Tránh bệnh chủ quan

26/03/2021 08:00

Để sớm đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống cần có giải pháp đồng bộ, tránh mắc những căn bệnh nguy hiểm ngay từ khâu học tập, quán triệt nghị quyết và trong suốt quá trình triển khai thực hiện.

Ngay sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung làm tốt việc tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về kết quả đại hội; nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nghị quyết và các văn kiện đại hội; khẩn trương xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch hành động, phát động phong trào thi đua yêu nước với tinh thần đổi mới, sáng tạo... để sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.

Để làm được điều này cần có giải pháp đồng bộ, tránh mắc những căn bệnh nguy hiểm ngay từ khâu học tập, quán triệt nghị quyết và trong suốt quá trình triển khai thực hiện. Thực tế cho thấy, một trong những căn bệnh hay mắc phải đó là nóng vội chủ quan, duy ý chí, giáo điều trong triển khai thực hiện nghị quyết. Đây là bệnh nguy hiểm đối với mỗi cán bộ, đảng viên. Nó làm cho nghị quyết không sát với cuộc sống. Cấp ủy, cán bộ, đảng viên khi mắc phải bệnh này dễ đề ra các chủ trương, quyết sách lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành xã hội xa rời thực tiễn; không vì lợi ích của tập thể, không thể hiện được ý chí của nhân dân mà chỉ là lợi ích, ý chí của một bộ phận, một nhóm người nào đó. Cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những người có chức, có quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị mắc bệnh này sẽ hay lạm dụng chức quyền, mất dân chủ, thờ ơ với tâm tư, nguyện vọng của quần chúng... 

Vì vậy, sớm nhận ra căn bệnh trên trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội và có giải pháp để ngăn chặn là việc hết sức quan trọng. Để ngăn chặn căn bệnh cần triển khai đồng bộ các giải pháp. Trước hết cán bộ, đảng viên phải nhận rõ sự nguy hại của căn bệnh và những biểu hiện của nó. Để làm được điều này cấp ủy, cán bộ, đảng viên phải học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, nắm chắc lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, có tư duy khoa học, vận dụng sáng tạo nghị quyết vào cuộc sống. Trong triển khai nghị quyết, mỗi cấp ủy, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần có tư duy biện chứng, có cái nhìn toàn diện gắn với thực tiễn... 

Cấp ủy, cán bộ, đảng viên phải đề cao ý thức dân chủ, phát huy dân chủ, thực hiện tốt quyền dân chủ của nhân dân. Làm được điều này sẽ chống được căn bệnh gia trưởng, độc đoán, chuyên quyền, từ đó phát huy tốt tính sáng tạo của quần chúng nhân dân, trí tuệ của tập thể trong thực hiện Nghị quyết của Đảng. Phải tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên ngay từ chi bộ; quản lý đảng viên khoa học, chặt chẽ; kịp thời phát hiện ngay những biểu hiện lệch lạc của từng cán bộ, đảng viên để có giải pháp uốn nắn, nhắc nhở, định hướng; xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên sai phạm; đồng thời khen thưởng, biểu dương những người làm tốt, tạo phong trào thi đua trong toàn Đảng, toàn dân.

Để đưa nghị quyết vào cuộc sống phải có hành động quyết liệt "chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm phải hai mươi". Mỗi cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên phải thực hiện tốt Chỉ thị số 01 của Bộ Chính trị (khóa XIII) triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết; phải đổi mới khâu học tập, quán triệt nghị quyết theo hướng thiết thực, hiệu quả. Trước hết phải thông qua xây dựng chương trình hành động của mỗi cá nhân trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình với những nội dung chi tiết và có lộ trình thực hiện cụ thể. Phải nêu cao vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết. Trong triển khai phải quán triệt quan điểm lấy dân làm gốc, dựa vào nhân dân, vì nhân dân phục vụ, tiếp thu ý kiến, phản biện của nhân dân để kịp thời điều chỉnh những vấn đề nảy sinh cho phù hợp, tránh dập khuôn máy móc, duy ý chí hay trông chờ vào cấp trên. Củng cố niềm tin vững chắc vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

LÊ VĂN BẰNG (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tránh bệnh chủ quan