Về và ở lại!

17/03/2020 16:51

Về để có được cảm giác chở che, ở lại vì thấy được an toàn. Chọn Việt Nam hay cảm ơn Việt Nam cũng là bình thường thôi, bởi các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam hiệu quả.


Hành khách nước ngoài khai báo y tế trước khi làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Khi ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới kiểm soát hoặc đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lan rộng, những công dân trong thời toàn cầu hóa phải đối mặt với một quyết định khó khăn: về hay ở lại, và địa chỉ mà mọi người đều muốn hướng đến trong mùa dịch đó là Việt Nam.

Đầu tháng này, "vua hàng hiệu" Jonathan Hạnh Nguyễn thuê chuyên cơ để đưa con gái đang sống ở Anh về Việt Nam chữa trị thay vì tự cách ly ở nhà tại nước Anh theo yêu cầu của giới chức sở tại.

Giải thích cho quyết định này, người đại diện truyền thông của gia đình cho biết ông Jonathan Hạnh Nguyễn và vợ rất lo cho con, đồng thời rất tin tưởng vào hệ thống y tế chống dịch bệnh tại Việt Nam.

Khi dịch bệnh bùng phát ở Hàn Quốc, nhiều công dân của nước này đã chọn giải pháp gia hạn visa ở Việt Nam để tránh dịch. Cụ thể, theo thông tin từ các đơn vị làm dịch vụ visa cho người nước ngoài tại Đà Nẵng, số người Hàn Quốc đến làm thủ tục gia hạn visa tăng mạnh thời gian gần đây.

Trên các diễn đàn expat (công dân quốc tế) ở Việt Nam, nhiều người nước ngoài nói với nhau giờ ở lại Việt Nam an toàn hơn về những quốc gia như Mỹ và châu Âu, đồng thời khen công tác phòng chống dịch của Việt Nam.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và nhiều tổ chức, chuyên gia thế giới cũng đánh giá cao những nỗ lực và kết quả của Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh.

Mới đây, đại diện WHO ở Việt Nam đánh giá cao chiến lược "4 tại chỗ" (điều trị tại chỗ, nguồn lực tại chỗ, cách ly tại chỗ và vật tư tại chỗ) và nguyên tắc cách ly của Chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh.

Về điều kiện cách ly áp dụng đối với những người có lịch sử đi lại từ vùng dịch, thượng tướng Trần Đơn - thứ trưởng Bộ Quốc phòng - đã khẳng định người bị cách ly được chăm sóc chu đáo từ ăn ở đến trang bị các vật dụng cho sinh hoạt thường ngày.

Việt Nam cũng miễn phí chi phí cách ly tập trung đối với tất cả mọi người, không phân biệt quốc tịch. Có lẽ vì sự chu đáo này mà nhiều người nước ngoài thuộc diện cách ly đã gửi lời cảm ơn đến Việt Nam.

Về để có được cảm giác chở che, ở lại vì thấy được sự an toàn. Chọn Việt Nam hay cảm ơn Việt Nam cũng là bình thường thôi, bởi các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam hiệu quả, chuyên nghiệp với "đỉnh cao" là tinh thần phòng và chống dịch lên rất cao trong nhân dân.

Ẩn chứa sau tinh thần phòng chống dịch ấy chính là niềm tin của người dân vào các quyết sách chống dịch. Đấy chính là bài học quý giá nhất mà chúng ta phải lưu lại để vận dụng trong nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội khi dịch COVID-19 đi qua.

QUỲNH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về và ở lại!