Xin lỗi nhân dân

20/04/2019 11:46

Đó là một hiện tượng hiếm thấy ở các cơ quan công quyền, nhưng lại có thật vừa xảy ra tại TP Thanh Hóa.

Ngày 2.4, ông Nguyễn Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã có công văn số 1454/UBND-VP về việc rà soát và xin lỗi tổ chức, cá nhân đang bị chậm trễ trong việc xử lý thủ tục hành chính. Ngay lập tức, cùng ngày 2.4, đồng loạt 5 phòng nghiệp vụ của UBND thành phố là Tài chính - Kế hoạch, Quản lý đô thị, Tài nguyên - Môi trường, Lao động, Thương binh và Xã hội và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đã có thư xin lỗi nhân dân. Đầu thư với tiêu đề: Thư xin lỗi, kính gửi các tổ chức và công dân trên địa bàn TP Thanh Hóa. Nội dung thư chủ yếu bày tỏ lời xin lỗi đến tổ chức, cá nhân có thủ tục hành chính chưa được giải quyết hoặc giải quyết chậm so với thời gian quy định, gây phiền hà, tốn kém chi phí đi lại, công sức và gây bức xúc cho tổ chức, công dân, mong được tổ chức, cá nhân đồng cảm, chia sẻ, đồng thời hứa sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thụ lý, xử lý hồ sơ và cam kết không để tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn trong thời gian tiếp theo.

Thông tin còn cho biết, trước đó từ ngày 25-29.3, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất nhận và trả kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 1.221 hồ sơ. Cũng trong quý I.2019, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp nhận và giải quyết 1.948 hồ sơ. Như vậy, việc tồn đọng hồ sơ do thủ tục hành chính của 5 phòng chức năng thuộc UBND TP Thanh Hóa trong thời gian qua gây bức xúc trong dư luận nhân dân là có thật. Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo và các phòng đã đồng loạt công khai xin lỗi nhân dân. Đây là việc làm cầu thị, với thái độ không che giấu khuyết điểm, dám thẳng thắn nhận khuyết điểm để sửa chữa. Đây còn là biểu hiện nhận thức đúng đắn của người đứng đầu cơ quan hành chính TP Thanh Hóa.

Từ việc xin lỗi nhân dân của 5 phòng nghiệp vụ và chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu UBND TP Thanh Hóa cho thấy hiện tượng gây phiền hà, "ngâm" hồ sơ của các tổ chức, cá nhân cũng không ít, thường rơi vào các lĩnh vực đất đai, môi trường, quản lý đô thị, lao động, thương binh và xã hội. Những biểu hiện của sự trì trệ, cửa quyền dẫn đến "tham nhũng vặt" trong bộ máy hành chính các cấp cần loại bỏ.

Qua những thông tin trên, người dân đặt câu hỏi: Ngoài TP Thanh Hóa, ở các thành phố khác, tỉnh khác, các huyện, thị xã khác có tình trạng "ngâm" hồ sơ, gây phiền hà cho các tổ chức, người dân không? Nếu có thì cũng cần phải công khai xin lỗi. Ngoài việc xin lỗi, chính quyền có xử lý vi phạm theo Luật Công chức đối với cán bộ, nhân viên đó không hay chỉ có thư xin lỗi nhân dân và nhận khuyết điểm "nghiêm túc rút kinh nghiệm" là xong? Câu trả lời dành cho người đứng đầu chính quyền các cấp. 

Mong rằng qua sự việc trên, các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu cần tăng cường kiểm tra, giám sát, thật sự sâu sát với công việc để xem các khâu trong thủ tục hành chính bị "nghẽn" ở đâu để kịp thời tháo gỡ, loại bỏ, xây dựng nền hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

VŨ HOÀNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xin lỗi nhân dân