Nhưng giữa chốn tôn nghiêm này lại diễn ra hiện tượng “khấn thuê” làm mất đi ý nghĩa, thuần phong mỹ tục, sự thành tâm của mọi người
Vừa rồi, cả gia đình tôi đi lễ đền Kiếp Bạc (Chí Linh). Tới chốn linh thiêng này, chúng tôi phải đối mặt với không ít phiền toái bởi những lời mời, thậm chí cả những “hành động nhiệt thành” của những người bán hương hoa, viết sớ, những ông thầy bói, đặc biệt là lời mời chào “tha thiết” của những người làm nghề “khấn thuê”.
Đến trước Đền Trình thắp hương, những người “khấn thuê” cứ bám lấy chúng tôi năn nỉ để họ khấn cho. Chối cũng không được, một người “khấn thuê” tuổi chừng ngoài năm mươi cứ chen vào giữa mẹ và chị tôi đang đứng trước linh hương để “tác nghiệp”. Không còn cách nào khác, mẹ tôi đành để cho bà ta tay vái, miệng đọc vanh vách bài khấn của mình với giai điệu ê a mà ngay cả người đứng gần cũng không thể dịch được... Sau gần 10 phút, bà ta đã hoàn tất công việc của mình. Để cảm ơn “lòng tốt” của bà ta, mẹ tôi cho bà 10 nghìn đồng. Nhưng bà ta kêu ít và nhất định không nhận, cứ năn nỉ đòi bằng được 20 nghìn đồng mới thôi.
Đi lễ là ý niệm tâm linh của mỗi người, đến đây mọi người đều nguyện cầu cho bản thân và gia đình sự an lành, hạnh phúc. Nhưng giữa chốn tôn nghiêm này lại diễn ra hiện tượng “khấn thuê” làm mất đi ý nghĩa, thuần phong mỹ tục, sự thành tâm của mọi người. Cơ quan chức năng cần có biện pháp ngăn cấm hành vi nói trên, đem lại sự tôn nghiêm, thành kính nơi di tích Kiếp Bạc.
NGUYỄN HỒNG PHA(K31B Báo chí - Hệ 2 - Học viện Chính trị Hà Đông - Hà Nội)