Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gần 2 tháng nay, dịch vụ giao hàng tận nhà khá sôi động. Người làm dịch vụ giao hàng (shipper) làm việc hết công suất do đơn hàng tăng lên từng ngày.
Điểm tập kết giao nhận của hãng xe Hải Âu hoạt động tấp nập
Thay đổi thói quen
Không còn hoạt động nhộn nhịp, sầm uất như trước, từ ra Tết đến nay, các cửa hàng kinh doanh đồ ăn uống và thời trang ở TP Hải Dương rất vắng khách. Nguyên nhân do sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng về việc tạm dừng kinh doanh một số dịch vụ để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh. Cùng với đó, thói quen mua sắm, ăn uống của người dân cũng đang dần thay đổi để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
Trước đây, hết giờ làm việc buổi chiều, chị Nguyễn Thị Huế làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh lại cùng đồng nghiệp rủ nhau ra quán ăn chè hoặc uống các loại nước hoa quả. Nhưng từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, chị và đồng nghiệp không còn tụ tập bên ngoài nữa.
“Bây giờ muốn ăn uống gì vào giờ nghỉ, chúng tôi đều gọi đặt chủ quán và nhờ họ thuê người đưa đến tận nơi. Đồ được giao tận nơi vừa tiết kiệm thời gian đi lại, vừa hạn chế tiếp xúc với người lạ và tránh tập trung đông người. Đây là giải pháp tốt để giảm tiếp xúc, hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”, chị Huế chia sẻ.
Cả tháng nay, quán cơm văn phòng của chị Bùi Thị Hằng ở đường Ngô Quyền (TP Hải Dương) ít khách đến ăn nhưng sức tiêu thụ vẫn không thay đổi so với trước. Nguyên nhân do khách hàng thường gọi cơm đến cơ quan để ăn thay vì ra quán. Chị Hằng cho biết sau Tết, trung bình mỗi ngày quán vẫn bán ra từ 150-200 suất cơm, tương đương với dịp trước Tết. Khoảng 70% số khách gọi dịch vụ giao hàng tận nơi.
Trong thời gian có dịch Covid-19, bà Nguyễn Thị Hà ở phố Cô Đông (TP Hải Dương) ít ra ngoài mua sắm hơn. Thay vào đó, để phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong gia đình, bà Hà thường gọi điện cho các quán quen đặt mua và nhờ cửa hàng thuê người chở đến tận nhà.
“Để hạn chế đến nơi đông người trong thời điểm có dịch Covid-19, tôi không còn đi chợ thường xuyên như trước. Tôi mua đồ gia dụng, thực phẩm khô và các đồ dùng thiết yếu theo đợt với số lượng nhiều hơn rồi nhờ chủ cửa hàng thuê người chở đến nhà. Chỉ những mặt hàng không thể gọi dịch vụ giao hàng tận nơi được, tôi mới đi đến cửa hàng mua”, bà Hà nói.
Dịch vụ chuyển phát nhanh và giao hàng tận nơi rất đắt khách trong những ngày qua
Thu nhập tăng
Nhờ thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân thay đổi nên dịch vụ giao hàng tận nhà có điều kiện để phát triển hơn. Các shipper hoạt động hết công suất, thu nhập cũng tăng lên.
Mặc dù giao hàng là nghề tay trái nhưng đã đem lại thu nhập chính cho anh Nguyễn Tuấn Anh (36 tuổi) ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) trong thời gian này. Anh Tuấn Anh là một shipper tự do, chuyên nhận đơn hàng giao đồ ăn cho các quán bán cơm và đồ ăn vặt trên địa bàn thành phố. Từ khi có dịch Covid-19, các đơn hàng anh nhận tăng gấp 3 lần so với trước. Trung bình mỗi ngày anh giao từ 300 - 400 suất ăn. Công việc tập trung chủ yếu từ 11- 13 giờ và từ 17 giờ 30 đến 20 giờ hằng ngày.
“Trước đây, mỗi ngày tôi thường chỉ làm 1,5 - 2,5 giờ là hết việc nhưng sau Tết do số lượng đơn hàng tăng mạnh nên mỗi ngày tôi phải làm từ 3 - 4 giờ. Cũng vì bận rộn nên nhiều hôm 14 giờ tôi mới được ăn cơm trưa. Bù lại thu nhập của tôi tăng đáng kể. Hiện mỗi ngày tôi nhận được từ 300.000 - 400.000 đồng tiền công”, anh Tuấn Anh chia sẻ.
Anh Nguyễn Văn Chung là shipper chuyên nghiệp của Công ty CP Giao hàng tiết kiệm chi nhánh Hải Dương. Anh Chung phụ trách giao các đơn hàng trên địa bàn huyện Kim Thành. Sau Tết, lượng hàng giao tăng gấp đôi so với trước. Trung bình mỗi ngày, anh nhận từ 60 - 70 đơn hàng, chủ yếu là hàng của công nhân làm việc trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn huyện này. “Mỗi đơn hàng tôi được nhận từ 10.000 - 15.000 đồng tùy theo quãng đường di chuyển. Nếu chăm chỉ, khéo léo, shipper sẽ có thu nhập cao, xứng đáng với công sức bỏ ra”, anh Chung nói.
Ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó Giám đốc Logistic Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) chi nhánh Hải Dương cho biết trong tháng 2 và đầu tháng 3 năm nay, số lượng hàng nhận và phát của Viettel Post chi nhánh Hải Dương đều tăng so với tháng 1. Lượng hàng hóa từ Hải Dương đi tăng 10 - 15% và hàng nhận về tăng 18%. Để bảo đảm việc chuyển phát được nhanh chóng và an toàn, Viettel Post đã giao tăng số đơn hàng cho nhân viên. Dịch vụ giao hàng tại nhà đang phát triển mạnh. Vì thế, từ năm 2018 đến nay, Viettel Post triển khai ứng dụng Mygo.
“Ứng dụng này giúp giải quyết bài toán thiếu nhân lực giao hàng khi lượng hàng nhận được tăng cao. Với ứng dụng này, ai cũng có thể trở thành shipper. Mọi người có thể tranh thủ thời gian rảnh rỗi, nhận giao hàng cho Viettel Post. Có nhiều người làm các nghề khác nhưng vẫn nhận thêm việc để làm. Vì vậy, dù đơn hàng tăng nhưng đơn vị vẫn bảo đảm giao hàng đúng hẹn cho khách”, ông Tường nói.
PHAN ANH