Thay đổi thói quen để thực hiện tốt 5K

03/06/2021 07:21

5K là việc đơn giản, dễ thực hiện, cũng chẳng tốn kém. Thông điệp được nhắc đi nhắc lại hằng ngày trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trong lúc chờ cuộc gọi điện thoại.

"Thực hiện tốt 5K chính là vũ khí hàng đầu để chống dịch". Đó là phát biểu mới đây của một đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh khi nói về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TP Hải Dương và tôi rất ấn tượng với phát biểu này. Tại cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố, đồng chí đã dẫn chứng từ kinh nghiệm chống dịch tại Cẩm Giàng và Kim Thành trong các đợt dịch trước để thấy rằng một khi thực hiện tốt yêu cầu 5K của Bộ Y tế, việc kiểm soát tình hình dịch bệnh thuận lợi hơn rất nhiều.

Giờ đây dường như nói đến 5K, ai cũng biết đó là: "Khẩu trang - Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tập trung - Khai báo y tế". Thế nhưng không phải lúc nào mọi người cũng thực hiện tốt 5K. Mới đây khi đi lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng tại khu dân cư ở TP Hải Dương, tôi đã chứng kiến một nhóm người coi đây là cơ hội gặp nhau để buôn chuyện. Dù lực lượng chức năng đã bố trí chỗ ngồi bảo đảm khoảng cách 2 m giữa các hàng nhưng nhiều người vẫn cố tình thu hẹp khoảng cách để được nói chuyện với nhau. Trước đó, trong ngày bầu cử, tình trạng cũng tương tự. Nhiều cử tri trong khi ngồi đợi đến lượt đã tranh thủ túm tụm để trò chuyện. Không ít người còn bỏ khẩu trang, cùng ngồi uống nước.

Tại một số chợ trong tỉnh, cả người mua và người bán thường xuyên đeo khẩu trang kiểu hình thức, không có tác dụng ngăn virus.

Những biểu hiện này xuất phát từ thói quen ưa giao lưu, thích chuyện trò chốn đông người của nhiều người. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đây là thói quen rất nguy hiểm. Theo dõi lịch trình di chuyển của nhiều ca bệnh tại TP Hải Dương vừa qua có thể thấy nhiều trường hợp mắc Covid-19 từng gặp, tiếp xúc với hàng xóm, với người quen. Rất có thể những cuộc tiếp xúc ấy họ không mang khẩu trang vì gặp gỡ tại nhà riêng, bên vỉa hè nên nhiều người không nghĩ đến chuyện phòng dịch. Đây cũng là lý do để nhiều F1 trở thành F0.

5K là việc đơn giản, dễ thực hiện, cũng chẳng tốn kém. Thông điệp được nhắc đi nhắc lại hằng ngày trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trong lúc chờ cuộc gọi điện thoại. Vấn đề là mỗi người dân có thật sự quyết tâm từ bỏ thói quen của mình để thực hiện tốt 5K hay không.

Nhiều người hiện vẫn chủ quan cho rằng dịch không đáng sợ bởi nếu không có bệnh lý nền thì việc điều trị Covid-19 không quá phức tạp. Suy nghĩ này rất nguy hiểm, vì một người mắc Covid-19 thì không chỉ bản thân người đó chịu ảnh hưởng mà kéo theo rất nhiều người khác. Nhu cầu giao tiếp xã hội của con người là rất lớn. Chỉ cần một người mắc có thể kéo hàng chục F1, hàng chục, hàng trăm F2. Mỗi F1 cách ly tập trung Nhà nước đều phải hỗ trợ kinh phí cho việc xét nghiệm, chi phí phục vụ sinh hoạt, đưa đón từ nơi ở, nơi phát hiện ca mắc đến nơi cách ly tập trung, chưa kể các chi phí khác cho lực lượng phòng chống dịch. Nhiều người mắc bệnh dẫn tới hoạt động phát triển kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các biến chủng mới của SARS-CoV-2 ngày càng nguy hiểm hơn. Mới đây một nữ công nhân 38 tuổi ở Bắc Giang không có bệnh lý nền đã tử vong chỉ sau 1 tuần nhiễm Covid-19.

Bởi vậy 5K không phải là chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" mà phải rèn để trở thành thói quen mới để phòng chống dịch.

Để thực hiện 5K, mỗi người phải hạn chế giao tiếp, tập trung đông người, trà nước chuyện trò. Các cơ quan, đơn vị cần yêu cầu cán bộ, nhân viên không tụ tập trà nước, tăng cường làm việc từ xa khi cơ quan thuộc địa bàn phải thực hiện giãn cách. Các doanh nghiệp cần bố trí ca kíp làm việc phù hợp, đặc biệt bảo đảm khoảng cách, có tấm chắn tại các bàn ăn, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Cho dù có được tiêm vaccine mà không thực hiện nghiêm 5K thì việc phòng dịch cũng không đạt hiệu quả cao.

HOÀI ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thay đổi thói quen để thực hiện tốt 5K