Thành phố muôn sắc hoa

28/05/2023 06:00

Mỗi mùa hoa, TP Hải Dương lại khoác lên mình một tấm áo mới rực rỡ sắc màu, làm cho không ít người lưu luyến về một thành phố mến thương tràn ngập sắc hoa.

00:00


Rực rỡ sắc hoa muồng hoàng yến khắp thành phố

Người già vui vẻ trải bước trên những vỉa hè xanh mát. Giới trẻ thích thú chụp ảnh với muôn sắc hoa. Thành phố dịu dàng, thân thuộc với mỗi người, có một phần do thiên nhiên, cỏ cây nơi đây ngày càng tươi thắm.

Mùa hoa nào cũng rực rỡ

Vui vẻ lưu lại hình ảnh đẹp của cảnh sắc đô thị đang trong mùa hoa muồng hoàng yến bung nở, chị Nguyễn Thị Hòa ở phường Thanh Bình phấn khởi nói: “Mùa nào sắc hoa ấy, chúng tôi đều chụp ảnh để không bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp nhất. Tôi hãnh diện khi được sinh ra và lớn lên tại nơi có cảnh sắc đẹp đẽ, thu hút sự quan tâm của nhiều người”.

Nhiều người đã biết trước khi trở thành đô thị của những sắc hoa như hiện nay thì cây xanh là điểm yếu của TP Hải Dương. Đây cũng là điểm trừ lớn nhất khi thành phố lên đô thị loại I vào năm 2019. Thời điểm đó, mật độ cây xanh đô thị của thành phố mới đạt 6,78 m2/người trong khi tiêu chuẩn tối thiểu là 10 m2/người. Đây là bài toán khó, nan giải khi hệ thống cây xanh tuy phong phú, đa dạng về chủng loại nhưng lại thiếu đồng bộ. Mặt khác, trước đó, việc trồng cây đều theo sở thích của các gia đình khiến cây trồng lộn xộn, không đồng đều. Việc quy hoạch còn nhiều hạn chế, bất cập nên có tuyến đường, có phố trồng tới 8-10 loại cây. Ngoài ảnh hưởng về mặt cảnh quan, không phù hợp tầm vóc của đô thị loại I thì một số loại cây xanh tại thành phố còn là mối lo, có nguy cơ gây mất an toàn, nhất là khi mùa mưa bão đến. Hình ảnh những cây xanh bị gió bão quật đổ từng là nỗi ám ảnh với nhiều người dân thành phố.


Sắc hoa ban của vùng Tây Bắc được trồng nhiều ở TP Hải Dương, tập trung trên những tuyến đường chính, công viên, nơi công cộng

Khi vật chất đủ đầy, người dân sẽ quan tâm hơn việc thụ hưởng những thành quả của đô thị loại I. Nhất là khi quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, chịu ảnh hưởng của hiệu ứng đô thị thì người dân càng mong muốn có được không gian thư thái. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, những năm qua, TP Hải Dương đã nỗ lực cải thiện chất lượng cây xanh đô thị.

Bên cạnh gìn giữ những cây xanh truyền thống như bàng, lát, xà cừ… đã gắn liền với những con phố cổ, TP Hải Dương đã nghiên cứu, trồng các loại cây mới có hoa rực rỡ, bắt mắt, thu hút nhiều người. Chỉ sau vài năm, thành phố như khoác lên mình tấm áo mới và thi vị hơn là tấm áo này thay đổi màu sắc theo từng mùa. Lúc thì rực rỡ sắc đỏ của hoa phượng, hoa lộc vừng, khi lại e ấp với sắc hồng, trắng, tím của hoa ban, có lúc lại tinh khôi bởi màu trắng của hoa sưa, hoa sữa, lúc là màu vàng rực bởi hoa Osaka, hoa phong linh...

Những đường hoa, cây xanh qua mỗi mùa càng trở nên thu hút mọi tầng lớp, lứa tuổi. Diện mạo thành phố ngày càng trẻ trung nhưng cũng rất đỗi nên thơ, trữ tình.

Điểm nhấn nổi bật nhất trong nỗ lực tạo cảnh quan cho đô thị loại I của TP Hải Dương chính là việc xây dựng và duy trì vườn hoa Trường Thịnh (phường Tân Bình) theo từng mùa, lúc là hoa hướng dương - loài hoa gợi nhớ tới tên gọi ánh sáng miền duyên hải phía đông của tỉnh Hải Dương, lúc là hoa túy điệp với màu tím, phớt hồng... Mỗi lần vườn hoa này "thay áo mới" đều đem đến niềm vui cho người dân và du khách khi đến với TP Hải Dương.

