Dự án ký túc xá Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi: Hơn 6 năm chưa triển khai được, vì sao?

29/12/2017 04:42

Nguyên nhân do hộ ông Nguyễn Trọng Oanh chưa đồng ý bàn giao đất cho dự án...

Do dự án ký túc xá học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi chậm tiến độ nên một số hộ đang sử dụng khu đất trong dự án để trồng cây

Được phê duyệt hơn 6 năm nay nhưng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) nên dự án ký túc xá (KTX) học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi vẫn chưa thể khởi công xây dựng.

Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi là trường chuyên duy nhất của tỉnh. Trường có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Trước kia, trường nằm ở phường Quang Trung (TP Hải Dương), có khu KTX gần trường, thuận lợi cho việc đi lại của học sinh. Khi đó, trường có khoảng 50% số học sinh từ các huyện lên học. Từ năm 2007, trường chuyển về địa điểm mới tại phường Tân Bình nhưng học sinh vẫn ở KTX cũ. Quãng đường đi học từ KTX tới trường khá xa là một trong những nguyên nhân khiến số lượng học sinh tuyến huyện giảm xuống chỉ còn khoảng 20%. Nhiều phụ huynh không yên tâm về chỗ ăn ở cho con em vừa xa vừa xuống cấp nên không muốn con thi vào trường.

Tháng 3.2011, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án KTX học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi. Dự án do Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi làm chủ đầu tư có quy mô 5tầng, tổng diện tích 1.613,3 m2, kinh phí hơn 23 tỷ đồng. KTX sẽ được xây dựng ngay cạnh khuôn viên trường, giáp với đường Bà Triệu kéo dài. Thời gian xây dựng trong 3 năm 2011-2013.

Sau hơn 6 năm được phê duyệt, đến nay, dự án vẫn chưa GPMB xong. Nguyên nhân do hộ ông Nguyễn Trọng Oanh chưa đồng ý bàn giao đất cho dự án.

Ông Oanh có 1.000 m2 đất nông nghiệp trồng cây lâu năm nằm trong dự án và là hộ duy nhất thuộc diện phải GPMB. Ðể triển khai dự án, Ban GPMB TPHải Dương đã nhiều lần mời ông Oanh đến để vận động, thuyết phục nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng ông Oanh đều vắng mặt. Tháng 8.2011, ông Oanh với tư cách là cổ đông của Công ty CP Sản xuất và thương mại Bình Dung có văn bản đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh chấp thuận cho công ty được xây dựng trường mầm non tư thục tại vị trí đất quy hoạch để xây dựng khu KTX Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi. UBND tỉnh có thông báo không chấp thuận đề nghị với lý do tại đây đã có nhiều trường mầm non nên việc xây dựng thêm trường là không cần thiết. Mặc dù vậy, ông Oanh vẫn không đồng ý bàn giao đất. Sau đó, ông Oanh ủy quyền cho em trai là ông Nguyễn Trọng Khoản làm việc với các bên liên quan.

Sau nhiều lần vắng mặt, đến ngày 10.2.2017, trong buổi làm việc với Ban GPMB TP Hải Dương, ông Khoản đề nghị UBND TP Hải Dương báo cáo UBND tỉnh cho gia đình ông thay vì nhận bồi thường bằng tiền sẽ được thuê lại khu KTX cũ của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi theo diện thuê đất của hộ kinh doanh cá thể. Sau khi xem xét, UBND tỉnh không đồng ý phương án này.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Khoản cho biết: “Theo quan điểm mà ông Oanh truyền đạt lại cho tôi thì nguyên nhân ông chưa bàn giao đất do gia đình thấy quy trình thực hiện thu hồi đất chưa đúng. Nếu UBND TP Hải Dương thực hiện cưỡng chế, chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa và chỉ bàn giao đất sau khi tòa phán quyết”.

Theo UBND TP Hải Dương, các bước triển khai thực hiện dự án đều đúng quy trình, chỉ còn một số thủ tục chưa thật chặt chẽ sẽ được các đơn vị liên quan bổ sung hoàn thiện. UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận cho UBND TP Hải Dương tổ chức cưỡng chế đối với hộ ông Oanh.

Ông Trần Hồ Ðăng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Dương khẳng định: "Việc xây dựng khu KTX mới cho Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi là cấp thiết, không thể kéo dài thêm. Vì thế, chúng tôi đang hoàn thiện các thủ tục để tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định. Còn việc ông Oanh khởi kiện ra tòa là quyền của công dân".


MAI LINH


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án ký túc xá Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi: Hơn 6 năm chưa triển khai được, vì sao?