Yêu thành phố qua những vần thơ

24/05/2023 12:36

Cô giáo Trần Thị Tâm không chỉ thể hiện tình yêu TP Hải Dương qua những vần thơ mà còn truyền niềm tự hào về mảnh đất này cho các học trò. 

00:00



Cô giáo Trần Thị Tâm luôn cố gắng truyền cảm hứng và tình yêu thành phố tới học trò qua mỗi tiết học (ảnh nhân vật cung cấp)

Dù không sinh ra ở TP Hải Dương nhưng với 13 năm làm việc, gắn bó mảnh đất này đã giúp cô giáo Trần Thị Tâm, Trường THCS Võ Thị Sáu chắt chiu những cảm xúc đặc biệt thành những vần thơ viết về Thành Đông. Cô là người đoạt giải nhất cuộc thi thơ “Thành Đông tỏa sáng” do TP Hải Dương tổ chức năm 2021.

Yêu thương thành thơ

"Mẹ kể con nghe về thành phố mộng mơ/ Trong chiến tranh vẫn kiên cường anh dũng/ Tiếng Sấm đường 5, trận đánh trường Con gái/ Sáng bừng lên trang sử đỏ ông cha” - đọc bài thơ "Quê hương" viết về TP Hải Dương do chính mình sáng tác cách đây gần 2 năm, cô giáo Tâm vẫn không khỏi xúc động. Cô sinh ra ở xã Tuấn Hưng (nay là xã Tuấn Việt, Kim Thành) nhưng gắn bó và yêu thành phố hơn 200 tuổi từ thuở ấu thơ. Tình yêu của cô với TP Hải Dương bắt nguồn qua những câu chuyện bố kể mỗi dịp đi công tác về hoặc những lần ngồi sau xe đạp theo mẹ thong dong, dạo khắp phố phường.

“Những tán bàng rợp bóng phố Quang Trung. Phố Bắc Kinh sầm uất, nhộn nhịp. Ngã tư Máy Sứ với những dòng người đi lại tấp nập, quảng trường rộng lớn và những góc phố yên bình khiến mỗi lần lên thành phố tôi luôn muốn nán lại thêm một chút. Khi công tác và lập gia đình ở đây thì tình yêu với TP Hải Dương cứ lớn dần thêm”, cô Tâm cho biết.

Cô giáo Tâm cho biết khi tình yêu với thành phố đủ lớn thì cứ thế bật ra thành thơ mà không cần phải suy nghĩ nhiều. Ví dụ, bài thơ “Quê hương” của cô Tâm được sáng tác chỉ trong một buổi tối. Đây cũng là bài thơ của cô được phổ nhạc và được nhiều ca sĩ thể hiện mỗi dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, nhất là dịp giải phóng thành phố hoặc các sự kiện khác.

Cuộc thi thơ “Thành Đông tỏa sáng” đã thu hút hơn 800 tác phẩm của hơn 500 tác giả trong và ngoài thành phố tham dự nhưng bài thơ “Quê hương” của cô Tâm đã giành giải nhất với những cảm xúc chân thực về thành phố được truyền tải qua những vẫn thơ giản dị, nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người. Bài thơ là một cuộc đối thoại đầy yêu thương giữa mẹ và con.

Cô Trần Thị Tâm, giáo viên Trường THCS Võ Thị Sáu (TP Hải Dương) đã đoạt giải nhất cuộc thi thơ “Thành Đông tỏa sáng” do UBND thành phố tổ chức (ảnh tư liệu)

Truyền tình yêu thành phố cho học trò

Tình yêu TP Hải Dương của cô giáo Tâm đã truyền cảm hứng cho học trò qua từng tiết dạy. Cô từng bỏ nhiều công sức để xây dựng chuyên đề viết văn thuyết minh thông qua tổ chức các buổi dã ngoại cho học sinh. Cô dẫn học sinh đến thăm các danh thắng, di tích lịch sử của thành phố như đình-đền Sượt, Bảo tàng Hải Dương, cầu Phú Lương, tháp nước ở Nhà Thiếu nhi tỉnh, công viên Bạch Đằng, phố nghề Trần Bình Trọng, Sơn Hòa… Thông qua đó vừa giúp học sinh cách làm bài văn thuyết minh, vừa am hiểu về những địa danh gắn liền với những sự kiện hoặc dấu ấn lịch sử của thành phố xưa và nay.

Em Nguyễn Trường Thịnh, học sinh của cô Tâm cho biết: “Sinh ra ở TP Hải Dương nhưng em ít khi tìm hiểu sâu kỹ về nơi đây. Những hình ảnh, vần thơ cô dạy đã giúp chúng em thấy được vẻ đẹp giản dị, yên bình của thành phố yêu dấu của mình”.

Là giáo viên dạy văn nên cô Tâm muốn truyền tình yêu thành phố cho học trò bằng nhiều cách. Ngoài tổ chức các cuộc dã ngoại, nhằm phục vụ tiết dạy văn tả cảnh, tả nhân vật cho học sinh lớp 6 cô luôn dành nhiều thời gian đi chụp ảnh những con phố, công trình, con người Thành Đông để trình chiếu cho các em xem. Từ hình ảnh cô sưu tầm, chọn chụp cùng với cảm xúc của từng em về thành phố mà cô trò đã có những bài văn tả về nơi mình sinh sống gần gũi, hấp dẫn.

“Mỗi người đều có cảm xúc đặc biệt với nơi mình sinh ra nhưng với tôi ngoài Tuấn Việt thì TP Hải Dương đã trở thành quê hương thứ hai của mình. Thành phố yên bình, giàu truyền thống lịch sử đủ để tôi muốn yêu thương, gắn bó suốt đời”, cô Tâm nói.

Thể hiện tình yêu với TP Hải Dương, cô Tâm đã chuẩn bị những tác phẩm riêng để hưởng ứng Cuộc thi viết “Hải Dương - thành phố tôi yêu”.

Hiệu Trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu Nguyễn Văn Oanh nhận xét cô giáo Trần Thị Tâm là giáo viên dạy văn giỏi của trường. Dù không sinh ra ở thành phố nhưng với tình yêu đặc biệt về nơi này đã giúp cô có tác phẩm đoạt giải cuộc thi thơ “Thành Đông tỏa sáng” và truyền cảm hứng yêu TP Hải Dương cho nhiều thế hệ học trò.

BẢO ANH

(0) Bình luận
Yêu thành phố qua những vần thơ