Vui mừng và phấp phỏng

15/09/2018 07:38

Năm học 2018-2019 vừa bắt đầu trong không khí tưng bừng náo nức của ngày khai trường và những tín hiệu vui cho ngành giáo dục tỉnh nhà.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kết luận về phương án sắp xếp số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập sau khi rà soát và phương án giải quyết cho năm học 2018 - 2019. Theo đó, các trường thiếu giáo viên sẽ được bố trí kinh phí để thanh toán tiền giảng dạy; rà soát, thẩm định lại số giáo viên hợp đồng các năm học trước, nếu thực hiện đúng quy định và đáp ứng được nhu cầu thì tiếp tục kéo dài hợp đồng. Điều này đã giải tỏa được nỗi lo lắng thiếu giáo viên, thiếu kinh phí trả công cho lao động hợp đồng của các trường học cũng như nỗi lo thất nghiệp của rất nhiều giáo viên. 

Năm nay, lần đầu tiên tất cả học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi được trợ cấp sinh hoạt phí với các mức từ 40-80% mức lương cơ sở, tùy thuộc vào hộ khẩu thường trú của học sinh. Ngoài ra, theo chế độ, chính sách đặc thù của tỉnh dành cho trường lần đầu tiên được ban hành, các mức học bổng, tiền thưởng cho học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi và giáo viên hướng dẫn các em cũng tăng hơn trước khá nhiều. Mức tiền thưởng cao nhất cho huy chương vàng quốc tế là 200 triệu đồng. Trường cũng vừa khởi công xây dựng khu ký túc xá mới. Những chính sách ưu đãi này sẽ góp phần thu hút thêm học sinh tuyến huyện thi tuyển vào trường, đồng thời được kỳ vọng sẽ động viên, khuyến khích những học sinh xuất sắc tham gia tuyển chọn vào đội tuyển học sinh giỏi các cấp; giải quyết một nghịch lý tồn tại trong những năm vừa qua ở ngôi trường đào tạo mũi nhọn của tỉnh là nhiều học sinh năng lực tốt không tha thiết với việc đi thi học sinh giỏi mà chỉ cần thi đỗ đại học, đi du học. 

Bước vào năm học mới, tỷ lệ phòng học kiên cố trong tỉnh đã được nâng lên 95,8%, nhiều trường được đầu tư cơ sở vật chất, lắp đặt camera, điều hòa nhiệt độ, máy chiếu đa năng... Có thể thấy, giáo dục tỉnh nhà trong năm học này được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng dạy và học. Cả giáo dục toàn diện lẫn giáo dục mũi nhọn đều được quan tâm đầu tư bằng cả chính sách và những hoạt động cụ thể, thiết thực. Thầy và trò phấn khởi bước vào năm học mới trong điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn, tinh thần vui tươi, yên tâm hơn trước. 

Tuy nhiên, bên cạnh những niềm vui trước mắt đó, vẫn còn những nỗi phấp phỏng lâu dài. Các trường học vẫn mong ngóng có phương án bố trí kinh phí chi trả tiền công cho giáo viên hợp đồng dài hạn chứ không chỉ theo từng năm học. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao các sở có liên quan tạo cơ chế thu hút các nguồn lực khác đầu tư vào giáo dục. Điều này cần được xúc tiến nhanh chóng để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách, đồng thời cũng giúp các cơ sở giáo dục dễ xoay xở hơn trong việc chi trả cho giáo viên ngoài biên chế. Số lượng học sinh các cấp vẫn đang có xu hướng tăng theo từng năm học, đòi hỏi cơ sở vật chất trường học cần tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Trong thời gian tới, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được đưa vào thực hiện, đòi hỏi đội ngũ giáo viên không ngừng nâng cao nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng để đáp ứng những yêu cầu mới. Những sự thay đổi trong chương trình học, thi cử thường xuyên diễn ra vẫn khiến các nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh lo lắng. Đây là những thách thức đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực không chỉ của ngành giáo dục, đội ngũ giáo viên, học sinh mà cả các cấp, các ngành có liên quan và toàn thể xã hội.

LAM ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vui mừng và phấp phỏng