Giao đất cho gia đình bà Vuông đúng quy định

15/01/2021 18:04

Việc UBND huyện Gia Lộc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Vuông căn cứ trên tờ trình của UBND xã Đức Xương là đúng quy định của pháp luật.


Vị trí 2 thửa đất UBND xã Đức Xương đã giao cho bà Nguyễn Thị Vuông

Một công dân ở xã Đức Xương (Gia Lộc) tố cáo UBND xã Đức Xương giao đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Vuông ở thôn Đông Hào, xã Quang Minh (Gia Lộc) trái thẩm quyền, không qua đấu giá công khai quyền sử dụng đất (SDĐ) theo quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2002, UBND xã Đức Xương tổ chức đấu giá quyền SDĐ ở tại khu dân cư mới thôn Thọ Xương. Kết quả, 11 hộ đã trúng đấu giá quyền sử dụng 22 lô đất, tổng diện tích 2.640 m2. Bà Vuông đã đăng ký, nộp tiền mua quyền sử dụng 2 lô đất tại vị trí trên theo giá UBND xã quy định. Số tiền 108 triệu đồng đã được UBND xã Đức Xương nộp vào Kho bạc Nhà nước. Năm 2005, sau khi thu tiền của bà Vuông, UBND xã giao 2 thửa đất cho gia đình bà, mỗi thửa 120 m2, tổng diện tích 240 m2. Vị trí 2thửa đất có một phía giáp đường tỉnh, một phía giáp với đất ở của hộ ông Nguyễn Đức Hởn (hiện do ông Sáu sử dụng), hai phía còn lại giáp sông. Đến năm 2007, khi gia đình bà Vuông chuẩn bị xây nhà thì UBND xã An Đức (Ninh Giang) cử người đến làm việc và yêu cầu bà dừng xây vì một phần mảnh đất trên thuộc xã An Đức. Nhận được thông tin do gia đình bà Vuông phản ánh, UBND xã Đức Xương đã tự động điều chỉnh ranh giới, chỉ giao cho bà Vuông 1 thửa đất tại vị trí này (thửa số 26, tờ bản đồ số 27, diện tích 120m2). Thửa đất còn lại giao tại vị trí khác (thửa số 17, tờ bản đồ số 27, diện tích 120 m2), nhưng mảnh đất nằm trong hành lang an toàn giao thông đường 396B nên không có giá trị sử dụng.

Năm 2007, Thanh tra huyện Gia Lộc đã có kết luận thanh tra việc thực hiện quyết định của UBND huyện Gia Lộc về chuyển mục đích SDĐ các năm 2004, 2005, 2006 trên địa bàn xã Đức Xương, trong đó nêu rõ: năm 2005, UBND xã Đức Xương bán đất trái thẩm quyền cho các hộ dân trong đó có gia đình bà Vuông để làm nhà ở; giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lộc kiểm tra, hướng dẫn và đề xuất biện pháp xử lý đối với diện tích đất bán trái thẩm quyền theo quy định. Mặc dù vậy, từ năm 2007 đến đầu năm 2020, diện tích bán trái thẩm quyền này chưa được giải quyết. Quyền và lợi ích của người mua đất không được bảo đảm.

Tháng 2.2018, UBND huyện Gia Lộc có thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo của công dân, trong đó nêu rõ: năm 2005, UBND xã Đức Xương bán đất trái thẩm quyền cho gia đình bà Vuông 2 thửa đất, diện tích 240 m2, mỗi thửa 120 m2; số tiền 108 triệu đồng đã được nộp vào ngân sách nhà nước; 2 thửa này đều không nằm trong quyết định chuyển mục đích SDĐ giao cho nhân dân xã Đức Xương xây dựng nhà ở theo Quyết định 805/QĐ-UB ngày 5.12.2002 của UBND huyện Gia Lộc. Trong 2 thửa đất đã giao cho bà Vuông, 1 thửa nằm trong hành lang giao thông, 1 thửa nằm sát đất hộ ông Nguyễn Minh Sáu đang sử dụng.

Ông Đỗ Trọng Tuệ, Chủ tịch UBND xã Đức Xương cho biết theo quy định của Luật Đất đai 2013, việc gia đình bà Vuông nộp tiền mua quyền SDĐ theo thông báo của UBND xã Đức Xương không trái quy định của pháp luật. Vì vậy, lợi ích hợp pháp của người dân phải được pháp luật bảo vệ. Thực tế, người dân đã nộp tiền vào ngân sách từ năm 2005 nhưng vẫn chưa được nhận đất đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chính quyền các cấp trong một thời gian dài. "Trách nhiệm của chính quyền địa phương là khắc phục sai phạm, bảo vệ lợi ích hợp pháp của công dân", ông Tuệ nói.

Đầu năm 2020, UBND xã Đức Xương đã xác minh nguồn gốc sử dụng đất, tính pháp lý thửa đất của gia đình bà Vuông. Đoàn liên ngành của huyện Gia Lộc cũng đã làm việc với gia đình bà để xác định nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đất trên. Hiện bà Vuông đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Trước đây, do chưa thống nhất được địa giới hành chính của hai huyện Gia Lộc và Ninh Giang nên UBND xã Đức Xương xác định vị trí, ranh giới mảnh đất không chính xác. Sau này, căn cứ vào hồ sơ và các tài liệu liên quan, cơ quan chuyên môn đã thống nhất được địa giới hành chính hai huyện cũng như hai xã Đức Xương và An Đức, xác định lại chính xác vị trí đất đã giao cho bà Vuông nằm hoàn toàn ở xã Đức Xương. Do đó, việc giao đất cho gia đình bà thuộc thẩm quyền của UBND xã Đức Xương và huyện Gia Lộc. Trên cơ sở đó, UBND xã Đức Xương đã có tờ trình đề nghị UBND huyện Gia Lộc công nhận quyền sử dụng 2 thửa đất cho gia đình bà Vuông tại đúng vị trí mà bà đã mua năm 2005. "UBND xã Đức Xương chịu trách nhiệm về nguồn gốc, tính hợp pháp, diện tích, loại đất đối với thửa đất; chủ SDĐ đang sử dụng ổn định, không tranh chấp, không vi phạm hành lang giao thông, hành lang lưới điện, hành lang bảo vệ công trình công cộng, phù hợp với quy hoạch của xã", ông Tuệ cho biết thêm.  

Có thể khẳng định việc UBND huyện Gia Lộc cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ cho bà Vuông căn cứ trên tờ trình của UBND xã Đức Xương là đúng quy định của pháp luật.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao đất cho gia đình bà Vuông đúng quy định