Mặc dù đời sống nhân dân trong xã vẫn còn khó khăn nhưng khi xã phát động phong trào làm đường giao thông mọi người đều nhiệt tình tham gia...
Một buổi làm đường giao thông ở thôn Kim Đôi, xã Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ)
Chiếc máy trộn bê - tông chạy "ình ình", dòng người nhộn nhịp chuyền tay nhau từng thúng cát, thau đá; người phun nước, người láng bê - tông... xen lẫn là tiếng cười nói rôm rả của hàng chục lao động... Tất cả đã tạo nên khung cảnh nhộn nhịp của một buổi lao động làm đường giao thông ở thôn Kim Đôi, xã Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ) mà chúng tôi được chứng kiến vào những ngày đầu tháng 10 vừa qua.
Kim Đôi là một thôn nhỏ, có 246 hộ với 845 nhân khẩu, đời sống nhân dân phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp. Thôn có gần 2km đường giao thông, trong đó đường trục chính giữa làng dài khoảng 900 m, còn lại là các đường nhánh. Từ lâu, người dân trong thôn đã rất coi trọng vai trò của hệ thống giao thông trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Năm 1995, khi hầu hết đường giao thông trong xã còn là đường đất, thì cán bộ và nhân dân thôn Kim Đôi đã tự vận động nhau đóng góp kinh phí rải đá mạt tại tất cả các tuyến đường để nhân dân đi lại được dễ dàng. Trải qua thời gian, những con đường xưa kia giờ đã xuống cấp, nhiều đoạn xuất hiện ổ gà, đất đá lẫn lộn, hễ cứ mưa là bẩn, việc đi lại của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, cuối năm 2010, sau nhiều lần họp bàn, cán bộ và nhân dân trong thôn đã thống nhất đóng góp mỗi khẩu 600 nghìn đồng để bê - tông hoá tất cả đường giao thông trong thôn. Đầu năm 2011, thôn đã làm được 900 m đường trục chính giữa làng. Giữa tháng 9 vừa qua, thôn tiếp tục thi công nốt các đường nhánh còn lại. Theo thiết kế kỹ thuật mỗi con đường nhánh trong thôn chỉ rộng 2,5 m, dày 20 cm, tuy nhiên các gia đình trong thôn đã tự vận động nhau đóng góp thêm mỗi hộ 150 nghìn đồng để mở rộng thêm 50cm mặt đường và làm rãnh thoát nước.
Đến nay, các tuyến đường trong thôn đều đã hoàn thành. Điều đáng nói là mỗi người dân ở thôn Kim Đôi đều có trách nhiệm rất cao trong quá trình làm đường giao thông. Nhân dân tự bàn bạc, thảo luận xây dựng kế hoạch, quy định mức đóng góp trên tinh thần khách quan, dân chủ. Thôn thành lập một ban giám sát làm đường giao thông gồm 5 người; mỗi xóm lại cử thêm 1 người có uy tín cùng cán bộ thôn thực hiện việc kiểm tra, giám sát suốt quá trình thi công. Thôn quy định, những người từ 80 tuổi trở lên, hộ nghèo... được miễn giảm 50% phí đóng góp làm đường. Ngoài ra, thôn còn vận động con em đang sinh sống, làm ăn xa quê ủng hộ trên 120 triệu đồng để làm đường giao thông.
Ở xã Ngọc Kỳ, phong trào làm đường bê - tông diễn ra mạnh mẽ trong 3 - 4 năm trở lại đây. Xã có 5 thôn với hệ thống đường giao thông thôn, xóm dài trên 9,7km. Các thôn trong xã đã huy động nhân dân đóng góp vốn, sức lao động để làm đường, tuỳ theo điều kiện mỗi thôn. Xã chỉ đứng ra tư vấn việc thiết kế, còn lại việc đầu tư, xây dựng, giám sát thi công đều do người dân các thôn thực hiện. Đến nay, 4/5 thôn đã bê - tông hoá 100% số đường thôn, xóm, bảo đảm rộng rãi, thuận tiện cho việc đi lại. Duy chỉ còn thôn Ngọc Trại là đang xây dựng kế hoạch làm đường giao thông. Xã phấn đấu sang năm 2012, tất cả đường làng, ngõ xóm của địa phương sẽ được bê - tông hoá. Đến năm 2015, tất cả số đường ra đồng cũng sẽ được cứng hoá, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
Ông Phạm Văn Hội, Chủ tịch UBND xã Ngọc Kỳ cho biết: Mặc dù đời sống nhân dân trong xã vẫn còn khó khăn nhưng khi xã phát động phong trào làm đường giao thông mọi người đều nhiệt tình tham gia. Có những gia đình không chỉ góp tiền của mà còn huy động tất cả mọi người trong nhà tham gia làm đường. Nhà nước có chính sách hỗ trợ 20% số kinh phí làm đường, nhưng hầu hết các thôn trong xã đã tự đóng góp xây dựng đường trước khi được Nhà nước hỗ trợ.
BÌNH MINH