Tôi giúp con thích sách

18/12/2019 07:42

Cha mẹ phải là những người đầu tiên giúp trẻ thích sách, chuẩn bị chu đáo và kiên trì tác động vào tâm trí, hành vi của trẻ nhằm hình thành thói quen thích đọc sách cho trẻ ngay từ giai đoạn đầu đời.

Vấn đề giáo dục, dạy dỗ con trẻ luôn được nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Nhưng để bắt tay vào hành động một cách kiên trì thì không phải bậc cha mẹ nào cũng làm được. Trong bài viết này tôi muốn đề cập tới vấn đề giúp trẻ thích đọc sách, đúc rút từ kinh nghiệm của bản thân và đã đạt được kết quả như mong đợi.

Tôi là một giáo viên nên thường xuyên có thói quen mua sách, đọc sách hằng ngày. Do đó, tôi sớm tiếp cận được các tài liệu nói về cách giáo dục trẻ từ sớm, kể cả từ khi còn trong bụng mẹ cho tới những giai đoạn đầu đời và những năm tiếp theo của tuổi mầm non, trung học.

Tôi đã chuẩn bị khá chu đáo cho con ra đời và những tác động tích cực từ môi trường. Tất cả sự chuẩn bị đó chỉ là điều kiện cần, còn sự kiên trì, kiên nhẫn của cha mẹ mới chính là điều kiện đủ để đạt được kết quả tốt.

Nhiều công trình khoa học đã chứng minh sự tác động đối với trẻ có tác dụng ngay khi còn trong bụng mẹ thông qua việc nghe nhạc, trò chuyện với con, rồi người mẹ luôn giữ tâm trạng tích cực, vui vẻ…

Đặc biệt, khi trẻ chào đời, những tác động từ môi trường xung quanh rất quan trọng với chúng. Tôi đã trang trí không gian phòng ở đa sắc màu để phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng của con.

Tác động từ âm thanh cũng được tôi chú trọng thông qua các đồ chơi có âm thanh đa dạng. Hằng ngày, cha mẹ đều thay nhau đọc truyện, kể chuyện cho bé nghe. Xung quanh tường nhà, tôi thiết kế các giá sách tương đối đẹp mắt và rất thuận tiện trong quá trình đọc.

Lúc con còn nhỏ, tôi đã chủ động tìm mua những cuốn sách dành cho trẻ nhỏ với những hình vẽ đa sắc màu rất đẹp mắt và kiên trì lật giở từng trang cho con xem trước sự thích thú của con.

Tôi nhận thấy đây là điều rất thiết thực đối với trẻ. Lớn dần, con tò mò quan sát hơn và nghịch các đồ trong nhà. Tôi đầu tư mua những cuốn sách cũ bìa cứng có nhiều hình vẽ lớn về các con vật, nhiều màu sắc để con tự lật chơi. Cứ vậy, con lớn dần trong không gian tràn ngập hình vẽ trên tường nhà cùng những hình vẽ hấp dẫn trong cuốn sách và các kệ sách xung quanh nhà.

Vợ chồng tôi thống nhất không cho con tiếp xúc với ti vi hay máy tính, điện thoại nên khi ở nhà ngoài những việc cần thiết phải nghe, gọi thì điện thoại, máy tính luôn để ở một góc riêng trên cao. Mọi tác động đối với con đều tập trung vào việc nghe, nhìn trực quan những đồ vật xung quanh. Khi con học mẫu giáo, tôi mua cho con bảng học chữ điện tử có gắn hình ảnh các con vật, chữ cái và có phát âm lúc chạm vào chữ nên con rất thích thú khi chơi. Hằng ngày, vào một giờ nhất định sau bữa cơm tối, vợ chồng tôi có thói quen dành 1 - 2 giờ đọc sách. Có lẽ đây chính là thói quen tốt mà con tôi học được một cách tự nhiên.

Tôi cũng duy trì thói quen đọc truyện tranh, kể chuyện cổ tích cho con hằng ngày ngay từ nhỏ nên cứ mỗi buổi tối trước khi ngủ con phải nghe kể chuyện, đọc truyện mới chịu ngủ trong tâm trạng thích thú. Để khích lệ con chịu khó đọc sách, vợ chồng tôi thường xuyên dẫn con tới các nhà sách và để con tự chọn những cuốn con yêu thích. Đến khi con bước vào lớp 1, tôi đóng cho con 1 bộ bàn ghế và giá sách rất đẹp với đầy đủ các loại sách cần thiết cho trẻ. Góc học tập của con được trang trí nổi bật giúp con tôi có tâm trạng vui vẻ, thích thú khi ngồi vào góc học tập thay vì gượng ép như nhiều trẻ khác cùng trang lứa.

Thiết nghĩ, đọc sách là một thói quen và thói quen này chịu tác động lớn từ môi trường sống quanh trẻ ngay lúc nhỏ. Cha mẹ phải là những người đầu tiên giúp trẻ thích sách, chuẩn bị chu đáo và kiên trì tác động tích cực, chủ động vào tâm trí, hành vi của trẻ nhằm hình thành thói quen thích đọc sách cho trẻ ngay từ giai đoạn đầu đời.

HOÀNG OANH (Gia Lộc)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tôi giúp con thích sách