Chưa thấu tình, đạt lý việc điều động giáo viên ở Trường THCS Cẩm Hoàng

17/09/2018 17:27

Cô giáo Nguyễn Thị Ngân không đồng ý với quyết định điều động vì thấy chưa phù hợp với các văn bản hướng dẫn của tỉnh, huyện.

Quyết định điều động viên chức của UBND huyện Cẩm Giàng

Vừa qua, Báo Hải Dương nhận được ý kiến của cô giáo Nguyễn Thị Ngân cho rằng việc huyện Cẩm Giàng điều động cô từ Trường THCS Cẩm Hoàng sang Trường THCS Cẩm Vũ là chưa phù hợp với hướng dẫn trong các văn bản của tỉnh.

Thầy giáo Vũ Xuân Tuyên, Hiệu trưởng Trường THCS Cẩm Hoàng cho biết trước năm học mới 2018 - 2019, trường đủ số lượng người làm việc theo quy định và nhu cầu giảng dạy nên không đề nghị điều động, luân chuyển giáo viên nào. Tuy nhiên, ngày 30.7.2018, UBND huyện Cẩm Giàng ra Quyết định số 2590/QĐ-UBND về việc điều động cô Nguyễn Thị Ngân, giáo viên Trường THCS Cẩm Hoàng đến nhận công tác tại Trường THCS Cẩm Vũ từ ngày 1.8.2018 và thực hiện dạy liên trường với Trường THCS Cẩm Hoàng. Khi biết huyện quyết định điều động cô Ngân, nhà trường tích cực động viên cô thực hiện tốt công việc ở trường mới và trường cũ. Trường phối hợp với Trường THCS Cẩm Vũ sắp xếp lịch dạy để tạo thuận lợi nhất cho cô Ngân.

Cô Ngân cho biết cô không đồng ý với quyết định điều động vì thấy chưa phù hợp với các văn bản hướng dẫn của tỉnh, huyện. Từ năm 2001 đến hết năm học 2017 - 2018, cô Ngân dạy học ở Trường THCS Cẩm Hoàng. Theo cô Ngân, hiện nay cô là giáo viên tiếng Anh có thời gian công tác lâu năm nhất trường. Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy, cô đã tích cực học tập. Năm 2006, cô tốt nghiệp đại học hệ tại chức và năm 2013 đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ B2 theo khung tham chiếu châu Âu. Trong thời gian công tác, cô luôn hoàn thành nhiệm vụ, nhiều năm bồi dưỡng học sinh giỏi và có học sinh đoạt giải nhất, nhì cấp huyện. Đồng thời, cô nhiều năm đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 2 năm học là giáo viên dạy giỏi cấp trường, 3 năm liên tiếp có sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện. "Theo quy định, tôi là người đủ điều kiện ở lại. Ngoài ra, tôi là con thương binh và hoàn cảnh gia đình khá khó khăn vì đã ly hôn, một mình chăm sóc 2 con (con lớn học lớp 12, con nhỏ học lớp 6). Do đó, tôi đề nghị UBND huyện xem xét thu hồi quyết định điều động đối với tôi", cô Ngân nói.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Cẩm Giàng cho biết trước khi quyết điều động cô Ngân, huyện đã tuân thủ theo Hướng dẫn số 519/HD-SGDĐT-SNV-STC ngày 16.5.2018 của liên ngành Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ và Sở Tài chính về rà soát, xây dựng phương án sắp xếp số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập; Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 5.7.2018 của UBND huyện Cẩm Giàng về rà soát và phương án sắp xếp đội ngũ giáo viên, nhân viên các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn. Việc điều động giáo viên ngoài căn cứ theo hướng dẫn nói trên, huyện còn tính toán cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và từng nơi. Đối với trường hợp cô Ngân, phòng đã tìm hiểu trước khi vào năm học mới, Trường THCS Cẩm Hoàng có 2 giáo viên chính thức dạy tiếng Anh và đều không đủ định mức số tiết/tuần theo quy định. Do đó, cần điều động 1 trong 2 giáo viên đến Trường THCS Cẩm Vũ vì ở đây đang thiếu giáo viên. Lý do chọn cô Ngân là xét thấy nhà cô ở gần trường và đã dạy tại Trường THCS Cẩm Hoàng nhiều năm. Cô Ngân đi từ nhà đến Trường THCS Cẩm Vũ chỉ hơn 2 km. Còn nếu điều động cô giáo kia thì quãng đường từ nhà đến Trường THCS Cẩm Vũ dài gần gấp đôi so với cô Ngân. Do đó phòng đã tham mưu với UBND huyện quyết định điều động cô Ngân.

Cũng theo ông Chính, trước khi có quyết định điều động, phòng có nhận được ý kiến của cô Ngân nhưng chưa trả lời vì ý kiến của cô gửi trước khi có quyết định chính thức. Sau khi có quyết định chính thức, cô Ngân không có ý kiến gì.

Theo chúng tôi, nội dung trả lời của ông Trưởng Phòng Nội vụ huyện về việc cô Ngân không có ý kiến, phản ứng gì sau khi có quyết định điều động của huyện là không đúng. Trước khi huyện ra quyết định, cô Ngân đã có ý kiến không đồng tình nhưng cơ quan chức năng của huyện chưa làm tốt công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và quan tâm giải đáp thắc mắc chính đáng của cô. 

Giải thích của lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện cũng chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của tỉnh và của chính UBND huyện. Hướng dẫn số 519 đưa ra thứ tự 7 tiêu chí ưu tiên để UBND các huyện, thị xã, thành phố, các trường THPT thực hiện. Hướng dẫn lưu ý khi thực hiện phương án sắp xếp cần xét lần lượt từng tiêu chí theo thứ tự ưu tiên trong danh sách giáo viên là viên chức. Trong trường hợp xét đến tiêu chí cuối cùng vẫn chưa xếp được thứ tự thì cấp ủy, tập thể lãnh đạo đơn vị thống nhất bổ sung các tiêu chí phụ để xét. Đối chiếu với trường hợp của cô Ngân chỉ cần xét 2 tiêu chí đầu đã đủ điều kiện ở lại (2 tiêu chí đầu là: giáo viên có trình độ đào tạo và ngành/chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí việc làm; giáo viên có thời gian công tác trong ngành lâu hơn). Trong Kế hoạch số 80/KH-UBND, huyện Cẩm Giàng đưa ra 5 nguyên tắc thì ngay nguyên tắc đầu tiên nêu: bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, có lý, có tình và thực hiện theo Hướng dẫn số 519. Do đó, khi chuẩn bị điều động, cô Ngân có kiến nghị thì huyện phải giải thích, phân tích để cô Ngân hiểu và đồng thuận.

Thời gian qua, cô Ngân đã có nhiều ý kiến gửi các cấp, các ngành liên quan trình bày quan điểm không đồng ý với việc điều động của huyện. Ngày 27.7.2018, UBND tỉnh có văn bản số 2508/UBND-VP yêu cầu UBND huyện Cẩm Giàng kiểm tra, xem xét giải quyết và trả lời công dân. Trước đó, ngày 25.7.2018, UBND huyện Cẩm Giàng cũng có công văn yêu cầu Phòng Nội vụ huyện xem xét, giải quyết. Nhưng đến nay, cô Ngân vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ cơ quan chức năng của huyện.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa thấu tình, đạt lý việc điều động giáo viên ở Trường THCS Cẩm Hoàng