Những nỗ lực trong việc cải thiện hệ thống cây xanh, vườn hoa đã đem đến sự hân hoan, hài lòng của người dân. Bà Phạm Thị Hoạt, 76 tuổi ở phường Hải Tân phấn khởi nói: “Chưa khi nào tôi nghĩ rằng có thể nhìn thấy loại hoa đặc trưng của vùng Tây Bắc (hoa ban) ngay gần nhà mình. Trước kia đã từng có một thời thị xã Hải Dương cũng rợp bóng cây xanh song chỉ là những cây bóng mát đơn thuần. Còn hiện tại, cây xanh ở TP Hải Dương mang nhiều ý nghĩa, tác dụng, vừa hạn chế ô nhiễm, khói bụi, vừa tạo bóng mát, còn khiến mọi người càng thấy thêm yêu mến thành phố”.


Hoa phượng đỏ rực rỡ khắp TP Hải Dương mỗi độ hè về. Ảnh: Thành Chung

Tiếp tục hoàn thiện

Chỉ trong gần 4 năm kể từ khi được công nhận là đô thị loại I, TP Hải Dương đã nỗ lực khắc phục hạn chế về tiêu chí cây xanh. Hiện mật độ cây xanh của thành phố đạt 9,78m2/người, tăng 3 m2/người so với năm 2019. Có nhiều tuyến phố trồng loại cây đặc trưng riêng như đường Trường Chinh gây ấn tượng bởi sắc vàng của hoa muồng hoàng yến, đại lộ Võ Nguyên Giáp trải đầy hoa ban, đường Thanh Niên tràn sắc tím hoa bằng lăng … Nhờ sắc hoa điểm tô mà kiến trúc đô thị trở nên hài hòa, cân đối, giảm bớt sự góc cạnh của cơ sở hạ tầng.

TP Hải Dương xác định đến năm 2030 sẽ là đô thị “Xanh, thông minh, thân thiện, an toàn”. Việc đặt tiêu chí xanh lên đầu tiên đã cho thấy quyết tâm của thành phố trong việc xây dựng một đô thị phát triển bền vững về sau.

Những năm tiếp theo, TP Hải Dương phấn đấu tỷ lệ cây xanh toàn đô thị đạt 15 m2/người, riêng khu vực nội thành 8 m2/người. Đây là mục tiêu không dễ dàng khi cần nguồn lực lớn. Mặt khác, thành phố hướng tới sẽ quản lý hệ thống cây xanh bằng ứng dụng số nên những nhiệm vụ trước mắt càng khó khăn. Hơn nữa, lựa chọn loại cây trồng không phải là chuyện một sớm, một chiều mà cần có tính toán, nghiên cứu loại cây có đặc tính phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và đặc biệt là phải được người dân ủng hộ. Phía trước còn nhiều khó khăn, song từ những thay đổi về hệ thống cây xanh vừa qua, thành phố đang nêu quyết tâm cao.

Việc triển khai sẽ được rà soát, căn cứ trên điều kiện, tình hình cụ thể. Ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương nhấn mạnh ưu tiên phát triển cây xanh, nhất là những loại cây có hoa đẹp chính là giải pháp giúp thành phố phát triển bền vững. Trước những bất lợi do biến đổi khí hậu gây ra và hệ lụy của quá trình đô thị hóa, chỉ có cây xanh mới giúp giảm thiểu rủi ro, để con người sống an toàn, lành mạnh hơn. Đây mới là giá trị đích thực của đô thị đáng sống. TP Hải Dương đang tiếp tục nỗ lực để hoàn thiện tiêu chí cây xanh, quyết tâm đem lại diện mạo mới, sắc thái mới cho đô thị loại I.

Thời gian tới, cùng với chủ động triển khai trồng, thay thế cây tại các tuyến đường theo quy hoạch, thành phố sẽ vận động các chủ đầu tư khu dân cư, đô thị trồng bổ sung cây xanh, hoa đô thị. Việc trồng đi đôi với chăm sóc, bảo vệ. Thành phố kêu gọi toàn thể người dân cùng gìn giữ, nâng niu lá phổi xanh giữa lòng đô thị.

Hình ảnh một TP Hải Dương tươi mới, rạng ngời bởi những sắc hoa đang được nhân lên. Mỗi mùa hoa sẽ là một câu chuyện riêng, đặc sắc về thành phố, cùng với đó là tình yêu, niềm tin về sự đổi thay tích cực của thành phố.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Thành phố muôn sắc hoa