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo thôn, xã về ảnh hưởng của bãi rác tới diện tích lúa, về cống xả nước từ bãi rác đổ thẳng xuống ruộng của người dân nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng nào. 

Bãi rác cách nhà ông N.V.M. cũng ở thôn này không xa nên mỗi khi đốt rác thì gia đình ông cùng với một số hộ dân bên cạnh phải hứng chịu. Thậm chí ông M. phải gửi cháu nhỏ đi nơi khác, người lớn thì thường xuyên tức ngực, khó thở vì mùi khói đốt rác khét lẹt. Điều đáng nói là rác bị đốt âm ỉ cháy trong nhiều ngày, có khi kéo dài tới hơn nửa tháng. 

Bãi rác quá tải từ năm 2017

Bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh của xã Quyết Thắng nằm tại xứ đồng của thôn Dương Xuân và thôn Hoàng Xá 1, được quy hoạch với tổng diện tích 4.166 m2 chia làm 2 giai đoạn. Bãi rác đã được xây dựng giai đoạn 1 rộng 1.850 m2 và đưa vào sử dụng từ năm 2014. Theo tính toán ban đầu, trong giai đoạn 1, bãi rác có thể đủ sức chứa đến năm 2019. Tuy nhiên, chỉ đến năm 2017, bãi rác đã quá tải bởi đây là điểm tập kết rác của cả xã với hơn 10.000 dân.  

Mặc dù bãi rác đã quá đầy nhưng xã Quyết Thắng lại không thể triển khai xây dựng giai đoạn 2 vì diện tích bãi rác đã nằm trong Quy hoạch chung xây dựng hai bên đường dẫn từ nút giao lập thể giữa đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, quốc lộ 5 đi đường 390, quốc lộ 37 theo Quyết định số 394/QĐ-UBND ngày 23.1.2017 của UBND tỉnh. 

Theo cán bộ địa chính xã Quyết Thắng, hiện nay hộ bà Vũ Thị Nhót và ông Phạm Văn Mạn có diện tích ruộng bỏ hoang do ở quanh khu vực bãi rác của xã với tổng diện tích khoảng 500 m2. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng cho biết khoảng giữa năm 2019, xã mới nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc các loại rác từ bãi chôn lấp của xã thường xuyên tràn, rơi xuống ruộng lúa. Xã sẽ nhắc nhở đội thu gom không đổ rác phía ngoài rìa để hạn chế tình trạng này. Nếu có việc đặt ống cống cạnh bãi rác để xả nước thải xuống ruộng thì sẽ lập tức chỉ đạo dừng ngay. Nhiều lần UBND xã cũng đã kiến nghị với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường về phương án xử lý tình trạng quá tải của bãi chôn lấp rác thải nhưng đến nay vẫn chưa có phương án cụ thể. Thời gian tới, xã Quyết Thắng sẽ sáp nhập về TP Hải Dương nên việc thu gom, xử lý rác thải sau này phải chờ phương án giải quyết mới.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân Quyết Thắng bỏ ruộng hoang vì rác