Di tích đình, chùa Quan Lộc được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh

30/04/2022 11:00

Sáng 30.4, UBND xã Tiên Động (Tứ Kỳ) tổ chức đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình, chùa Quan Lộc ở thôn Quan Lộc.

Lãnh đạo UBND huyện Tứ Kỳ trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh đình, chùa Quan Lộc cho UBND xã Tiên Động

Đình Quan Lộc được khởi dựng vào thời hậu Lê, kiến trúc kiểu chữ Tam gồm 5 gian đại bái, 3 gian trung đình và 3 gian hậu cung. Đây là nơi thờ 4 vị Thành hoàng làng gồm: Cao Sơn Đại vương, Nam Hải Đại vương, Uy Minh Đại vương và Thiên Quan Đại vương.

Chùa Quan Lộc là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân địa phương, không có ghi chép cụ thể về thời điểm xây dựng nhưng khi có đình thì đã có chùa. Chùa có kiến trúc chữ Đinh gồm 5 gian tiền đường, 2 gian thượng điện. Sau này, do tác động của chiến tranh, một số hạng mục của đình, chùa bị phá bỏ để lấy vật liệu xây dựng các công trình khác. Khuôn viên đình, chùa Quan Lộc cũng được sử dụng vào công việc chung của UBND xã, UBND huyện Tứ Kỳ.
Theo nguyện vọng của nhân dân và nhận thấy sự cần thiết phải giữ gìn các nét đẹp văn hóa tâm linh, Đảng ủy, UBND xã Tiên Động đã có những hoạt động khôi phục đình, chùa. Năm 2006, chùa Quan Lộc được phục dựng lại, hiện có kiến trúc chữ Đinh gồm 3 gian tiền đường, 2 gian thượng điện. Năm 2013 chùa tổ chức đúc chuông đồng, năm 2017 xây nhà tổ, gác chuông. Năm 2014, đình Quan Lộc cũng được tu sửa lại, hiện gồm 3 gian đại bái và 3 gian hậu cung. 

Ngày 12.1.2022, di tích đình, chùa Quan Lộc được UBND tỉnh xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh. 

PV


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Di tích đình, chùa Quan Lộc được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh