Điện không ổn định, doanh nghiệp thiệt hại lớn

17/10/2019 17:52

Báo Hải Dương nhận được ý kiến của Công ty CP Thế Giới ở phường Tân Dân (TP Chí Linh) phản ánh tình trạng mất điện liên tục làm cho hoạt động sản xuất của công ty chịu ảnh hưởng nặng nề.


 Những lô gạch bị hỏng do mất điện của Công ty CP Thế Giới

Bà Nguyễn Thị Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thế Giới cho biết công ty được cấp điện từ nhánh đường dây 35 kV - lộ 373E8.5. Là doanh nghiệp chuyên sản xuất gạch men, mỗi tháng doanh nghiệp tiêu thụ trên dưới 2 triệu kWh điện. Số tiền điện mỗi năm lên tới gần 40 tỷ đồng. Vài năm nay, nguồn điện cấp cho công ty không ổn định, đường dây liên tục gặp sự cố. Những ngày thời tiết bình thường cũng xảy ra hiện tượng mất điện, sụt áp. Theo thống kê của công ty, năm 2018, tổng số thời gian mất điện là 3.300 phút. Có những tháng mất điện hoặc sụt áp nhiều lần như tháng 5 (9 lần), tháng 7 (8 lần), tháng 8 (8 lần), tháng 12 (7 lần)... Nhiều lần mất điện nhưng không được thông báo. Từ đầu năm 2019 đến nay, tình trạng mất điện, sụt áp cũng liên tục xảy ra. Đơn cử như tháng 1 mất điện, sụt áp 8 lần, tháng 6 (6 lần), tháng 8 (15 lần)...

Theo đại diện Công ty CP Thế Giới, tình trạng mất điện, sụt áp diễn ra nhiều năm nay nhưng không được khắc phục dù công ty đã nhiều lần phản ánh, gửi kiến nghị đến Điện lực TP Chí Linh và UBND TP Chí Linh. "Công nghệ sản xuất của công ty đòi hỏi phải có nguồn điện ổn định. Việc mất điện, sụt áp đột ngột đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế. Mất điện làm gián đoạn sản xuất sẽ dẫn tới tình trạng gạch bị lõi đen, vỡ góc, mặt men sống phải vứt bỏ. Mỗi năm, công ty chịu thiệt hại vài tỷ đồng do tình trạng mất điện, sụt áp gây ra", bà Linh cho biết thêm.
Ngày 26.6.2019, đại diện Phòng Kinh tế, UBND phường Tân Dân (TP Chí Linh) đã làm việc với Công ty CP Thế Giới để ghi nhận phản ánh, kiến nghị của công ty. Tuy nhiên, đến nay tình trạng mất điện, sụt áp vẫn không được cải thiện.       

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Yên, Giám đốc Điện lực TP Chí Linh cho biết Công ty CP Thế Giới được cấp điện từ đường dây 35 kV nhánh Deashin lộ 373 E8.5. Đường dây này được xây dựng từ năm 2003, dài 4,41km, cấp điện cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn phường Tân Dân và điện sinh hoạt cho các phường An Lạc, Thái Học, Tân Dân. Đường dây 35kV nhánh Deashin luôn được Điện lực TP Chí Linh đặc biệt quan tâm do phải cấp điện cho các phụ tải công nghiệp lớn. Tuy nhiên, dọc tuyến đường dây có nhiều khoảng cột đi qua đồi núi, nhiều cây cối nên trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa giông, gió lốc, sấm sét thường xảy ra các sự cố. Do địa hình phức tạp nên công tác kiểm tra, khắc phục sự cố gặp khó khăn. Mặt khác, do phải cấp điện cho cả các phụ tải sinh hoạt nên việc cấp điện cho các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Tân Dân cũng bị ảnh hưởng. Để nâng cao độ ổn định trong việc cấp điện cho các phụ tải quan trọng, Điện lực TP Chí Linh thường xuyên thực hiện bảo dưỡng định kỳ nhằm xử lý những khiếm khuyết trên đường dây, thay sứ xấu, xuống cấp để hạn chế tối đa sự cố.

Đối với những phản ánh, kiến nghị của Công ty CP Thế Giới, Điện lực TP Chí Linh đã phối hợp với cơ quan chức năng của TP Chí Linh kiểm tra, làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố và các biện pháp khắc phục. Điện lực TP Chí Linh khuyến cáo khách hàng nên hiệu chỉnh thời gian tác động của hệ thống rơ le bảo vệ các dây chuyền sản xuất cho phù hợp. Vì hiện tượng sụt áp xuất phát từ đầu nguồn, khi một lộ đường dây bị sự cố sẽ gây ảnh hưởng chung đến toàn bộ các lộ khác trong thời gian cực ngắn, gây sụt áp tức thời. Điều này là bất khả kháng không thể khắc phục được.

Cách giải thích của Điện lực TP Chí Linh không nhận được sự đồng tình của doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thế Giới cho rằng cấp điện ổn định cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp là trách nhiệm của ngành điện nên không thể đổ lỗi cho các nguyên nhân khách quan.

 VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện không ổn định, doanh nghiệp thiệt hại lớn