Vào việc ngay sau Tết

12/02/2019 07:05

Vậy là kỳ nghỉ Tết kéo dài 9 ngày đã trôi qua, chúng ta trở lại với nhịp sống thường ngày.

Đang thoải mái ăn chơi, nghỉ ngơi, nay phải trở lại làm việc quả thực không phải là việc dễ dàng. Đối với một số cơ quan, nhất là khu vực nhà nước, đoàn thể hay những nơi hoạt động mang tính phong trào... rất dễ nảy sinh tâm lý đủng đỉnh. Những ngày đầu xuân đi làm, họ có thể còn dành thời gian đi chúc tụng lẫn nhau hay tranh thủ đi muộn, về sớm vì ở gia đình, họ mạc còn nhiều việc thường tổ chức vào dịp này như chúc thọ cho các cụ, liên hoan chia tay những người thân ở xa về quê ăn Tết... Những năm trước, có cơ quan buông lỏng quản lý dẫn tới trong ngày làm việc nhưng cả cơ quan hoặc một bộ phận cán bộ rủ nhau đi lễ đền chùa, bỏ bê công việc chuyên môn. Năm trước, trong những ngày làm việc đầu tiên sau Tết, đã có những điển hình của hiện tượng này được đưa lên phương tiện thông tin đại chúng khiến dư luận bức xúc. Đó là ngày 26.2.2018 (11 tháng giêng), nhiều cán bộ, công chức Kho bạc Nhà nước TP Nam Định và cán bộ, nhân viên Điện lực Bình Lục (Hà Nam) đi lễ chùa trong giờ hành chính.

Nắm rõ "căn bệnh" lơ là, không tập trung cho công việc rất dễ nảy sinh dịp đầu xuân mới nên phát biểu chỉ đạo trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ sáng 31.1.2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh ngay sau Tết các cơ quan, đơn vị phải bắt tay ngay vào việc, không được chậm trễ, chểnh mảng, kể cả cơ quan hành chính, dịch vụ. Trong một bài phát biểu khác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật có đi vào thực tiễn hay không, một phần quan trọng phụ thuộc vào công tác tổ chức triển khai thực hiện của các cấp, các ngành. Vì thế, người đứng đầu bộ, ngành, địa phương phải theo sát thực tiễn, chỉ đạo điều hành quyết liệt ngay từ ngày đầu năm.

Công văn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 15.1.2019 về việc tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Kỷ Hợi cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có kế hoạch phân công, bố trí cán bộ, công chức, nhân viên trực, xử lý, giải quyết kịp thời công việc trong thời gian nghỉ Tết và trở lại làm việc ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ này.  

Mọi hoạt động cần được khôi phục, vận hành trở lại bình thường sau kỳ nghỉ Tết. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, nhất là những người đứng đầu phải gương mẫu, nghiêm khắc trong khâu quản lý, thực hiện ngay chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhanh chóng khôi phục nhịp làm việc ở cơ quan, đơn vị mình. Cần khơi dậy tinh thần thi đua làm việc tích cực, hiệu quả ngay từ những giờ đầu, ngày đầu làm việc của xuân mới. Các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương cần tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm những cơ quan, đơn vị, cá nhân có biểu hiện tham ô, bớt xén thời gian, không tập trung làm việc, làm việc kém hiệu quả...

Hồ Chủ tịch từng nói: "Một năm khởi đầu từ mùa xuân...". Hy vọng các cơ quan, đơn vị, các tập thể, cá nhân sẽ khởi đầu một năm mới với tinh thần tích cực, hăng hái để có một năm thành công.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vào việc ngay sau Tết