Tư duy và tầm nhìn

18/01/2019 09:05

Tư duy rất quan trọng. Từ tư duy sẽ đến tầm nhìn. Tầm nhìn gần hay xa là do khả năng tư duy, trình độ học vấn, lý luận, trải nghiệm thực tiễn, rèn luyện học hỏi, đúc rút kinh nghiệm...

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 diễn ra vào cuối tháng 12 vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo tinh thần năm 2019 phải hơn năm 2018 trên tất cả các phương diện. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh: 2019 phải là năm tăng tốc, bứt phá trên các lĩnh vực theo tinh thần: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả. Thủ tướng cho rằng, cùng cơ chế mà có tỉnh mạnh, tỉnh yếu kém trì trệ là do trách nhiệm của mình trước nhân dân. Không được đổ lỗi cho cơ chế, chính sách mà do hạn chế tư duy, tầm nhìn của con người. 

Từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, Đảng ta nhấn mạnh phải đổi mới tư duy, nhất là tư duy kinh tế. Từ định hướng này, hàng loạt chủ trương, chính sách mới đã ra đời, cởi trói, tháo gỡ khó khăn, chuyển nền kinh tế nước ta từ kế hoạch hóa tập trung bao cấp sang cơ chế kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, phát triển các thành phần kinh tế trong nền kinh tế quốc dân. Tư duy đổi mới, đột phá hơn 30 năm qua đã đem lại những thành tựu kinh tế - xã hội rất to lớn như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV vừa qua: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực và vị thế như ngày nay". 

Như vậy, tư duy là rất quan trọng. Từ tư duy sẽ đến tầm nhìn. Tầm nhìn gần hay xa là do khả năng tư duy, trình độ học vấn, lý luận, trải nghiệm thực tiễn, rèn luyện học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, tổng kết thực tiễn mà tạo nên.

Liên hệ với tình hình địa phương, chúng ta rút ra được nhiều bài học quý báu bổ sung vào tư duy, tầm nhìn để xây dựng và tổ chức, quản lý chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của các huyện, thị xã, thành phố. Từ chỗ trước kia Trung ương vẫn phải hỗ trợ ngân sách cho tỉnh, hai năm 2017-2018, Hải Dương là 1 trong 16 tỉnh, thành phố tự chủ được ngân sách, còn đóng góp cho Trung ương. Đây là thành tựu rất lớn của tỉnh nhà, là sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, nhân dân, trước hết là tư duy, tầm nhìn của người đứng đầu, của tập thể lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở. Về xây dựng nông thôn mới, chúng ta cũng có nhiều kết quả nổi bật. Đến nay, 77,5% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2019 phấn đấu đạt hơn 90%. Trong đầu tư chú trọng kết cấu hạ tầng, cơ giới hóa nông nghiệp, nông thôn, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, hình thành các vùng lúa tập trung, rau màu nhà lưới, nhà màng. Phát triển các khu, cụm công nghiệp, chú trọng công nghiệp chế biến, chế tạo, hình thành các chuỗi giá trị, tăng thêm việc làm, thực hiện "ly nông không ly hương". Đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ hơn, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa các thị trấn, thị tứ, huyện lỵ, nâng cấp chất lượng đô thị TP Hải Dương, thị xã Chí Linh, huyện Kinh Môn...

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và một số doanh nghiệp đã chủ động tham gia một số đoàn của Trung ương và của tỉnh đi khảo sát thị trường ngoài nước, thể hiện sự bứt phá, ý chí vươn lên của tỉnh nhà. Trong dịp đón năm mới 2019, tỉnh có đột pha mới là tổ chức thành công Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông, tạo điểm nhấn, thu hút du khách cũng như các nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Nhìn chung, trong những năm qua, trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, huyện, thị xã, thành phố đã thể hiện những điểm tích cực trong đổi mới tư duy, tầm nhìn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, địa phương phát triển. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thiếu những mũi nhọn bứt phá trên từng lĩnh vực, phát triển còn dàn trải, thiếu những nhà đầu tư tầm cỡ, có tiềm lực kinh tế lớn, kỹ thuật cao, làm đầu tàu kéo các doanh nghiệp phát triển. Kinh tế tư nhân chưa trở thành động lực phát triển. Nguồn thu ngân sách chưa thật sự vững chắc.

Hy vọng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhấn mạnh đến nguyên nhân của sự yếu kém và hạn chế hiện nay do tư duy và tầm nhìn là điều khích lệ mỗi chúng ta phải hành động quyết liệt hơn, khát vọng thịnh vượng, để bứt khỏi lối tư duy mòn cũ và tầm nhìn hạn hẹp.

VŨ HOÀNG LUYẾN(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tư duy và tầm nhìn