Người nhận thầu lấp ao công ở xã Vĩnh Hồng

05/03/2020 15:00

Một số hộ dân ở thôn My Thữ, xã Vĩnh Hồng (Bình Giang) bơm cát, đổ đất để san lấp ao thầu của UBND xã, xây dựng công trình trái phép trên ruộng 03.

Ruộng 03 đã bị san lấp để trồng cây lâu năm

Báo Hải Dương nhận được thông tin một số hộ dân ở thôn My Thữ, xã Vĩnh Hồng (Bình Giang) bơm cát, đổ đất để san lấp ao thầu của UBND xã, xây dựng công trình trái phép trên ruộng 03 gây bức xúc trong nhân dân.

Một người dân ở thôn My Thữ (xin được giấu tên) cho biết ao Cả ở phía sau điểm dân cư mới thôn My Thữ do 2 hộ nhận thầu của UBND xã đã bị bơm cát san lấp mất 2/3 diện tích. Ao làng ở cùng thôn do 4 hộ nhận thầu cũng đã bị san lấp một phần. Ngoài ra, một phần diện tích ruộng 03 gần sân vận động thôn cũng bị một số hộ san lấp, xây công trình, tường bao để trồng cây lâu năm. "Một số hộ nhận thầu ao công để nuôi thủy sản nhưng lại san lấp. Chúng tôi lo lắng việc này sẽ ảnh hưởng đến tiêu thoát nước của thôn trong mùa mưa tới", một người dân bức xúc nói.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy phần lớn diện tích ao Cả đã bị người dân bơm cát san lấp. Cạnh ao làng, một con đường rộng khoảng 3 m, dài vài chục mét vừa được làm bằng phế thải xây dựng. Người dân dùng con đường này để chở đất lấp ao và ruộng 03 cạnh đó. Một phần diện tích ruộng 03 nằm ngay sát ao làng, gần sân vận động thôn cũng đã bị người dân san lấp, dựng hàng rào bằng lưới B40 để trồng cây lâu năm.

Giải thích cho việc san lấp ruộng 03, một người dân sống ở thôn My Thữ cho biết do diện tích đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư, không có đường vào, không có nước canh tác nên hiệu quả sản xuất thấp, thường xuyên bỏ hoang. Vì vậy, một số hộ có ruộng ở đây đã san lấp để trồng cây lâu năm. 

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hồng thừa nhận có tình trạng san lấp ao công, ruộng 03 như phản ánh của người dân. Ông Tư cho biết ao làng rộng 5.000 m2 đã được UBND xã cho 4 hộ nhận thầu. Từ đầu tháng 2.2020, các hộ đã tự ý đổ đất san lấp khoảng 500 m2. Ao Cả do 2 hộ nhận thầu cũng đã bị bơm cát san lấp gần hết diện tích.

"Ngay khi phát hiện sự việc, UBND xã đã thành lập tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt, yêu cầu các hộ dừng san lấp. UBND xã sẽ tiến hành cưỡng chế nếu các hộ không thực hiện theo yêu cầu", ông Tư cho biết. Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Hồng thừa nhận việc các hộ dân tự ý san lấp ao công, ruộng 03 đã vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai, ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương. 

Cuối tháng 2, các hoạt động san lấp ao công, ruộng 03 ở thôn My Thữ đã tạm dừng. Mặc dù đã có những biện pháp ngăn chặn nhưng rõ ràng UBND xã Vĩnh Hồng đã buông lỏng quản lý đất đai trong thời gian dài dẫn đến hậu quả là một phần diện tích ao công, ruộng 03 bị biến dạng, khó có thể khắc phục nguyên trạng.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người nhận thầu lấp ao công ở xã Vĩnh Hồng