Bà Bí được hưởng tuất vợ liệt sĩ là đúng

19/09/2018 08:48

Việc hưởng chế độ của bà Bí là phù hợp với quy định của pháp luật.


Giấy khai bản đăng ký kết hôn của bà Tăng Thị Bí và liệt sĩ Bùi Văn Hưng

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của bà Hoàng Thị Qua ở xã Kiến Quốc (Ninh Giang) về việc cán bộ UBND xã Kiến Quốc làm giả hồ sơ để bà Tăng Thị Bí (người địa phương) hưởng tuất vợ liệt sĩ và chế độ thờ cúng liệt sĩ.

Theo bà Qua, liệt sĩ Bùi Văn Hưng là anh của chồng bà. Trong đơn, bà Qua nêu: "Bà Bí bỏ nhà tôi đi từ năm 1965 cho đến nay không liên quan gì đến gia đình chúng tôi. Bà Bí không có con với liệt sĩ, không chăm sóc bố mẹ liệt sĩ, không có biên bản ủy quyền của nội tộc mà được hưởng chế độ vợ liệt sĩ". Bà Qua cho rằng cán bộ làm công tác thương binh, xã hội ở địa phương đã lợi dụng quyền hạn làm giả hồ sơ, thông đồng với bà Bí để hoàn thiện thủ tục cho bà Bí hưởng chế độ này. Đồng thời cho rằng UBND xã giải quyết cho bà Bí giữ bằng Tổ quốc ghi công của liệt sĩ Hưng là sai quy định.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Kiến Quốc cho biết bà Bí và liệt sĩ Hưng có giấy đăng ký kết hôn do Ủy ban Hành chính xã Kiến Quốc chứng nhận ngày 9.12.1964. Theo quy định của pháp luật, bà Bí là vợ hợp pháp của liệt sĩ Hưng. Kể từ khi liệt sĩ Hưng hy sinh (năm 1967) đến nay, bà Bí vẫn chưa đăng ký kết hôn thêm với ai. Năm 1992, khi Nhà nước có chế độ trợ cấp tuất hằng tháng cho thân nhân liệt sĩ, UBND xã Kiến Quốc đã làm hồ sơ đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xét trợ cấp tuất hằng tháng cho bà Bí.

Như vậy, bà Bí được hưởng chế độ tuất liệt sĩ từ năm 1992 chứ không phải từ năm 2010 như bà Qua trình bày trong đơn. Việc hưởng chế độ của bà Bí là phù hợp với quy định của pháp luật. Bởi theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng thì vợ hoặc chồng của liệt sĩ thuộc nhóm đối tượng là thân nhân chủ yếu (hàng thứ nhất) để thực hiện các chế độ ưu đãi. Tháng 5.2012, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Ninh Giang đã có văn bản trả lời ông Bùi Văn Đắc (chồng bà Qua) về vấn đề này. Cụ thể văn bản nêu: "Liệt sĩ Bùi Văn Hưng có bố là Bùi Văn Đạt đã chết năm 2000, mẹ liệt sĩ là Phan Thị Sến đã chết, bà Tăng Thị Bí là vợ hợp pháp của liệt sĩ, bà không đi tái giá. Bà được giữ bằng Tổ quốc ghi công và hưởng các chế độ thờ cúng liệt sĩ Bùi Văn Hưng là đúng quy định". Do đó, không có việc cán bộ UBND xã Kiến Quốc làm giả hồ sơ để bà Bí hưởng tuất vợ liệt sĩ và chế độ thờ cúng liệt sĩ như bà Qua phản ánh.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu vụ việc, chúng tôi thấy năm sinh của bà Bí trên các giấy tờ chưa thống nhất. Thứ nhất, tại giấy khai xin đăng ký kết hôn do Ủy ban Hành chính xã Kiến Quốc công nhận vào năm 1964 có ghi bà Tăng Thị Bí 20 tuổi. Như vậy tức là bà Bí sinh năm 1944. Nhưng trong danh sách thân nhân chủ yếu còn sống của liệt sĩ xã Kiến Quốc lưu tại UBND xã cách đây hơn 30 năm ghi bà Bí sinh năm 1943. Các danh sách chi trả chế độ hưởng tuất liệt sĩ hằng tháng của xã Kiến Quốc vào các năm 1998 và 2001 đều ghi bà Bí sinh năm 1943. Năm 2016, Công an xã Kiến Quốc lại xác nhận bà Bí sinh năm 1937. Và bà Bí có năm sinh 1937 này hiện là người giữ bằng Tổ quốc ghi công của liệt sĩ Bùi Văn Hưng. Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Kiến Quốc cũng xác nhận với chúng tôi bà Tăng Thị Bí sinh năm 1937. Giải thích về điều này, ông Nam cho rằng có thể do bà Bí có thời gian thoát ly khỏi địa phương, đã làm lại giấy tờ và kê khai ngày, tháng, năm sinh khác nhau. Đồng thời, khẳng định rằng trên thực tế vẫn chỉ có một bà Bí là vợ hợp pháp của liệt sĩ Hưng.

Theo quy định của pháp luật, hồ sơ phải thống nhất về ngày, tháng, năm sinh. UBND xã Kiến Quốc và bà Tăng Thị Bí cần khắc phục sự thiếu thống nhất này để hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Bí được hưởng tuất vợ liệt sĩ là đúng