Cơ hội quảng bá văn hóa, du lịch Hải Dương

22/12/2018 10:04

Lần đầu tiên tại Hải Dương, một lễ hội văn hóa du lịch có quy mô hoành tráng sẽ được tổ chức. Đây là cơ hội để hình ảnh về đất và người xứ Đông được quảng bá rộng rãi đến mọi người...


Gốm Chu Đậu sẽ có cơ hội quảng bá rộng rãi hơn khi tham gia gian trưng bày tại Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông   

Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - chào đón năm mới 2019 do tỉnh Hải Dương tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 30.12.2018 - 1.1.2019 tại Quảng trường Thống Nhất và một số tuyến phố lân cận ở TP Hải Dương. Ngay từ tên gọi đã thấy rõ được mục đích chính của lễ hội là nhằm giới thiệu, quảng bá rộng rãi văn hóa và du lịch Hải Dương. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng thời gian qua, việc quảng bá, khai thác các giá trị văn hóa, tiềm năng du lịch của Hải Dương chưa đạt được như mong muốn. Vì vậy, lễ hội sẽ là dịp rất tốt để hình ảnh về mảnh đất, con người và các sản phẩm du lịch của xứ Đông được quảng bá rộng rãi đến với du khách muôn phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển trong thời kỳ hội nhập.

Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông được tổ chức theo hình thức lễ hội đường phố (carnaval đường phố) với điểm nhấn là màn diễu hành, biểu diễn đường phố diễn ra vào tối 30.12 tới. Trong đó, Ban tổ chức sẽ sử dụng 10 xe chuyên dụng chở theo nhiều biểu trưng giới thiệu về các di tích quốc gia đặc biệt, danh nhân văn hóa, truyền thống khoa bảng, các khu du lịch, sản phẩm du lịch, sản vật tiêu biểu... của Hải Dương tham gia buổi diễu hành. Thậm chí, những địa điểm du lịch chưa được nhiều du khách biết đến như rừng phong, bãi rễ (Chí Linh) cũng sẽ được giới thiệu, quảng bá tại chương trình. Những gì tinh túy, tiêu biểu nhất về văn hóa và du lịch của tỉnh ta sẽ cùng hội tụ tại chương trình lễ hội tới đây. "Xem xong chương trình, du khách sẽ biết được Hải Dương là tỉnh thế nào và đến Hải Dương có những cái gì để khám phá, trải nghiệm", bà Nga nói.

Dự kiến có khoảng 2.000 nghệ sĩ sẽ tham gia chương trình biểu diễn tại carnaval đường phố. Ngoài lực lượng nghệ sĩ trung ương và địa phương, tỉnh ta còn mời đoàn nghệ thuật của 2 tỉnh Suwon (Hàn Quốc) và Viêng Chăn (Lào) tham gia. Đây là hoạt động không chỉ làm cho không gian văn hóa lễ hội thêm đậm đặc mà còn là một trong những giải pháp để Hải Dương hướng tới hợp tác phát triển du lịch quốc tế.

Ngoài điểm nhấn là chương trình carnaval đường phố, Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông còn có nhiều hoạt động hấp dẫn khác. Nổi bật là tổ chức các gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu của các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh. Thông qua hoạt động này, các kết quả khoa học, công nghệ, tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ẩm thực tiêu biểu, làng nghề ở tỉnh ta... sẽ được quảng bá rộng rãi. Các doanh nghiệp, cá nhân cũng được tạo cơ hội để tìm kiếm đối tác liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các chương trình về liên hoan ẩm thực đường phố, triển lãm sinh vật cảnh, tổ chức các hoạt động biểu diễn hát chèo, ca trù, múa rối nước, khiêu vũ thể thao... được tổ chức trong thời gian diễn ra lễ hội cũng góp phần quảng bá sự phong phú về văn hóa, du lịch của Hải Dương.

Được biết, Ban Tổ chức Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông sẽ mời nhiều doanh nghiệp lữ hành ở trong và ngoài tỉnh về tham dự chương trình carnaval đường phố và các hoạt động trên. Qua đó, khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, liên kết, hợp tác xây dựng các tour tuyến du lịch liên quan tới các địa danh của Hải Dương.         

Để cuốn hút người dân và du khách đến với lễ hội, cách đây nhiều ngày, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Ngoài hợp đồng phát trailer về lễ hội trên nhiều kênh truyền hình, tỉnh còn tuyên truyền sự kiện này bằng 2 biển quảng cáo tấm lớn ở khu vực lối vào sân bay quốc tế Nội Bài cùng 20 hộp đèn tại các cửa kiểm soát của cảng hàng không. Các cơ quan thông tấn, báo chí từ trung ương tới các địa phương cũng được mời về tuyên truyền cho lễ hội.

Lễ hội carnaval Hải Dương sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC9 Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Tỉnh cũng chỉ đạo cơ quan chuyên môn làm việc với nhiều đài tỉnh, thành phố trong cả nước như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu và các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng để phối hợp tuyên truyền về lễ hội. Qua cách tuyên truyền sâu rộng này, Hải Dương đang hướng tới việc tổ chức thành công lễ hội với mục tiêu các giá trị về văn hóa, du lịch xứ Đông sẽ ngày càng được nhiều du khách biết đến.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ hội quảng bá văn hóa, du lịch Hải Dương