Chưa hết hạn thuê chợ cũ, đã phải chuyển sang chợ mới

04/04/2018 10:03

Gần 100 hộ kinh doanh tại chợ Giống, xã Cổ Dũng (Kim Thành) bức xúc vì hợp đồng thuê ki-ốt chợ cũ chưa hết hạn nhưng chuẩn bị chuyển sang chợ mới với giá thuê cao hơn.

Chợ Giống (mới) đang hoàn thiện chuẩn bị đưa vào sử dụng

Tại buổi gặp gỡ, kiến nghị với lãnh đạo UBND huyện Kim Thành về việc này, bà Nguyễn Thị Oanh kinh doanh thuốc tân dược tại đây cho biết: "Tôi buôn bán tại chợ hơn chục năm nay. Ngoài tiền thuê mặt bằng, gia đình tôi phải đầu tư thêm kinh phí để sửa sang ki-ốt. Hợp đồng ký với Ban quản lý chợ đến ngày 31.12.2020 mới hết hạn. Giờ bắt di chuyển, chúng tôi làm gì có tiền để thuê ki-ốt ở chợ mới".

Cùng chung sự bức xúc, chị Nguyễn Thị Yến, một tiểu thương bày tỏ: "Chúng tôi đang kinh doanh ổn định tại chợ cũ với mức phí từ 2 - 4 triệu đồng/năm. Nếu chuyển sang chợ mới, chưa biết hiệu quả kinh doanh thế nào, chỉ thấy phí tăng lên khoảng 5 triệu đồng/năm. Mức phí này quá cao đối với những hộ kinh doanh nhỏ lẻ".

Nhiều tiểu thương còn phản ánh việc triển khai xây dựng chợ mới người dân không được trực tiếp bàn bạc, tham gia ý kiến. Diện tích ki-ốt tại chợ mới nhỏ, không phù hợp nhu cầu kinh doanh buôn bán...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Danh Mậu, Chủ tịch UBND xã Cổ Dũng cho biết: Chợ Giống hiện có khoảng 200 hộ đang kinh doanh. Đây là chợ trung tâm của xã, sau nhiều năm hoạt động đã xuống cấp, chật chội, không có bãi gửi xe, thường xuyên gây ùn tắc giao thông. Để đáp ứng nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa ngày càng lớn của bà con địa phương và một số xã lân cận, cuối năm 2016, xã có chủ trương xây dựng chợ mới ra khu Đồng Hóp, thôn Bắc và dành toàn bộ diện tích chợ cũ để làm nhà văn hóa, công trình công cộng. Xã đã tổ chức họp bàn lấy ý kiến đảng viên, người dân các thôn trong xã và đều nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao, sau đó xã mới kêu gọi đầu tư. Các bước đều làm rất chặt chẽ, đúng quy trình. 

Liên quan đến gần 100 hộ kinh doanh tại chợ Giống cũ còn thời hạn hợp đồng thuê ki-ốt đến ngày31.12.2020, ông Mậu cho biết: Chủ trương di dời chợ cũ sang chợ mới đã được thông qua và sẽ triển khai. Tuy nhiên do chủ đầu tư chưa hoàn thiện chợ mới nên địa phương chưa có kế hoạch cụ thể. Đối với các hộ còn thời hạn thuê ki-ốt, chúng tôi sẽ tổ chức họp ba bên: chủ đầu tư chợ mới, Ban quản lý chợ và lãnh đạo địa phương để có phương án phù hợp, bảo đảm quyền lợi của các tiểu thương. Dự kiến địa phương sẽ hỗ trợ mỗi ki-ốt còn thời hạn hợp đồng 3 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ đề nghị chủ đầu tư chợ mới hỗ trợ thêm. 

Theo ông Nguyễn Khắc Vinh, chủ đầu tư dự án "Xây dựng khu chợ, dịch vụ thương mại" tại xã Cổ Dũng, chợ được xây dựng theo đúng quy hoạch, thiết kế đã được phê duyệt, bảo đảm các tiêu chí về giao thông, hạ tầng kỹ thuật, giá thuê ki-ốt theo quy định đối với chợ hạng 3. Chủ đầu tư sẽ hỗ trợ giảm 23% tiền thuê ki-ốt (tối đa không quá 25 năm) cho những tiểu thương đang kinh doanh tại chợ cũ có hợp đồng thuê ki-ốt còn thời hạn nếu đăng ký kinh doanh tại chợ mới. Chợ Giống mới hiện đã có 176 hộ đăng ký kinh doanh, đến đầu tháng 4 sẽ đi vào hoạt động.

Chợ Giống cũ đã xuống cấp, chật hẹp nên việc xây dựng chợ mới, dành diện tích đất chợ cũ xây dựng nhà văn hóa, công trình công cộng là chủ trương đúng, phù hợp. Tuy nhiên, chính quyền địa phương, nhà đầu tư cần tuyên truyền, giải đáp cặn kẽ để người dân hiểu, đồng thuận, đặc biệt cần bảo đảm lợi ích chính đáng của các tiểu thương khi chuyển chợ.  

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa hết hạn thuê chợ cũ, đã phải chuyển sang chợ mới