Xây dựng văn hóa an toàn lao động

23/04/2019 07:32

Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đã quyết định lấy chủ đề của Tháng hành động về ATVSLĐ (tháng 5) năm nay là "Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc".

Mục đích là tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức trách nhiệm của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, người lao động; thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh triển khai các chương trình hành động cụ thể để phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp; xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc, góp phần hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.

Đây là lần thứ 3 nước ta tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ. Trước đó, hoạt động này diễn ra theo hình thức Tuần lễ ATVSLĐ - phòng chống cháy, nổ, tổ chức vào tuần thứ 3 của tháng 3 hằng năm. Việc chuyển hoạt động này theo tuần sang quy mô cả tháng khẳng định tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ.

Tuy nhiên, ở tỉnh ta, 2 năm gần đây, số vụ, số người chết, bị thương nặng do TNLĐ vẫn cao. Cụ thể, năm 2017, năm đầu tiên chuyển sang tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ, toàn tỉnh xảy ra 245 vụ TNLĐ và tai nạn giao thông được coi là TNLĐ, làm 23 người chết, 103 người bị thương nặng. So với năm 2017 thì năm 2018 chỉ giảm 61 vụ TNLĐ, giảm 4 người bị thương nặng, còn số người chết vẫn ở mức 23 người. Trong khi năm 2016 (năm tổ chức Tuần lễ ATVSLĐ - phòng chống cháy nổ), các chỉ số đều ở mức thấp, toàn tỉnh chỉ xảy ra 135 vụ TNLĐ, làm 16 người chết và 56 người bị thương nặng.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho TNLĐ tăng. Có thể do số lượng doanh nghiệp ngày một tăng. Tuy nhiên, theo đánh giá của Hội đồng ATVSLĐ tỉnh thì chủ yếu do doanh nghiệp vi phạm quy định về ATVSLĐ, không có quy trình, biện pháp làm việc bảo đảm an toàn; người lao động vi phạm các quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn khi làm việc; làm việc không có hợp đồng lao động, chưa được tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ...

Đa phần người lao động làm việc trong các nhà máy, doanh nghiệp, thậm chí ở khu vực không có hợp đồng lao động đều là lao động chính trong gia đình. Khi xảy ra TNLĐ sẽ đặt ra gánh nặng, hệ lụy không chỉ với người lao động, gia đình của họ mà với cả xã hội nói chung. Do đó cần quyết liệt thực hiện các biện pháp kiềm chế TNLĐ.

Nhận thức rõ vấn đề này nên Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đã chọn chủ đề của Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay là "Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc" với mong muốn tìm ra nguyên nhân của TNLĐ, để từ đó có biện phòng tránh không chỉ trong tháng hành động mà cả thời gian tiếp theo.

Để đạt kết quả tốt, các cơ quan chức năng của tỉnh, nhất là ngành lao động cần đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung vào 2 nội dung chính. Thứ nhất, tuyên truyền để chủ sử dụng lao động, người lao động biết và chấp hành tốt các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ. Thứ hai, phải kiên quyết xử lý, nêu tên các doanh nghiệp, người lao động không chấp hành đúng quy định của Nhà nước về ATVSLĐ, nhất là những doanh nghiệp vi phạm dẫn đến TNLĐ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người lao động.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ. Công khai danh sách các lỗi vi phạm và hình thức xử phạt đối với các đơn vị, doanh nghiệp trong thực hiện ATVSLĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm được. Cơ quan chức năng cũng nên xem xét mở rộng kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người lao động trong tỉnh để có thể nắm bắt được những đơn vị, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm ATVSLĐ.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng văn hóa an toàn lao động