Ngôi chùa kỳ bí chứa cổ vật từ vạn năm trước: Chuyên gia "giải mã"

30/06/2019 07:56

Các hiện vật, xương hóa thạch nhà chùa tìm được trong động Thánh Hóa, Tĩnh Niệm đã tồn tại từ rất nhiều năm về trước.

Năm 1999, ni sư Thích Diệu Mơ, trụ trì chùa Nhẫm Dương, xã Duy Tân, huyện Kinh Môn (Hải Dương) cùng nhóm thợ khai thông hang Thánh Hóa, Tĩnh Niệm tìm tượng tổ và vô tình tìm thấy các xương hóa thạch của động vật.

Răng đười ươi tìm thấy ở Nhẫm Dương là loại rất hiếm

Đến tháng 6.2000, nhận lời mời của ông Tăng Bá Hoành, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hải Dương lúc bấy giờ, PGS.TS. Nguyễn Lân Cường, Tổng thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam xuống chùa Nhẫm Dương nghiên cứu, xác định niên đại của các cổ vật, xương hóa thạch tìm thấy.

ngoi chua ky bi chua co vat tu van nam truoc: chuyen gia

PGS.TS. Nguyễn Lân Cường, Tổng thư ký Hội khảo cổ học Việt Nam

Lúc này, sư trụ trì chùa nhờ người mang tất cả những bao tải đựng hiện vật và thúng nan xương tìm được cho PGS.TS. Cường xem. Khi đổ xương trong thúng ra, ông Cường tỷ mẩn nhặt từng mẩu xương lên nhìn, còn ông Hoành thì cứ liên tục hỏi PGS.TS Cường "Có không giáo sư, tìm thấy chưa giáo sư?".

“Ít phút sau, ni sư Mơ thấy lạ nên hỏi tôi tìm hóa thạch gì. Tôi đáp: Tôi tìm răng Pongo, hình dạng giống như răng người nhưng to hơn”. Nghe vậy, ni sư Diệu Mơ vào lấy ra đưa cho tôi một túi bóng lớn chứa xương hóa thạch. Lúc ấy, tôi cầm cái răng Pongo giơ lên reo vui: Pongo. Đúng Pongo rồi", PGS TS Nguyễn Lân Cường kể lại. Sau đó, ông giải thích thêm cho ni sư Diệu Mơ hiểu, đây là răng của loài đười ươi cổ gần như tuyệt chủng ở Việt Nam. Loài đười ươi này có tên khoa học là Pongo pygmaeus, thuộc họ Đười ươi (Pongidea), nằm trong bộ Linh trưởng (Primates), là loài khỉ có hình dáng giống người hơn vượn, lông thưa, có màu đỏ nâu.

ngoi chua ky bi chua co vat tu van nam truoc: chuyen gia

Động Thánh Hóa

Hiện nay, đười ươi chỉ còn khoảng 4.000 con sống trên đảo Borneo và Sumatra (Indonesia). Trong các vườn thú trên thế giới, tổng cộng chỉ có khoảng 300 con. Ở Việt Nam, trong thời đại Cánh Tân cũng mới chỉ phát hiện răng hóa thạch hoặc một vài đoạn hàm dưới của đười ươi ở Kéo Lèng, Thẩm Khuyên, Thẩm Hai, (Lạng Sơn), Hang Hùm (Yên Bái), Mái đá Ngườm (Thái Nguyên), Thung Lang (Ninh Bình), Thẩm Ồm (Nghệ An), Làng Tráng (Thanh Hóa).

Dựa vào cấu tạo của trầm tích, độ cao của động, PGS.TS. Nguyễn Lân Cường cho rằng những hóa thạch trong động Thánh Hóa có niên đại cách ngày nay khoảng 30.000 đến 40.000 năm. Khi cho các nhà khoa học của Bảo tàng Quảng Tây (Trung Quốc) xem, họ nói có nhiều khả năng những chiếc răng Pongo ở đây có niên đại còn sớm hơn nữa.

ngoi chua ky bi chua co vat tu van nam truoc: chuyen gia

Răng hóa thạch Pongo

Một hóa thạch khác cũng rất quan trọng là một đoạn hàm dưới của tê giác còn dính trên đó 1 chiếc răng hàm, hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương. Đây là chiếc hàm thứ 2 của loài tê giác được phát hiện ở Việt Nam, sau hàm tê giác được phát hiện ở hang Kéo Lèng (Lạng Sơn) trước đó.

“Tuy nhiên, trong số xương hóa thạch tìm thấy thì quý nhất là hai chiếc răng người Homo sapiens (răng của người khôn ngoan trưởng thành). Hai chiếc răng này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Có lẽ nhờ hai chiếc răng này mà Nhẫm Dương được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt”, PGS.TS. Nguyễn Lân Cường chia sẻ.

Khu vực Nhẫm Dương là “Vịnh Hạ Long”?

Phó GS.TS Nguyễn Lân Cường cho biết trong nhiều năm, ni sư Thích Diệu Mơ đã phát hiện ở khu vực này nhiều hiện vật khảo cổ như: rìu, bôn đá, đồ đồng, đồ gốm và hàng nghìn đồng tiền cổ.

"Rất hiếm có một địa điểm khảo cổ học nào như Nhẫm Dương mà có nhiều hiện vật minh chứng cho một quá trình lịch sử kéo dài suốt từ hậu kỳ Cánh Tân, qua thời đại đá, kim khí và kéo dài tới cả thời Trần, Lê, Nguyễn như vậy. Hiện tại, UBND tỉnh Hải Dương đã quyết định khoanh vùng 34,23 ha diện tích núi có nhiều hang động và chùa Nhẫm Dương để bảo vệ, bảo tồn giá trị văn hóa, lịch sử”, P GS.TS Cường vui vẻ nói.

ngoi chua ky bi chua co vat tu van nam truoc: chuyen gia

Một đoạn hàm dưới của tê giác còn dính trên đó 1 chiếc răng hàm

Theo phỏng đoán của PGS.TS Cường, khu vực Nhẫm Dương ngày xưa chính là biển cả, nó giống như Vịnh Hạ Long bây giờ. Xung quanh là nước biển, có các đảo lớn nhỏ. Tại khu vực đảo có các hang động, đời sống sinh hoạt của người và thú thời này rất phổ biến. Đặc biệt, nếu như xét với địa hình của huyện Kinh Môn bây giờ thấy rất nhiều tương đồng. Trên những cánh đồng lúa ngút ngàn thi thoảng vẫn có những quả núi đá, đồi đất nhô lên hệt như cảnh núi non ở Vịnh Hạ Long.

“Ngoài ra, tôi có ý tưởng muốn xây dựng một bảo tàng tại chùa Nhẫm Dương mà việc làm này cần sự chung tay của góp sức của nhà nước, Giáo hội phật giáo Việt Nam và nhân dân. Tại đây sẽ trưng bày các hiện vật khảo cổ, xương hóa thạch để quần chúng nhân dân, du khách thăm quan, tìm hiểu về lịch sử. Đặc biệt, khi đến đây, du khách có thể vào các hang động tận mắt xem các trầm tích còn lại ra sao, hình thù thế nào”, PGS.TS Cường nói.

Theo Dân Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngôi chùa kỳ bí chứa cổ vật từ vạn năm trước: Chuyên gia "giải mã"