Điện thoại cố định đã hết thời?

21/02/2013 08:27

Năm 2012, cả 2 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại cố định chỉ duy trì hoạt động được tổng số 102.437 thuê bao, giảm gần 60% so với năm 2011.


Số lượng thuê bao sụt giảm, nhưng nhiều đơn vị vẫn sử dụng hiệu quả điện thoại cố định, giúp giảm chi phí.
 Trong ảnh: Doanh nghiệp tư nhân HD (thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng) thường xuyên sử dụng điện thoại cố định để liên lạc với khách hàng



Doanh nghiệp thua lỗ

Theo Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT), trên địa bàn tỉnh ta có 2 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại cố định (ĐTCĐ) gồm Viễn thông Hải Dương (VNPT Hải Dương) và Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) chi nhánh Hải Dương (Viettel Hải Dương). Năm 2012, cả 2 doanh nghiệp này chỉ duy trì hoạt động được tổng số 102.437 thuê bao điện thoại cố định, giảm gần 60% so với năm 2011. Trong đó, VNPT Hải Dương là doanh nghiệp cung cấp chính. Năm 2012, đơn vị chỉ duy trì hoạt động được gần 100 nghìn thuê bao cố định, giảm hơn 120 nghìn thuê bao so với năm 2007 (trung bình mỗi năm giảm hơn 24 nghìn thuê bao).

Lý giải về sự sụt giảm này, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc VNPT Hải Dương cho biết: Điện thoại di động phát triển mạnh cùng với tâm lý thích “xài sang” của người Việt khiến nhu cầu sử dụng ĐTCĐ giảm đáng kể trong những năm gần đây. Nhiều người dân lãng phí lớn khi mua điện thoại di động đắt tiền, sử dụng các gói cước di động “giá khủng”, trong khi không sử dụng hết công năng của nó. Ở các nước phát triển, người dân vẫn sử dụng ĐTCĐ và sử dụng rất hiệu quả. Trong khi ở nước ta, các doanh nghiệp viễn thông đã hỗ trợ giá cước tối đa, tính trung bình mỗi cuộc gọi nội mạng cố định chỉ khoảng 200 đồng/phút, trong khi cước di động từ 1.000 - 1.500 đồng/phút. Chưa kể để phát triển thêm một thuê bao cố định, đơn vị viễn thông phải bỏ ra chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật rất lớn, gồm: kéo đường dây cáp đồng (đắt gấp 3 lần so với kéo đường cáp quang), thuê cột treo cáp, duy trì nguồn điện, chi phí bảo dưỡng, duy trì đội ngũ công nhân trực hệ thống... Nếu ở các huyện vùng sâu, vùng xa, chi phí này còn lớn gấp nhiều lần. Với việc sụt giảm thuê bao cố định như hiện nay, VNPT Hải Dương đang lỗ lớn. Tuy nhiên, chúng tôi chấp nhận lỗ vì VNPT không phải là doanh nghiệp chỉ hoạt động vì mục đích kinh doanh đơn thuần. Các doanh nghiệp viễn thông khác thấy lỗ có thể bỏ không phát triển dịch vụ cố định nữa, nhưng chúng tôi thì không. Hiện tại, VNPT vẫn phải duy trì cung cấp các dịch vụ ĐTCĐ cho khối các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, các khu vực kinh tế khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa... Do đó, VNPT Hải Dương không thể thu hồi vốn bằng cách bán các thiết bị đầu tư như cáp đồng, tiền thuê cột... để giảm lỗ được. Làm như vậy, khi người dân có nhu cầu sử dụng ĐTCĐ trở lại hoặc lắp đặt mới phải mất nhiều thời gian và chi phí lớn đầu tư lại từ đầu.


Nhân viên VNPT Hải Dương kiểm tra hệ thống kỹ thuật mạng điện thoại cố định

Chiếm thị phần nhỏ về số thuê bao ĐTCĐ với khoảng 30 nghìn thuê bao, đại diện của Viettel Hải Dương khẳng định: "Việc sụt giảm thuê bao ĐTCĐ trong những năm gần đây là xu thế tất yếu khi điện thoại di động phát triển mạnh mẽ với nhiều gói cước linh hoạt, tiện dụng. Cùng với đó, công nghệ số ngày càng phát triển, việc kéo đường cáp đồng vừa tốn kém vừa không hiệu quả bằng các đường truyền cáp quang, đồng trục... Các đường truyền này có băng thông rộng và có thể cung cấp được các dịch vụ mới như truyền hình cáp nên đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng".
Việc người dân ít có nhu cầu sử dụng ĐTCĐ cũng là nhân tố để các đơn vị viễn thông xây dựng các chiến lược kinh doanh mới.

Chuyển hướng kinh doanh

Đối với Viettel Hải Dương, việc phát triển ĐTCĐ không phải là mục tiêu chính nên khi nhận thấy khách hàng ít có nhu cầu sử dụng dịch vụ này doanh nghiệp đã chuyển hướng đầu tư sang các dịch vụ khác, trong đó có việc nâng cao chất lượng các dịch vụ thông tin di động. Tuy nhiên, nếu khách hàng có nhu cầu lắp đặt lại hoặc phát triển mới ĐTCĐ, Viettel Hải Dương vẫn đáp ứng nhu cầu.

Đối với VNPT Hải Dương, dù lỗ lớn nhưng đơn vị vẫn quyết tâm duy trì và phát triển cơ sở hạ tầng, bảo đảm cung cấp dịch vụ ĐTCĐ tốt nhất cho người dân. Hiện tại, VNPT đang có chương trình khuyến mãi, miễn phí cước thuê bao cố định hằng tháng (22 nghìn đồng/thuê bao) cho các thuê bao đang sử dụng ĐTCĐ nếu lắp đặt thêm dịch vụ in-tơ-nét hay MyTV. Ngoài ra, VNPT Hải Dương sẽ phát triển thêm nhiều dịch vụ viễn thông mới, nâng cao chất lượng các dịch vụ viễn thông hiện có để các dịch vụ này có lãi, bù vào khoản lỗ do thuê bao cố định sụt giảm.

Hiện tại, ĐTCĐ không thể bị “khai tử” khi tiện ích xã hội của nó vẫn còn, do đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần có những chính sách phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tăng cường công tác tuyên truyền để người dân sử dụng hiệu quả ĐTCĐ song song với thuê bao di động, tránh chạy theo “mốt”, gây lãng phí lớn.

TRUNG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện thoại cố định đã hết thời?