Khảo sát di tích để củng cố tư liệu lập hồ sơ di sản thế giới

22/06/2021 20:44

Chuyến khảo sát giúp đoàn có thêm tư liệu, làm cơ sở để tiến hành các bước tiếp theo trong lộ trình tư vấn, định hướng lập hồ sơ cho phù hợp với các tiêu chí của UNESCO.


Đoàn chuyên gia của Hội Khảo cổ học Việt Nam khảo sát tại chùa Thanh Mai

Ngày 22.6, đoàn chuyên gia của Hội Khảo cổ học Việt Nam đã có buổi khảo sát các di tích, khu di tích tại Hải Dương để thu thập thêm chứng cứ, tư liệu củng cố cho việc lập hồ sơ đề nghị công nhận quần thể di tích, danh thắng Yên Tử (trong đó có khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc; chùa Thanh Mai của Hải Dương) là di sản thế giới.

Đoàn đã khảo sát tại khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, chùa Thanh Mai và một số di tích có liên quan đến hệ thống phật giáo Trúc Lâm Yên Tử tại TP Chí Linh như chùa Huyền Thiên, chùa Sùng Nghiêm, chùa Quảng Sơn và đền thờ Chu Văn An.


Chân đá tảng có hoa văn thời Trần ở chùa Quảng Sơn thu hút giới chuyên môn

Đoàn đánh giá cao hệ thống di tích chùa Côn Sơn với dấu tích Đăng Minh bảo tháp và chùa Thanh Mai với văn bia Viên thông Tháp bi. Ngoài ra, đoàn còn phát hiện thêm một số hiện vật thời Trần ở các di tích liên quan, thêm khẳng định văn hóa Phật giáo thời Trần đã phát triển rực rỡ tại đây.

Chuyến khảo sát giúp đoàn có thêm tư liệu làm cơ sở để tiến hành các bước tiếp theo trong lộ trình tư vấn, định hướng lập hồ sơ cho phù hợp với các tiêu chí của UNESCO. Dự kiến, hồ sơ đề nghị công nhận quần thể di tích, danh thắng Yên Tử là di sản thế giới hoàn thành trong năm nay và trình UNESCO vào đầu năm 2022.

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khảo sát di tích để củng cố tư liệu lập hồ sơ di sản thế giới