Thưởng Tết

05/01/2019 09:35

Mỗi dịp sắp đến Tết Nguyên đán, câu chuyện thưởng Tết lại “nóng”.

Nắm bắt được tình hình, VietnamWorks, một trang web về việc làm hàng đầu tại Việt Nam vừa công bố báo cáo “Về phúc lợi và thưởng Tết năm 2019 tại Việt Nam”. Báo cáo này dựa trên kết quả khảo sát gần 3.400 người tìm việc và gần 500 chuyên gia nhân sự.

Theo kết quả khảo sát, trong trường hợp công ty không thưởng Tết đúng với mong đợi, 27% số nhân viên sẽ quyết định nghỉ việc và xin việc ở nơi khác có mức thưởng Tết tốt hơn, 55% sẽ cùng đồng nghiệp kiến nghị công ty phải thưởng Tết. Thông tin này phù hợp với thực tế là gần cuối năm thường xuất hiện nhiều vụ đình công của công nhân để đề nghị tăng chế độ phúc lợi, nhất là thưởng Tết. Một xu hướng nữa là nhiều công nhân bất bình về chế độ thưởng Tết nên đợi sau khi lĩnh khoản tiền này rồi sẽ nhảy việc sau Tết. Đầu xuân mới, không ít người lao động bỏ việc ở doanh nghiệp này để sang doanh nghiệp khác làm các ông chủ phải đau đầu.

Thưởng Tết là một chế độ phúc lợi rất quan trọng, nhất là đối với người Việt. Cũng theo báo cáo nêu trên, 53% số ứng viên luôn tìm kiếm thông tin về thưởng Tết khi tìm việc. Trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, dù giàu hay nghèo thì cũng luôn cố gắng để được ăn Tết, chơi Tết. Người giàu ăn sang, mặc đẹp, mua sắm đồ đạc đắt tiền, đi du lịch... Người nghèo khó, dù cả năm có thiếu thốn nhưng đến Tết cũng phải ăn no đủ, cố gắng để “chiều 30 Tết thịt treo trong nhà”, lo cho con cái tấm áo mới… Do đó, muốn có một món thưởng Tết dù ít dù nhiều là tâm lý chung của đông đảo công nhân, người lao động. Đa số mọi người được nhận tiền thưởng Tết đều phấn khởi, thêm gắn bó với  công việc.

Những năm gần đây, đa số doanh nghiệp đều quan tâm thưởng Tết cho người lao động. Về thưởng Tết năm 2018, báo cáo cho biết phần lớn các doanh nghiệp đều thực hiện, chỉ có 3% không thực hiện; hai hình thức thưởng Tết phổ biến nhất là thưởng theo tình hình sản xuất, kinh doanh và theo kết quả công việc; đa số doanh nghiệp thưởng Tết ở mức bằng hoặc cao hơn 1 tháng lương. Còn tại Hải Dương, theo khảo sát của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, mức thưởng Tết Mậu Tuất 2018 đạt bình quân 4,01 triệu đồng/người.

Về xu hướng thưởng Tết năm 2019, 60% số doanh nghiệp dự kiến giữ nguyên mức thưởng Tết như năm 2018, 30% dự kiến tăng thêm và chỉ có 4% dự kiến giảm bớt. 36% số người tìm việc mong muốn được thưởng theo tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty và cùng mức 36% đối với hình thức thưởng theo kết quả công việc. Như vậy, nhiều người lao động mong muốn có thêm các tiêu chí cụ thể, công bằng hơn trong hình thức thưởng Tết là cần thưởng theo kết quả công việc.

Pháp luật hiện hành không quy định chủ sử dụng lao động bắt buộc phải thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, với vai trò là một chế độ phúc lợi rất quan trọng, được nhiều người mong đợi, phù hợp với tâm lý của người Việt, mỗi doanh nghiệp cần tự cân nhắc xem có thưởng Tết hay không, thưởng mức nào, hình thức ra sao cho phù hợp để không rơi vào cảnh “tham bát, bỏ mâm”.


NINH TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thưởng Tết