Vì sự an toàn của chính mình và cộng đồng

02/04/2020 10:35

Việc những người từng đến Bệnh viện Bạch Mai tự nguyện khai báo y tế không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm, bảo đảm sự an nguy cho chính mình, gia đình và cả cộng đồng.

Đến ngày 31.3, tỉnh ta vẫn còn một số người đến khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10.3 đến ngày27.3 chưa tự giác khai báo y tế. Công tác rà soát, nắm thông tin của những người này đang gặp khó khăn do chưa xác định được địa chỉ cụ thể. 

Bệnh viện Bạch Mai đã trở thành ổ dịch Covid-19 lớn nhất cả nước. Hiện nay, bệnh viện đã đặt trong  tình trạng "nội bất xuất, ngoại bất nhập", nhưng nhân dân vẫn chưa hết lo lắng bởi đến chiều 31.3 đã có 34 bệnh nhân dương tính với Covid-19 có liên quan đến ổ dịch này, một số trường hợp khác có biểu hiện sốt, ho, khó thở vẫn đang được theo dõi. Sự lo ngại ấy càng gia tăng khi còn rất nhiều người đã từng đến Bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh (chưa tính người nhà) đã trở về địa phương nhưng chưa tự giác khai báo y tế. Không ai dám chắc trong số họ có ai mang mầm bệnh hay không.

Ngay lúc này, các biện pháp rà soát, nắm tình hình, thống kê những trường hợp liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai chưa khai báo y tế vẫn đang được các cấp, các ngành ở tỉnh ta ráo riết triển khai. Loa truyền thanh ở các thôn, khu dân cư ngày nào cũng 5-7 lần thông báo, tuyên truyền, vận động. Thế nhưng nhiều người vẫn còn người chưa ra "trình diện". Đây thực sự là mối nguy hiểm lớn, đe dọa đến mọi nỗ lực phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang chung sức thực hiện. Nhiệm vụ quan trọng  hiện nay là phải sớm rà soát, xác định được những người còn lại liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, nhưng chưa khai báo y tế.

Các giải pháp đã được ban hành nhưng nó chỉ thực sự hiệu quả nếu mỗi người dân, đặc biệt là những trường hợp có liên quan tự giác chấp hành. Ai cũng biết Covid-19 nguy hiểm, lây lan nhanh cỡ nào. Ai cũng rõ bệnh dịch gây ra những thiệt hại lớn thế nào đối với nền kinh tế, tác động xấu ra sao đến hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp và đời sống người dân. Chỉ cần một người mang bệnh nhưng không được phát hiện kịp thời thì trong một thời gian ngắn có thể lây lan ra cộng đồng và hậu quả thật khủng khiếp.

Có thể những trường hợp đang trong diện được điều tra, rà soát có tâm lý lo lắng, sợ phải cách ly, sợ bị cộng đồng kỳ thị... Cũng có thể họ nghĩ đơn giản "mình không có vấn đề gì". Nhưng chỉ khi tự giác khai báo y tế thì bản thân họ và cả cộng đồng mới thực sự an toàn. Bệnh nhân 73 - bệnh nhân đầu tiên ở tỉnh ta dương tính với Covid-19 là một ví dụ. Tất cả người dân có tiếp xúc với bệnh nhân này đã tự giác khai báo y tế và đi cách ly tập trung nên tất cả cùng an toàn. Bệnh nhân 73 được điều trị kịp thời, hiện đã âm tính. Những trường hợp cách ly đã được trở về nhà, sức khỏe ổn định. Thế mới thấy chỉ cần mỗi người dân tự giác, tin tưởng vào giải pháp, phương án phòng chống dịch của chính quyền thì chắc chắn mọi chuyện đều sẽ ổn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kêu gọi toàn dân chống dịch, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch. Vai trò, ý thức của mỗi người dân mang ý nghĩa quyết định trong việc khống chế và đi tới dập tắt đại dịch nguy hiểm này. Hiện nay đang trong "giai đoạn vàng" phòng chống dịch Covid-19, những người từng đến Bệnh viện Bạch Mai hay tất cả những người từ vùng dịch, từ các tỉnh ngoài về địa phương, mọi người dân hãy tự giác khai báo y tế. Đây không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm, bảo đảm sự an nguy cho chính mình, gia đình và cả cộng đồng.

AN THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sự an toàn của chính mình và cộng đồng