Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - chào đón năm mới 2019: Hội tụ và lan tỏa

03/01/2019 09:01

​Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - chào đón năm mới 2019 đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân cũng như du khách.


Các tiết mục hát, múa đặc sắc diễn ra cùng lúc dưới đường và trên sân khấu đa tầng, đa chiều khiến khán giả vô cùng thích thú

Đã có những lo ngại khi Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - chào đón năm mới 2019, mà điểm nhấn là Chương trình "Carnaval - Hải Dương mùa xuân gọi" diễn ra vào đúng thời điểm có mưa và rét đậm kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Nhưng thật may khi tổ chức buổi lễ khai mạc thì trời quang, mây tạnh. Cái rét 7-8 độ C giữa đêm đông lộng gió chẳng ảnh hưởng nhiều tới dòng người từ khắp nơi đổ về đứng chật kín quanh Quảng trường Thống Nhất để thưởng lãm chương trình nghệ thuật lớn nhất từ trước tới nay tại Hải Dương. Ai cũng mang tâm trạng háo hức và mong mỏi được sống trong bầu không khí vui tươi, náo nhiệt, rộn ràng trước thềm năm mới 2019.

Và sự mong mỏi của mọi người đã được đền đáp bằng Chương trình "Carnaval - Hải Dương mùa xuân gọi" hoành tráng với sự tham gia của 2.000 diễn viên Trung ương, địa phương và quốc tế. Dưới ánh sáng đèn điện lung linh sắc màu, âm nhạc hào hùng, vui tươi, lắng đọng, các diễn viên đã thể hiện sinh động các tiết mục hát, múa, diễn xướng đặc sắc xuyên suốt theo mạch thời gian liên tục, cùng lúc dưới đường và trên sân khấu đa tầng, đa chiều khiến khán giả vô cùng thích thú. "Tôi và mọi người gần như không rời mắt được khỏi sân khấu khi các tiết mục cứ nối tiếp nhau từ đầu cho đến tận cuối chương trình. Hy vọng từ năm sau lễ hội vẫn được duy trì tổ chức", anh Nguyễn Văn Thể ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) nói.

Các tiết mục hát, múa, diễn xướng kết hợp với đoàn xe chuyên dụng giới thiệu về các danh nhân, danh lam thắng cảnh... di chuyển trên đường là một điểm nhấn đáng chú ý tại Chương trình "Carnaval - Hải Dương mùa xuân gọi". Chị Nguyễn Phương Lan từ TP Lạng Sơn về tham dự chương trình này cho biết: "Lúc trước tôi chỉ biết Hải Dương là quê hương của bánh đậu xanh và có di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc. Nay xem chương trình này mới thấy quê các bạn hội tụ rất nhiều danh lam thắng cảnh gắn với các nhân vật nổi tiếng và ẩm thực cũng phong phú, hấp dẫn". 


Chương trình "Carnaval - Hải Dương mùa xuân gọi" thu hút một lượng lớn du khách và nhân dân tham dự

Trong 3 ngày, Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - chào đón năm mới 2019 còn diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang đậm nét đẹp văn hóa của Hải Dương như liên hoan ẩm thực, triển lãm sinh vật cảnh, gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm tiêu biểu trên các lĩnh vực. Song hành với đó là chương trình văn nghệ, thể thao được tổ chức liên tục như hát chèo, ca trù, hát văn, biểu diễn rối nước, đua thuyền chải, giao lưu các nhóm nhảy hip hop, dancesport, dân vũ... Tất cả đã đem đến cho nhân dân và khán giả những trải nghiệm thú vị về mảnh đất xứ Đông văn hiến, đẹp giàu.

Có thể nói, Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - chào đón năm mới 2019 đã thành công tốt đẹp. Đây là kết quả của những cố gắng rất cao của UBND tỉnh và các ngành, đơn vị, địa phương liên quan, do lễ hội được triển khai trong thời gian rất ngắn. Lễ hội thực sự là nơi hội tụ và lan tỏa những hình ảnh, giá trị tốt đẹp nhất về mảnh đất, con người Hải Dương. Những hoạt động tại lễ hội phần nào thể hiện được những thành tựu toàn diện về kinh tế, văn hóa - xã hội; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp, du lịch và dịch vụ của Hải Dương. Đồng thời, góp phần vinh danh các giá trị văn hóa truyền thống. Thông qua lễ hội, nhân dân trong tỉnh cùng bạn bè cả nước thêm hiểu biết và thêm yêu mảnh đất, con người Hải Dương năng động, phát triển, giàu lòng mến khách, giàu truyền thống cách mạng và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Đây cũng là nền tảng để du lịch Hải Dương thêm phát triển trong thời gian tới. 


Các đoàn xe chuyên dụng giới thiệu về các danh nhân, danh lam thắng cảnh... di chuyển trên đường là một điểm nhấn đáng chú ý tại chương trình

Suốt 3 ngày diễn ra Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - chào đón năm mới 2019, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại lễ hội luôn được bảo đảm.

Bên cạnh những thành công là cơ bản, cũng còn một số vấn đề cần quan tâm để lễ hội năm sau hấp dẫn hơn. Nhiều ý kiến cho rằng nếu chuyển màn pháo bông sang thời khắc giao thừa chào đón năm mới 2019 sẽ tạo thêm điểm nhấn và ngày 31.12 có hoạt động hấp dẫn thu hút người dân. Các đoàn diễu hành cần giữ nguyên được đội hình sau khi đi qua khán đài, không tản mát như năm nay. Một số ý kiến cho rằng Quảng trường Thống Nhất đã được trang trí lộng lẫy, hoành tráng nhưng những tuyến phố lân cận thì chưa tương xứng. Cần đầu tư thêm kinh phí trang trí rực rỡ bằng biểu tượng, ánh điện nhiều màu để tạo ấn tượng cho du khách. Ở trong phố cổ Hội An, người ta dựng các biểu tượng hình con vật, hoa sen dưới mặt sông, hồ rồi trang trí bằng ánh điện nhiều màu sắc. Nếu đoạn cuối sông Sặt từ cầu Hồng Quang đến đối diện Nhà Thi đấu thể dục thể thao vừa rồi cũng làm như vậy nhưng thay bằng các biểu tượng của xứ Đông thì sẽ tốt hơn...

Không ít người tỏ ra thất vọng khi tại lễ hội có một số điểm trông giữ xe của tư nhân chặt chém khách với mức giá cao hơn ngày thường nhiều lần. Lễ hội lần sau Ban tổ chức cần bố trí  nhiều điểm trông xe miễn phí. Tình trạng người ăn xin hoạt động tại lễ hội tuy ít nhưng vẫn còn. Ý thức bảo vệ môi trường của nhiều người chưa tốt, vẫn xả rác bừa bãi và giẫm chân lên khu vực trồng cỏ, hoa. Tại các gian hàng ẩm thực, những món ăn tiêu biểu của Hải Dương chưa thực sự phong phú, hấp dẫn...

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - chào đón năm mới 2019: Hội tụ và lan tỏa