Di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc: Diện mạo mới thu hút du khách

04/02/2019 15:55

Năm 2018, lượng khách về khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc tăng mạnh.

Cảnh sắc tại khu di tích Côn Sơn ngày càng đẹp và hoàn chỉnh

Có được kết quả này là do Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đã tích cực, chủ động tham mưu và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Không gian rực rỡ, uy linh

Về Côn Sơn những ngày này, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh sắc và diện mạo mới của khu di tích. Vẫn là "chốn tùng lâm đẹp đẽ" với những công trình cổ kính, uy nghiêm mang đậm giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, nhưng khu di tích Côn Sơn hôm nay đã có rất nhiều đổi thay. 

Một trong những cố gắng đáng ghi nhận của Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc trong năm qua là đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đơn vị liên quan trong quản lý, đầu tư, tu bổ di tích. Nổi bật nhất là tổ chức di chuyển các dãy hàng quán lụp xụp ở khu vực phía trước chùa Côn Sơn, trả lại cho khu di tích sự phong quang, thanh tịnh. Khu hàng quán mới được chuyển ra gần bến xe, bố trí gọn gàng, sạch sẽ. Trên nền khu hàng quán cũ, đơn vị đã quy hoạch gọn gàng, trồng các loại hoa, cây cảnh. Khu vực trước cổng đền Ức Trai đã được cải tạo thành thung lũng hoa rực rỡ sắc màu. 

Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đã hoàn thành công trình tu bổ, tôn tạo 2 dãy tiền hành lang, lầu chuông, gác trống trong “Dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Côn Sơn”. Mới đây, đơn vị đã tiến hành khởi công phục dựng công trình lầu thờ Đức Phật Quán Thế Âm Bồ Tát ở phía sau Tổ đường chùa Côn Sơn. Lầu thờ cao 9,5 m, được xây theo lối phương đình, 2 tầng, 8 mái. Tượng Phật Quán Thế Âm Bồ Tát làm bằng ngọc nephrite, cao 1,75 m, tọa thiền trên đài sen. Đây sẽ là pho tượng Phật ngọc tiêu biểu của cả nước về chất liệu và giá trị tâm linh của chốn tổ Côn Sơn. Công trình hoàn thiện sẽ là điểm nhấn, kết nối hệ thống kiến trúc trên trục nhất chính đạo và các hạng mục khác trong quần thể di tích. Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc cũng tiến hành tu bổ, tôn tạo một số công trình nằm trong quần thể di tích chùa Côn Sơn, gồm: giếng Ngọc, đường lên tháp Tổ, đường sang đền thờ Nguyễn Trãi... Các công trình sẽ hoàn thành vào Lễ hội mùa xuân năm 2019. 

Tại khu di tích Kiếp Bạc, tuyến đường vào cổng phía đông nam đã hoàn thiện. Hàng quán tại khu đường đá được giải tỏa, bãi đỗ xe cũng được nâng cấp. Đặc biệt khu vực phía sau đền đã được cải tạo vườn hoa, khuôn viên đẹp đẽ… làm cho không gian di tích thêm rực rỡ, uy linh.

Du khách tăng

Năm 2018, Lễ hội mùa xuân và mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc tổ chức thành công, có nhiều tiến bộ, được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các cấp, các ngành và nhân dân thập phương dự hội đánh giá cao. Nội dung lễ hội phong phú, hấp dẫn, các nghi lễ được trang trí đẹp, hoành tráng, đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa của đông đảo quần chúng nhân dân. Lượng du khách về dự cả 2 mùa lễ hội đạt hơn 1 vạn lượt người, tăng đáng kể so với năm trước.

Ban Quản lý di tích đã hoàn thiện hệ thống tư liệu về các nhân vật thờ tự tại khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc. Việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ thuyết minh được quan tâm. Đơn vị đã đón, thuyết minh cho hàng trăm đoàn khách, tham gia thuyết minh các khu, điểm di tích trong tỉnh phục vụ Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương 2018, Lễ đón bằng di tích quốc gia đặc biệt tại huyện Cẩm Giàng... Đơn vị đã xây dựng 3 trạm thông tin du lịch tại khu vực cổng bán vé, bố trí cán bộ trực, cung cấp thông tin cho khách tham quan. Nghiên cứu, xây dựng nội dung, chương trình tham quan, du lịch tại khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc. Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù để quảng bá, thu hút khách du lịch. Phối hợp tuyên truyền, liên hệ với các công ty du lịch đưa 50.000 lượt khách về tham quan; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian phục vụ du khách. 

Hưởng ứng Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông, hướng tới Lễ hội mùa xuân năm 2019, Ban Quản lý di tích đang tích cực chuẩn bị các hoạt động có chiều sâu, ý nghĩa để phục vụ, tuyên truyền, nâng tầm giá trị của khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc.

AN THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc: Diện mạo mới thu hút du khách