Một vụ mua bán đất mờ ám

27/10/2017 07:00

Thỏa thuận bán đất 1 tỷ đồng nhưng bà Nguyễn Thị Thi ở xã Thượng Quận (Kinh Môn) mới nhận được 500 triệu đồng do người mua đất trừ tiền con trai bà nợ mua thức ăn chăn nuôi...


Mảnh đất của bà Thi được vợ chồng chị Như bán cho ông Mạnh đang xây nhà

Con trai nợ nần, bà Nguyễn Thị Thi (sinh năm 1960, ở thôn La Xá, xã Thượng Quận, Kinh Môn) phải bán mảnh đất của mình để trả một phần nợ cho con. Song chủ nợ đã lợi dụng sơ hở chỉ trả bà một nửa số tiền bán đất với lý do số còn lại để đối trừ nợ.

Bán đất trả nợ cho con

Bà Thi sinh được 3 người con (2 gái, 1 trai) tất cả đều đã có gia đình riêng. Sau khi chồng mất, bà chia một phần đất ở cho con trai Đào Văn Hanh, phần đất 134 m2 còn lại đứng tên bà. Vợ chồng anh Hanh ra khu đất chuyển đổi của xã làm trang trại chăn nuôi, bà sống một mình ở nhà và bán hàng ăn sáng.

Từ năm 2016 đến nay, anh Hanh gặp nhiều khó khăn trong chăn nuôi. Giá lợn hơi giảm sâu, gà bị dịch bệnh chết hàng loạt làm anh Hanh thua lỗ nặng. Những người cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi cho vợ chồng anh Hanh liên tục đòi nợ. Trong số đó có vợ chồng chị Nguyễn Thị Như ở thôn Bến Thôn, xã Thăng Long (Kinh Môn) bán chịu cho anh Hanh khoảng 900 triệu đồng tiền cám đến nay chưa thu được nợ. Ngoài số tiền nợ chị Như, anh Hanh còn nợ ngân hàng và nhiều người dân trong huyện.

Bà Thi đồng ý bán mảnh đất của mình với giá 1 tỷ đồng cho vợ chồng chị Như để trang trải một phần nợ nần cho con, số tiền còn lại bà có ý định dùng để sửa chữa ngôi nhà và phòng lúc ốm đau. Do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của bà Thi đang thế chấp tại Ngân hàng Công thương chi nhánh Nhị Chiểu để vay 400 triệu đồng cho anh Hanh làm ăn nên chị Như đồng ý trả thay bà số tiền này để rút "sổ đỏ" ra làm thủ tục chuyển nhượng.

Sau khi làm xong thủ tục chuyển nhượng, chị Như viết sẵn cho bà Thi một tờ giấy biên nhận nợ với nội dung vợ chồng chị đã trả thay bà 400 triệu đồng cho ngân hàng. Phần dưới tờ giấy, chị Như để trống 2 dòng trước khi để bà Thi ký và điểm chỉ. Tính đến thời điểm hai bên lập hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ngày 20.7, ngoài 400 triệu đồng đã trả cho ngân hàng, vợ chồng chị Như còn trả thêm nhiều lần cho bà Thi với tổng số tiền 100 triệu đồng.

Vợ chồng chị Như còn nợ bà Thi 500 triệu đồng mua đất nhưng đầu tháng 8 vừa qua, bà Thi bất ngờ được ông Nguyễn Hữu Mạnh-người cùng xóm cho biết đã mua mảnh đất của bà từ vợ chồng chị Như với giá 1,05 tỷ đồng. Vợ chồng chị Như và ông Mạnh đã hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ. Biết chuyện, bà Thi làm đơn tố cáo gửi UBND xã Thượng Quận và các cơ quan chức năng của huyện yêu cầu vợ chồng chị Như phải trả nốt số tiền 500 triệu đồng còn nợ. Trong khi mọi việc chưa được giải quyết thì ông Mạnh đã tiến hành xây nhà trên thửa đất này.

Dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do tin tưởng vợ chồng chị Như là chỗ làm ăn với anh Hanh nên mặc dù chưa trả hết tiền mua đất nhưng bà Thi vẫn ký mọi giấy tờ, thủ tục chuyển nhượng QSDĐ cho vợ chồng chị. Cũng vì tin tưởng, bà Thi cũng ký và điểm chỉ vào tờ biên nhận nợ duy nhất do chị Như viết sẵn mà không giữ lại bản nào.


Tờ giấy biên nhận nợ mà chị Như viết thêm phần tiền đặt cọc 500 triệu đồng


Có giấy biên nhận nợ trong tay, chị Như tự ý viết thêm vào phần dòng trống phía dưới với nội dung "đã đặt cọc 500 triệu đồng". Nếu căn cứ vào giấy biên nhận nợ, bà Thi đã nhận đủ 1 tỷ đồng tiền bán đất. Giấy chứng nhận QSDĐ UBND huyện Kinh Môn cấp cho vợ chồng chị Như hoàn toàn hợp pháp.

Tuy nhiên, theo xác minh của chúng tôi, chị Như viết thêm phần "đã đặt cọc 500 triệu đồng" vào phía dưới tờ giấy biên nhận nợ với mục đích đối trừ vào số tiền anh Hanh còn nợ khoảng 900 triệu đồng tiền cám. Làm việc với chúng tôi, vợ chồng chị Như không thừa nhận nhưng cũng không phản đối hành vi trên. Chị Như cho biết đã gửi toàn bộ giấy tờ cho Công an huyện Kinh Môn và đang chờ kết quả điều tra.

Bà Thi cho biết, mục đích bà bán đất cho vợ chồng chị Như là để "chuộc" giấy chứng nhận QSDĐ đang thế chấp tại ngân hàng chứ không có ý định trả nợ chị Như thay cho anh Hanh.

Căn cứ những bằng chứng chúng tôi có được, việc chị Như tự ý ghi thêm số tiền đặt cọc vào tờ giấy biên nhận nợ để không phải trả 500 triệu đồng tiền mua đất của bà Thi rồi bán mảnh đất đó cho ông Nguyễn Hữu Mạnh là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Thi và vợ chồng chị Như ngày 20.7 phát sinh tranh chấp. Đề nghị UBND huyện Kinh Môn tạm dừng cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Nguyễn Hữu Mạnh để chờ Công an huyện Kinh Môn điều tra làm rõ.

SỸ THẮNG


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một vụ mua bán đất mờ ám