Doanh nghiệp chế biến hành gây ô nhiễm môi trường

03/10/2018 12:20

Người dân thôn Đoài, xã Hồng Lạc (Thanh Hà) đang bức xúc vì Công ty TNHH Chế biến nông sản Crisp Palace xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.


Bể nước thải không qua xử lý, bốc mùi hôi thối của Công ty TNHH Chế biến nông sản Crisp Pala
ce

Hơn 2 tháng gần đây, người dân thôn Đoài, xã Hồng Lạc (Thanh Hà) ăn không ngon, ngủ không yên vì Công ty TNHH Chế biến nông sản Crisp Palace xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Công ty TNHH Chế biến nông sản Crisp Palace được thành lập từ tháng 4.2018, đến tháng 7.2018 đi vào hoạt động. Ông Vũ Xuân Hào, Chủ tịch UBND xã Hồng Lạc cho biết doanh nghiệp này thuê lại đất của Công ty CP Sản xuất và Dịch vụ viễn thông Vina. Ngay khi công ty này đi vào hoạt động, người dân thôn Đoài đã ra xã đề nghị chính quyền vào cuộc, yêu cầu công ty dừng hoạt động vì gây ô nhiễm môi trường. Bà Đặng Thị Hạnh, một người dân thôn Đoài cho biết: "Nhiều bữa cơm tôi phải bỏ dở giữa chừng vì mùi hành thối bốc lên, vào ban đêm mùi này càng nồng nặc. Cả trẻ em và người già trong nhà đều khó ngủ. Chúng tôi đã có ý kiến với công ty nhưng sau mấy tháng chưa khắc phục được". Còn ông Bùi Đức Nam, Trưởng thôn Đoài bức xúc: "Mùi hành này lúc đầu ai ngửi cũng tưởng là thơm nhưng sau đều không thể chịu được vì khu vực sản xuất, chế biến ở ngay cạnh nhà dân. Nhân dân trong thôn đã phải thuê máy xúc khơi thông mương máng để nước thoát nhanh nhưng vẫn không cải thiện được bao nhiêu. Chúng tôi mong công ty này di dời ra nơi khác".

Từ kiến nghị của người dân, trong các ngày 13.7, 22.8 và 13.9, UBND xã Hồng Lạc đã đến công ty kiểm tra, phát hiện việc xả nước thải màu đen bốc mùi hôi thối nồng nặc. UBND xã đã lập biên bản yêu cầu công ty này tạm dừng hoạt động để hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật và có hệ thống xử lý nước thải, không làm ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục hoạt động và bơm nước thải từ bể chứa ra môi trường. "Từ khi doanh nghiệp hoạt động, nhân dân rất bức xúc. Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với công ty nhưng vẫn không cải thiện được tình hình. Việc công ty này xả thải ra môi trường gây bất ổn tại địa phương. Quan điểm của xã là công ty phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn hoặc di dời đi nơi khác", ông Hào cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, công ty chỉ có 3 bể đựng nước thải thô sơ và những đường ống nhựa nối từ bể chứa nước thải xả trực tiếp ra kênh mương của thôn Đoài. Ông Trịnh Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Lạc và nhiều người dân còn cho biết vừa qua nước thải của công ty này xả ra môi trường ảnh hưởng đến nguồn nước, làm chết gần 2 tạ cá trong ao của gia đình ông Bùi Đức Phụng ở thôn Đoài. Ngày 11.7, đại diện công ty đã đến làm việc và hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình ông Phụng.

Ngày 1.8, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) đã kiểm tra và phát hiện xưởng chế biến hành sấy của công ty này xả nước thải không qua xử lý ra môi trường. Đơn vị đã xử phạt hành chính, yêu cầu doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục pháp lý và xử lý nước thải đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Ngày 5.9, UBND huyện Thanh Hà cũng có thông báo yêu cầu Công ty TNHH Chế biến nông sản Crisp Palace tạm dừng hoạt động và chỉ được hoạt động khi cấp có thẩm quyền cho phép. 

Chiều 21.9, chúng tôi làm việc với đại diện công ty là bà Trần Thị Thanh Huyền (qua điện thoại, ông Phạm Duy Cách, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến nông sản Crisp Palace cho biết bà Huyền là Phó Giám đốc, nhưng khi làm việc với chúng tôi bà Huyền chỉ nhận mình là nhân viên công ty). Khi chúng tôi hỏi có việc nước thải của công ty xả ra môi trường làm chết cá không thì bà Huyền chỉ nói là cá chết do thời tiết nắng nóng. 

THIÊN DI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp chế biến hành gây ô nhiễm môi trường