Cơ sở sản xuất dép nhựa ở Tân Hương gây ô nhiễm môi trường

06/11/2019 10:27

Một cơ sở sản xuất dép nhựa ở xã Tân Hương (Ninh Giang) gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc trong nhiều năm qua.

Xưởng sản xuất dép nhựa của ông Đào Văn Việt ở xã Tân Hương gây ô nhiễm môi trường

Báo Hải Dương nhận được đơn kêu cứu của tập thể khu dân cư Quán Hạ, xã Tân Hương (Ninh Giang) phản ánh cơ sở sản xuất dép nhựa của ông Đào Văn Việt ở cùng khu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Cơ sở sản xuất dép nhựa của ông Việt hoạt động từ hơn 7 năm nay, chuyên thu mua dép cũ, dùng hóa chất nấu thành nhựa và cho vào máy đúc ngay tại chỗ nên tỏa mùi rất khó chịu. Một người dân sống gần nơi sản xuất này cho biết cơ sở thường xuyên tập kết dép nhựa cũ sau đó dùng máy nghiền nhỏ, trộn với chất tạo màu, hóa chất dạng lỏng để tạo dẻo rồi nấu chảy cho vào máy ép.

Mỗi lần ép, hơi nóng làm cho hóa chất bốc lên gây mùi rất khó chịu, sau đó theo gió bay vào nhà các hộ dân xung quanh. “Mấy năm trước, một số hộ dân trong khu đã từng đến nhà ông Việt đề nghị phải có biện pháp bảo vệ môi trường (BVMT) nhưng tình trạng ô nhiễm ở đây vẫn chưa được khắc phục”, một người dân xin được giấu tên cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cơ sở sản xuất của ông Việt được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 10.2012. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Ninh Giang cấp với ngành nghề sản xuất, kinh doanh giầy dép.

Theo quy định của pháp luật, cơ sở của ông Việt phải có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến công tác BVMT mới được phép hoạt động. Nhưng đến tháng 3.2016, cơ sở này mới có đề án BVMT đơn giản do UBND huyện Ninh Giang cấp.

Mặc dù vậy, trong quá trình sản xuất, chủ cơ sở lại không thực hiện theo các nội dung của đề án dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường như phản ánh của người dân.

Hoạt động sản xuất gây ô nhiễm của cơ sở này đã từng bị lực lượng cảnh sát môi trường kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực BVMT nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Sáng 30.10, đoàn kiểm tra gồm các ngành thanh tra, tài nguyên và môi trường của huyện Ninh Giang, UBND xã Tân Hương đã làm việc trực tiếp với chủ cơ sở. Ông Hà Duy Thời, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết mặc dù cơ sở đã dừng sản xuất từ ngày 27.10 nhưng trong xưởng vẫn nồng nặc mùi nhựa.

Khu vực chứa nguyên liệu chưa có vật dụng thu gom riêng. Ở đây chưa có khu vực chứa chất thải nguy hại riêng. Cơ sở cũng không chứng minh được việc bàn giao thùng phuy chứa chất hóa dẻo cho đơn vị cung cấp. "Chúng tôi đã yêu cầu ông Việt dừng ngay sản xuất, di dời cơ sở đến vị trí phù hợp; đồng thời giao UBND xã Tân Hương kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở gia đình ông này chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong lĩnh vực BVMT. Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ làm báo cáo gửi UBND huyện để xử lý theo quy định", ông Thời cho biết thêm.

Ông Bùi Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết chính quyền xã sẽ giao cho cán bộ môi trường, công an xã và trưởng khu phố Quán Hạ kiểm soát cơ sở thực hiện các yêu cầu; giám sát chặt chẽ hoạt động tại đây, bắt buộc chủ cơ sở dừng sản xuất theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn.

LÃ VỌNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ sở sản xuất dép nhựa ở Tân Hương gây ô nhiễm môi trường