Thôi giật mình với dịch bệnh

04/07/2020 15:09

Sau gần nửa năm vất vả vì COVID-19, rồi lo lắng trước "làn sóng dịch thứ 2", những ngày này, dịch bạch hầu "bỗng dưng" quay lại khiến nhiều người giật mình.

Nay thêm dịch sốt xuất huyết gia tăng ở phía Nam, tại phía Bắc là nỗi lo viêm não Nhật Bản...

Điều đáng nói là có những dịch bệnh như bạch hầu đã có vaccine và đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, nếu làm tốt, bệnh này không còn đe dọa cộng đồng. 

Từ hàng chục năm nay, vaccine có thành phần ngừa bạch hầu đã được tiêm miễn phí (4 mũi tiêm) cho trẻ dưới 2 tuổi. 

Ở 30 tỉnh thành có nguy cơ cao, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã mở chiến dịch tiêm miễn phí mũi nhắc lại cho trẻ 7 tuổi. 

Năm 2021, trẻ 7 tuổi toàn quốc sẽ được tiêm mũi vaccine này. Vậy mà, giờ đây bệnh quay lại, thậm chí đã có 2 ca tử vong. Trong đó, ca bệnh bạch hầu tử vong tại Đắk Nông rơi vào trường hợp mới tiêm 1 mũi vaccine, thiếu 3 mũi.

Đành rằng thế giới chưa quốc gia nào công bố thanh toán được bệnh bạch hầu. Tại Việt Nam, mỗi năm vẫn có khoảng 20 ca bệnh bạch hầu ở những vùng chưa tiêm đủ mũi. Nhưng chúng ta có thể làm khác đi không? 

Làm khác để đạt được hai mục tiêu, tiến đến thanh toán bệnh bạch hầu, và quan trọng là không còn phải giật mình trước những loại bệnh truyền nhiễm bỗng dưng quay lại!

Gần đây, khi bệnh bạch hầu quay lại, nhu cầu tiêm chủng vaccine có thành phần ngừa bạch hầu trong tháng 6 vừa qua đã tăng gấp đôi so với tháng trước đó tại một số địa phương. 

Vì sao bệnh truyền nhiễm quay lại mới vội đi tiêm phòng? Đó không phải là cách phòng bệnh hữu hiệu cho bản thân và cộng đồng.

Nếu các cháu dưới 2 tuổi được tiêm đầy đủ 4 mũi cơ bản, trên 90% sẽ được bảo vệ. Nhưng chỉ một vài sơ sẩy, lưới bảo vệ sức khỏe con người vẫn bị... thủng! 

Như năm 2018 khi thực hiện chuyển đổi vaccine và tháng 4.2020 do giãn cách xã hội, tỉ lệ tiêm chủng đã xuống thấp hơn yêu cầu, dẫn đến nguy cơ dịch bệnh quay lại.

Hằng năm, ngân sách nhà nước và từ hỗ trợ của quốc tế đã dành hàng trăm tỷ đồng để tiêm trên 25 - 30 triệu mũi tiêm/năm ngừa 11 bệnh trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, chưa kể "vaccine dịch vụ". 

Khoản kinh phí khổng lồ ấy vẫn chưa đủ tạo ra tấm lưới chắn an toàn cho cộng đồng trước một số bệnh truyền nhiễm. Không phải vì không đủ kinh phí, mà là do tiêm chủng chưa đều khắp. Chỉ một mắt xích bị gián đoạn, một số người lơ là tiêm chủng, dịch bệnh vẫn quay lại đe dọa cộng đồng.

Con người đang phải đối phó với nhiều dịch bệnh. Phải tận dụng thành tựu khoa học, đó là vaccine cũng như các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh đã được phổ cập, tuyên truyền rộng khắp (như với sốt xuất huyết...) để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Không thể để mất bò mới lo làm chuồng.

LAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thôi giật mình với dịch bệnh