Vay tiền phải tránh nỗi lo

29/12/2019 08:17

Thủ tục vay thì rất dễ nhưng rồi lãi mẹ đẻ lãi con, rất nhanh số tiền nợ sẽ tăng theo cấp số nhân.

Mới đây, chị Tạ Thanh Huyền, trú tại xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương (Thái Bình) đến Công an phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) trình báo về việc chồng chị là anh Hoàng Văn B. bị bắt làm con tin, ép viết giấy thuê ô tô và giấy vay 1 tỷ đồng. Nhóm đòi nợ đe dọa anh B. nếu không trả tiền sẽ cắt lưỡi. Thực chất anh này chỉ vay 225 triệu đồng chơi cá độ bóng đá từ tháng 11.

Tại tỉnh ta, tình trạng dân tín dụng đen đe dọa con nợ, khủng bố tinh thần, ném chất bẩn vào nhà... cũng đã xảy ra ở nhiều địa phương gây mất an ninh trật tự. Ngày 28.11, Công an TP Hải Dương đã có mặt kịp thời bắt giữ một nhóm dùng lựu đạn đòi nợ tại phố Kim Sơn, phường Tân Bình (TP Hải Dương).

Để đòi lại món nợ 100 triệu đồng mà anh Nguyễn Khắc Đ. vay từ năm 2018, Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1964), Hoàng Văn Tuấn (sinh năm 1979, cùng trú tại xã Văn Thai, Cẩm Giàng) và Nguyễn Thế Thương (sinh năm 1984, trú tại Quảng Xương, Thanh Hóa) đã mang lựu đạn đến nhà anh Đ. đe dọa. Thương đã ném lựu đạn vào trước chỗ ngồi của anh Đ., rất may là lựu đạn không nổ.

Việc bắt ép, đe dọa con nợ, đòi nợ bằng mọi thủ đoạn, hành xử kiểu "xã hội đen" rất bức xúc. Dù đã có quy định quản lý chặt chẽ, song nhiều loại hình kinh doanh có điều kiện đã bị biến tướng như kinh doanh cầm đồ, cho vay tài chính…

Về bản chất đây là cho vay nặng lãi, mà đằng sau đó là hoạt động của "xã hội đen", là mầm mống của tội phạm, gây nhiều hệ luỵ cho xã hội. Mặc dù đã được cảnh báo nhưng vẫn còn không ít người dân do nóng vội, do ham chơi cờ bạc cần tiền đã tìm đến các cơ sở cho vay thế chấp không đáng tin cậy.

Thủ tục vay thì rất dễ nhưng rồi lãi mẹ đẻ lãi con, rất nhanh số tiền nợ sẽ tăng theo cấp số nhân. Đến khi con nợ chưa kịp thanh toán hoặc không có khả năng thanh toán, các chủ nợ thường thuê các đối tượng "xã hội đen" đến uy hiếp, thậm chí dùng vũ lực, vũ khí nguy hiểm ép các con nợ phải trả nợ, ép gia đình con nợ phải trả nợ thay. Người đòi nợ sẵn sàng sử dụng các thủ đoạn khác như đe dọa người thân hay nắm bắt các bí mật rồi đe dọa công khai nếu không trả nợ...

Để tránh rơi vào cảnh mạng sống bị đe dọa, bị ép vào đường cùng như trên, tốt nhất mọi người hãy tránh xa "tín dụng đen".

Trong những tháng cuối năm 2019, Ngân hàng Nhà nước ra thông báo điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động ở các kỳ hạn ngắn và giảm 0,5% trần lãi suất cho vay ở các lĩnh vực ưu tiên. VietinBank triển khai chương trình khuyến mãi "Lãi nhỏ vay ngay, vận may năm mới".

Chương trình nhằm hỗ trợ cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp siêu vi mô có thêm nguồn vốn phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, mua sắm, tiêu dùng dịp cuối năm với ưu đãi lãi suất cho vay từ 7%/năm trở lên. Chương trình này kéo dài đến hết ngày 15.1.2020. BIDV triển khai gói vay "Kết nối vươn xa" với tổng quy mô 10.000 tỷ đồng từ ngày 14.11.2019 đến ngày 31.3.2020 với nhiều ưu đãi hấp dẫn...

Những chương trình khuyến mãi này là cơ hội cho người vay. Vay tiền ngân hàng người vay cũng sẽ an toàn hơn vì có tổ chức tín dụng thẩm định, giám sát việc sử dụng vốn vay. Những chi tiêu mờ ám, rủi ro cao sẽ không được đáp ứng.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vay tiền phải tránh nỗi lo