Hàng đoàn người đi ngược chiều đường trên quốc lộ 5 là hình ảnh quá cũ đối với những ai thường xuyên lưu thông qua tuyến đường này.
Bất chấp nguy hiểm, nhiều người cố tình đi ngược chiều trên quốc lộ 5.
Ảnh chụp lúc 17 giờ ngày 26-10. Ảnh: Lê Sơn
Không chỉ mất trật tự an toàn giao thông, tình trạng đi ngược chiều đường còn cho thấy ý thức của một bộ phận người điều khiển phương tiện rất yếu kém.
Không vi phạm thành... cá biệtĐầu giờ sáng và cuối giờ chiều các ngày trong tuần, khá đông người dân đủ các lứa tuổi, thành phần cùng nhau điều khiển mô tô, xe đạp điện, xe máy điện... đi ngược chiều quốc lộ 5 qua huyện Cẩm Giàng. Tình trạng này kéo dài suốt chiều dài hàng chục km, chủ yếu qua các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư ven quốc lộ. Trái lại, hệ thống cầu vượt qua quốc lộ 5 được đầu tư nhiều tỷ đồng lại khá vắng vẻ, chỉ có số ít người đi xe máy hoặc đi bộ qua.
Khi vi phạm dường như đã trở thành "phong trào" thì một số ít người đi đúng đường có thể bị coi là "bất thường". Chính từ quan điểm có phần rất ngô nghê này nên từ nhiều năm nay tình trạng vi phạm nói trên vẫn là căn bệnh "chưa có thuốc chữa".
Làm trong một doanh nghiệp ở khu công nghiệp Phúc Điền đã hơn 3 năm, chị Trần Thị Thúy ở huyện Lương Tài (Bắc Ninh) thừa nhận toàn đi ngược chiều đường lúc tan ca. Và đây là lần đầu tiên do không "quan sát kỹ" có cảnh sát giao thông (CSGT) ở phía trên nên chị Thúy mới bị xử lý. "Công nhân ở nhiều công ty đều đi ngược chiều, một mình đi xuôi chiều có khi lại bị chê cười", chị Thúy viện cớ.
Bạn Phạm Xuân Dũng, sinh viên lớp CNO1, Khoa Ô tô và Đặng Văn Kiên lớp điện tử, Khoa Điện - Điện tử (Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp và Thương mại) cùng bị CSGT xử lý, nhắc nhở vì điều khiển xe đạp điện đi ngược chiều quốc lộ 5 đoạn thị trấn Lai Cách. "Từ trường ra đường 5, vòng lên cầu vượt sang chiều đường bên kia cũng không xa hơn là mấy nhưng thấy các bạn đi được nên em cũng đi theo", Đặng Văn Kiên giải thích.
Không chỉ công nhân, học sinh, sinh viên vi phạm, trong quá trình tuần tra, kiểm soát và xử lý tình trạng đi ngược chiều dọc quốc lộ 5, CSGT còn phát hiện cả người trong lực lượng vũ trang vi phạm. Ông Bùi Bình Đ. đang công tác tại Quân khu 3, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển mô tô 34L3-1599 đi ngược chiều quốc lộ 5 đoạn xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng). Cũng như một số người vi phạm khác, ông Đ. thanh minh do nhà gần nên chỉ đi ngược chiều một đoạn ngắn...
Khi vi phạm tràn lan dường như đã trở thành "phong trào" thì một số ít người đi đúng đường có thể bị coi là "bất thường".
|
|
Theo đại diện Trạm CSGT Hải Dương (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh), gần đây CSGT phải đi tuần tra lưu động rồi bất ngờ dừng phương tiện thì mới xử lý được những người vi phạm này. Còn nếu CSGT chốt ở một chỗ cố định, người đi ngược chiều đường nhìn thấy từ xa thì họ sẵn sàng bất chấp nguy hiểm quay ngược đầu xe, thậm chí lấn sang làn của phương tiện khác để bỏ chạy.
Phối hợp xử lýViệc người dân điều khiển phương tiện đi ngược chiều quốc lộ 5 khiến tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) qua đây vốn đã phức tạp lại càng phức tạp hơn. Để xử lý tình trạng này là trách nhiệm của tất cả các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp liên quan.
Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt cho rằng tình trạng đi ngược chiều quốc lộ 5 diễn ra phổ biến một phần do các doanh nghiệp, khu dân cư nằm sát hai bên đường. Nhiều đoạn quốc lộ 5 giống như một tuyến phố dài, có nhiều ngõ ngách thông nhau, phương tiện lưu thông với mật độ lớn. Trong khi đó, ý thức về pháp luật giao thông của nhiều người còn rất hạn chế, chỉ chấp hành khi có sự xuất hiện của CSGT. Khi không có lực lượng chức năng, tình trạng vi phạm lại tràn lan.
Hiện nay, việc bảo đảm trật tự ATGT, xử lý vi phạm trên quốc lộ 5 thuộc thẩm quyền của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, còn CSGT công an cấp huyện chỉ phối hợp xử lý. Do đó dẫn tới tình trạng người vi phạm đi ngược chiều diễn ra ngay trước mắt nhưng CSGT cấp huyện cũng không được xử lý. "Vi phạm đi ngược chiều quốc lộ 5 đoạn qua huyện diễn ra khá nhức nhối nhưng vì CSGT Công an huyện không được phân cấp xử lý trên quốc lộ nên chúng tôi phải phối hợp với Phòng CSGT đường bộ, đường sắt thì mới xử lý được", một lãnh đạo Công an huyện Cẩm Giàng cho biết.
Tình trạng vi phạm đi ngược chiều đường không chỉ diễn ra trên địa bàn huyện Cẩm Giàng mà còn phổ biến tại một số đoạn quốc lộ 5 qua TP Hải Dương, huyện Kim Thành và trên quốc lộ 37 đoạn qua huyện Nam Sách. Trước tình trạng này, lực lượng CSGT Công an tỉnh và Công an cấp huyện có các tuyến quốc lộ đi qua đã phối hợp với các doanh nghiệp, nhà trường, chính quyền một số địa phương tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở, cho công nhân, học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm giao thông. Tuy nhiên, do việc tuyên truyền không được thường xuyên liên tục nên tình trạng tái vi phạm vẫn tràn lan. Đại úy Nguyễn Ngọc Hoan, Đội trưởng Đội Tham mưu, tổng hợp (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt) cho biết hằng năm đơn vị đều xây dựng và thực hiện kế hoạch xử lý vi phạm đi ngược chiều đường. Tuy nhiên, số liệu xử lý còn thấp do hễ thấy bóng dáng của CSGT thì người dân nghiêm chỉnh chấp hành nhưng CSGT vừa khuất bóng thì đâu lại đóng đấy. Từ đầu năm đến nay, tính trên địa bàn toàn tỉnh, các đội, trạm của phòng xử lý được 115 trường hợp đi ngược chiều đường, trong đó có 35 người điều khiển ô tô, tổng số tiền phạt gần 60 triệu đồng. Cùng với xử lý, CSGT đã nhắc nhở, yêu cầu người vi phạm không tái phạm.
Vừa qua Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường xử lý vi phạm. Nếu người vi phạm là công nhân cần lập danh sách để chuyển cho doanh nghiệp có biện pháp xử lý như cắt thi đua, tiền thưởng... Tuy nhiên đến nay yêu cầu nói trên của Ban ATGT tỉnh chưa được thực hiện.
Để thiết lập lại kỷ cương, trật tự giao thông trên quốc lộ 5, nên chăng Công an tỉnh cần phân cấp cho CSGT công an cấp huyện có quốc lộ 5 đi qua được phép xử lý vi phạm đi ngược chiều đường. Đồng thời, đưa việc xử lý vi phạm trên vào kế hoạch tuần tra, kiểm soát chung. Khi xử lý, cần lập danh sách người vi phạm để chuyển cho doanh nghiệp xử lý. Cơ quan chức năng liên quan cần nhắc nhở doanh nghiệp, nhà trường, các đơn vị gần quốc lộ 5 nâng cao trách nhiệm, cam kết tuyên truyền, giáo dục và xử lý cán bộ, công nhân, học sinh, sinh viên vi phạm.
TIẾN HUY