Vượt qua khủng hoảng tâm lý vì ôn thi trong mùa dịch

12/06/2021 16:01

Để nhận biết được những vấn đề tâm lý mà học sinh gặp phải, nhất là trong điều kiện dịch bệnh thì gia đình cần quan tâm, đồng hành cùng con em mình trong giai đoạn ôn thi vất vả.

Trong điều kiện vừa ôn thi vừa phòng chống dịch Covid-19 như năm nay thì những em học sinh cũng như thầy cô giáo, đặc biệt là học sinh lớp 9 và lớp 12 gặp nhiều áp lực.

​Các thầy cô vừa lo sức khỏe cho mình, gia đình, học sinh vừa phải bảo đảm chất lượng dạy học, hỗ trợ những học sinh yếu kém. Đối với những giáo viên và học sinh thuộc diện cách ly tập trung, cách ly tại gia đình thì áp lực còn lớn hơn vì tâm lý lo lắng cho sức khỏe, cho việc dạy và học. Có giáo viên còn phải tìm cách kết nối mạng trong khu cách ly để dạy trực tuyến. Các em học sinh phải cách ly lại sợ không theo kịp các bạn, vừa bị sức ép học tập vừa lo lắng cho sức khoẻ, môi trường sống lại thay đổi đột ngột.

Để nhận biết được những vấn đề tâm lý mà học sinh gặp phải, nhất là trong điều kiện dịch bệnh thì gia đình cần quan tâm, đồng hành cùng con em mình trong giai đoạn ôn thi vất vả. Nếu học sinh mất ngủ, ngủ nhiều, biếng ăn hay nổi cáu, thở dài... thì cha mẹ nên giúp con lấy lại tinh thần, thăng bằng cảm xúc. Thầy cô cũng là những người đồng hành quan trọng nên khi nhận ra vấn đề tâm lý bất thường ở học sinh cần thông báo ngay cho gia đình để tìm cách tháo gỡ.

Khi chuẩn bị bước vào các kỳ thi, nhất là kỳ thi chuyển cấp quan trọng, nhịp sống, nếp sinh hoạt của các em học sinh cũng bị thay đổi nhiều như ăn ngủ không đúng giờ, không có thời gian giải trí, thường có tâm lý lo lắng quá mức... Điều này vô tình làm gia tăng áp lực lên chính bản thân các em. Trong khi đó, nhiều cha mẹ lại quá quan tâm đến việc học của con mà không mấy chú ý đến tâm lý, sức chịu đựng của con. Có cha mẹ cứ so sánh con mình với con nhà người khác và khuyên con học tập theo bạn đó thì sẽ tốt hơn, nhưng thực chất điều đó chỉ động đến lòng tự trọng, gây cảm giác tổn thương về tâm lý đối với con mình.

Cha mẹ phải là chỗ dựa tinh thần lớn nhất, là động lực để các em thấy được trách nhiệm của mình mà cố gắng học tập và vững tâm bước vào kỳ thi. Trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay, cha mẹ cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho con để học trực tuyến hiệu quả như trang bị phương tiện, đồ dùng, thiết bị, không gian, thời gian học phù hợp...

Cha mẹ nên biết cách lắng nghe, động viên con, tránh những lời chỉ trích, la mắng. Sau mỗi lần khảo khát, thi thử, cha mẹ nên có những phần thưởng khen ngợi nếu con tiến bộ để khích lệ con tiếp tục cố gắng. Ngược lại, nếu kết quả chưa tốt, cha mẹ hãy bình tĩnh, động viên con.

Bên cạnh đó, học sinh cũng nên có hoạt động thể chất để cân bằng hoặc giúp đỡ bố mẹ những công việc gia đình. Các em không nên lạm dụng các chất kích thích như cà phê, trà… để thức khuya học bài mà cần bổ sung dinh dưỡng và năng lượng phù hợp để có thể thích nghi với những áp lực trong mùa ôn thi. Ngoài việc ôn thi tốt, học sinh phải thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch, hạn chế tập trung đông người. Đặc biệt, phải giữ sức khỏe thật tốt từ đây đến khi thi.

Chuẩn bị bước vào mỗi kỳ thi, thí sinh hãy giữ vững tinh thần, tâm lý thật thoải mái, tự tin. Một trong những yếu tố quan trọng nhất mà các em cần trang bị trước kỳ thi là sự tự tin - tin rằng mình xứng đáng có được kết quả cao nhất và chinh phục kỳ thi tốt nhất, các em sẽ có thêm bản lĩnh, vượt “vũ môn” thành công và đạt được ước mơ của mình.

TRẦN THỊ LÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượt qua khủng hoảng tâm lý vì ôn thi trong mùa dịch