Không để chồng lấn địa bàn cấp nước sạch ở Kinh Môn

06/08/2019 11:50

Đầu tháng 7.2019, UBND tỉnh đã có quyết định chủ trương đầu tư dự án Nhà máy xử lý nước sạch xã An Phụ (Kinh Môn) do Công ty CP Kinh doanh nước sạch Kinh Môn làm chủ đầu tư.

Nhà máy nước công suất 5.000 m3 /ngày đêm của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và Xây dựng Mạnh Tùng ở xã Hiệp Sơn

Nhà máy có công suất 19.500 m3 /ngày đêm, giai đoạn 1 có công suất 9.500 m3 / ngày đêm cung cấp nước sạch cho nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn các xã: An Phụ, Long Xuyên, Hiệp An, Hiệp Sơn, An Sinh, Thượng Quận và Nhà máy xử lý nước sạch Kinh Môn I (Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương).

Sau khi tỉnh có chủ trương trên, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và Xây dựng Mạnh Tùng (gọi tắt là Công ty Mạnh Tùng) ở xã Hiệp Sơn (Kinh Môn) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét lại quyết định chủ trương đầu tư dự án Nhà máy xử lý nước sạch xã An Phụ, giải quyết thấu tình đạt lý, tránh trùng lặp địa bàn cấp nước.

Theo Công ty Mạnh Tùng, doanh nghiệp này đã đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch trên địa bàn xã Hiệp Sơn. Nhà máy được công ty cải tạo, xây dựng từ công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn xã Hiệp Sơn do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư, sau đó bàn giao cho xã Hiệp Sơn quản lý. Sau khi tiếp nhận, Công ty Mạnh Tùng đã nhiều lần đầu tư vốn để nâng cấp, xây dựng, đáp ứng nhu cầu cung cấp nước sạch của nhân dân. Nhà máy nước sạch Hiệp Sơn có công suất thiết kế 5.000 m3 /ngày đêm và đang cung cấp nước cho hơn 30.000 hộ dân ở 5 xã: Hiệp Sơn, Phạm Mệnh, An Phụ, Thượng Quận và Hiệp Hòa.

Ông Dương Văn Vinh, Phó Giám đốc Công ty Mạnh Tùng cho biết: “Doanh nghiệp đã đầu tư hơn 70 tỷ đồng nâng cấp, xây dựng nhà máy và phát triển hệ thống ống dẫn nước. Hiện nay, nhà máy nước Hiệp Sơn mới vận hành ½ công suất (2.500 m3 /ngày đêm). Trong khi công suất của nhà máy còn dư, việc đầu tư thêm một nhà máy nước sạch ở xã An Phụ là chưa cần thiết. Đặc biệt, một số địa bàn cung cấp nước của nhà máy này lại trùng với các địa phương mà công ty đã và đang đầu tư”.

Lường trước nguy cơ có thể xảy ra tình trạng chồng chéo trong cấp nước, dẫn đến tranh chấp, trước khi quyết định chủ trương đầu tư, giữa tháng 6.2019, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư giải trình, làm rõ một số nội dung liên quan đến dự án Nhà máy xử lý nước sạch xã An Phụ, trong đó có phạm vi cấp nước của dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo, làm rõ các nội dung của dự án và yêu cầu nhà đầu tư không được cấp nước chồng lấn vào phạm vi cấp nước của các đơn vị khác.

Giám đốc Công ty CP Kinh doanh nước sạch Kinh Môn Bùi Văn Xuyền cho biết: “Dự án Nhà máy xử lý nước sạch xã An Phụ có mục đích chính là cung cấp nước sạch cho nhà máy xử lý nước sạch tại thị trấn Kinh Môn của Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương theo thỏa thuận giữa hai doanh nghiệp. Công ty sẽ cấp nước sạch cho các khu dân cư, đô thị mới, các cụm công nghiệp, khu công nghiệp hình thành trong tương lai trên địa bàn. Sau đó, nếu đơn vị kinh doanh nước sạch và người dân trên địa bàn các xã xung quanh có nhu cầu, đề xuất, công ty mới tiến hành cấp nước. Công ty đã có cam kết gửi UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư là không đầu tư hệ thống ống cấp nước chồng lấn, tránh để xảy ra tranh chấp với các đơn vị khác”.

Ông Trần Văn Tuyên, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kinh Môn cho biết tốc độ đô thị hóa và phát triển dân cư ở huyện Kinh Môn đang diễn ra mạnh mẽ. Hiện nay, khu đô thị sinh thái Thành Công quy hoạch hơn 100 ha ở các xã Hiệp An, An Phụ đang triển khai giai đoạn 1. Ngoài ra, một số nhà đầu tư đang đề xuất thực hiện các dự án khu đô thị khác. Việc đầu tư nhà máy nước sạch xã An Phụ là cần thiết để đáp ứng nhu cầu cho các khu đô thị, cụm công nghiệp sẽ hình thành trong tương lai.

Như vậy, Công ty CP Kinh doanh nước sạch Kinh Môn đầu tư dự án là hợp pháp và việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy xử lý nước sạch An Phụ là đúng quy định của pháp luật và cần thiết. Để không xảy ra tranh chấp địa bàn cấp nước giữa hai đơn vị kinh doanh nước sạch trong thời gian tới, UBND huyện Kinh Môn cần chỉ đạo các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình triển khai xây dựng dự án và việc đầu tư mạng lưới đường ống nước của Công ty CP Kinh doanh nước sạch Kinh Môn như cam kết.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để chồng lấn địa bàn cấp nước sạch ở Kinh Môn