Công ty TNHH Vĩnh Vui Việt Nam trốn trách nhiệm với người lao động

07/03/2018 07:11

Công ty TNHH Vĩnh Vui Việt Nam (ở thôn Kim Trang Tây, xã Lam Sơn, Thanh Miện) không ký hợp đồng với người lao động, không đóng BHXH, BHYT...


Nhiều công nhân Công ty TNHH Vĩnh Vui Việt Nam chưa được ký hợp đồng lao động, chưa được tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định

Báo Hải Dương nhận được ý kiến phản ánh của một số công nhân Công ty TNHH Vĩnh Vui Việt Nam (ở thôn Kim Trang Tây, xã Lam Sơn, Thanh Miện) về việc công ty không ký hợp đồng với người lao động, không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT)...

Công ty TNHH Vĩnh Vui Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Trung Quốc chuyên sản xuất đồ chơi, bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2016. Đến tháng 12.2017, mới có 12 trong tổng số gần 100 công nhân của công ty được ký hợp đồng lao động xác định thời hạn, được tham gia BHXH, BHYT theo quy định. Chị Phạm Thị Oánh ở thôn Hữu Chung, xã Hồng Quang (Thanh Miện) vào làm từ tháng 11.2016 đến nay nhưng vẫn chưa được công ty ký hợp đồng. Chị Oánh cho biết: “Tôi chưa được công ty ký hợp đồng lao động nên không được tham gia BHXH, không có BHYT. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị nhưng công ty lấy nhiều lý do để từ chối. Hiện tại, giữa công ty với chúng tôi không có bất cứ ràng buộc nào".

Chị Phạm Thị Hương ở thôn Kim Trang Tây, xã Lam Sơn làm việc tại đây từ tháng 10.2016 cũng chưa được hưởng bất cứ chế độ gì. Chị Hương lo lắng: “Chúng tôi lo nếu xảy ra tai nạn lao động hoặc ốm đau, bệnh tật ảnh hưởng đến sức khỏe thì không biết ai là người chịu trách nhiệm”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc BHXH huyện Thanh Miện cho biết cuối năm 2017, BHXH huyện đã cử cán bộ xuống làm việc với doanh nghiệp về việc thực hiện chế độ BHXH đối với người lao động. Từ tháng 12.2017, doanh nghiệp này mới ký hợp đồng lao động, đóng BHXH, BHYT cho 12 công nhân. Số công nhân còn lại chưa được hưởng chế độ gì. “Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở, tuyên truyền, giải thích cho doanh nghiệp về Luật BHXH, Luật BHYT. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, tăng cường giám sát và có những biện pháp cần thiết buộc doanh nghiệp tuân thủ quy định của pháp luật”, bà Nguyệt nói. 

Tại buổi làm việc với đại diện BHXH, Liên đoàn Lao động, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Thanh Miện, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Vui Việt Nam đã giải thích nguyên nhân không ký hợp đồng lao động, không đóng BHXH, BHYT cho công nhân. Theo bà Vân Anh, trong quá trình tuyển dụng, cán bộ nhân sự không kiểm tra thông tin đầy đủ nên đã có một số công nhân mắc tệ nạn xã hội được nhận vào làm việc. Một số công nhân mượn hồ sơ của người khác nên thông tin không chính xác. Nhiều công nhân cam kết không tham gia BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp nên công ty không thực hiện nghĩa vụ này. Sau khi phát hiện sự việc, công ty đã tiến hành rà soát lại lao động, tuyển dụng thêm lao động mới. Trong năm 2017, mỗi tháng công ty hỗ trợ công nhân chưa tham gia BHXH, BHYT 300.000 đồng/người/tháng. Năm 2018, số tiền này nâng lên 500.000 đồng. Từ cuối năm 2017, công ty đã hoàn thành việc sắp xếp các chuyền sản xuất, sàng lọc, ổn định công nhân, hoàn thiện hồ sơ xác định thang bảng lương cho họ. Hiện tại, công ty đã đóng BHXH cho 12 lao động. Số lao động còn lại sẽ được đóng BHXH, BHYT theo đúng quy định của pháp luật từ tháng 4.2018.

Theo quy định của Bộ luật Lao động, khi nhận người lao động vào làm việc, chủ sử dụng phải ký hợp đồng lao động. Việc Công ty TNHH Vĩnh Vui Việt Nam không ký hợp đồng với người lao động là vi phạm quy định trên. Khi sử dụng lao động từ 3 tháng trở lên, doanh nghiệp phải đóng BHXH, BHYT bắt buộc cho người lao động theo quy định của Luật BHXH. Những lý do đại diện doanh nghiệp đưa ra đều sai luật, nhằm mục đích trốn tránh trách nhiệm với người lao động. Như vậy, cùng lúc Công ty TNHH Vĩnh Vui Việt Nam vi phạm quy định của cả Bộ luật Lao động và Luật BHXH. UBND huyện Thanh Miện cùng các cơ quan liên quan như BHXH, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Miện cần vào cuộc quyết liệt để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. 

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty TNHH Vĩnh Vui Việt Nam trốn trách nhiệm với người lao động