Linh thiêng lễ tế trời đất trên núi Ngũ Nhạc

04/03/2018 12:43

Sáng 4.3 (17 tháng giêng), Ban Tổ chức Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc tổ chức lễ tế trên núi Ngũ Nhạc.



Đây là một trong những nghi lễ quan trọng tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc đã được phục dựng từ năm 2006 sau một thời gian rất dài bị gián đoạn.

Các đồng chí: Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự lễ.

Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo 12 huyện, thị xã, thành phố và đông đảo nhân dân, du khách thập phương.

7 giờ 30, đoàn tế với đội lân, bát âm, chiêng trống dẫn đoàn, đi sau là các đại biểu, nhân dân và du khách thập phương tiến lên núi, dâng hương tại chân núi Ngũ Nhạc và Bắc Nhạc miếu. Tiếp đến, đoàn di chuyển lên Trung Nhạc miếu (Trung cung) làm lễ tế trời đất. Trong không khí trang nghiêm, các nhà sư cử hành nghi thức tế cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt… Sau lễ tế, các đồng chí lãnh đạo tỉnh phát ngũ cốc cho đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo 12 huyện, thị xã, thành phố, nhân dân và du khách thập phương. Ngũ cốc gồm 5 loại hạt: thóc, ngô, đỗ, lạc, vừng tượng trưng cho thổ, kim, mộc, hỏa, thủy trong ngũ hành. Đây là những loại hạt tinh túy, cao quý nhất trong các loài hạt, có tác dụng nuôi sống con người và muôn loài. Ngũ cốc là vật phẩm linh thiêng dâng cúng tế Phật, thánh, trời đất… để tạ ơn và xin năm mới tốt tươi. Sau lễ tế trời đất tại Trung cung, đoàn tế tiếp tục dâng hương tại Tây Nhạc miếu, Đông Nhạc miếu, Nam Nhạc miếu và kết thúc bằng lễ dâng hương tại đền thờ Trần Nguyên Đán, đền thờ Nguyễn Trãi.

Núi Ngũ Nhạc nằm ở phía đông bắc chùa Côn Sơn, cao 238 m trải dài từ bắc xuống nam. Núi Ngũ Nhạc có 5 đỉnh, mỗi đỉnh có 1 miếu thờ thần tự nhiên là Ngũ Phương Ngũ Lão Quân (Thanh Đế ở phương đông, Bạch Đế ở phương tây, Hắc Đế ở phương bắc, Xích Đế ở phương nam và Hoàng Đế ở trung tâm). 5 miếu mang chức năng quản việc cát, hung, họa, phúc, thống lĩnh muôn loài và chủ quản cây cối, núi rừng, khe vực. Vì thế, trong tín ngưỡng dân gian, tế trời đất tại núi Ngũ Nhạc là để cầu phúc, tránh họa, mong cho phong đăng, hòa cốc, quốc thái dân an.

Đoàn đại biểu tiến lên núi Ngũ Nhạc để tế trời đất

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Văn Sơn dâng hương ở Bắc Nhạc miếu

Đông đảo đại biểu, nhân dân và du khách thập phương dự lễ tế trời đất ở Trung cung

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái dâng hương tại Trung cung

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Văn Sơn phát ngũ cốc cho đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái phát ngũ cốc cho nhân dân và du khách thập phương

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh thiêng lễ tế trời đất trên núi Ngũ Nhạc