Thành phố vươn mình

26/10/2019 10:27

TP Hải Dương trở thành đô thị loại I không chỉ là niềm tự hào của người dân thành phố mà còn là niềm tự hào của người dân cả tỉnh.

"TP Hải Dương lên đô thị loại I", đó là câu nói được nhiều người dân thành phố nhắc đến trong những ngày cuối tháng 10 này. Niềm vui dường như nhân đôi vì sự kiện ấy diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 215 năm khởi lập Thành Đông và 65 năm giải phóng TP Hải Dương.

Từ nhiều ngày nay việc chỉnh trang đô thị diễn ra trên hầu khắp các tuyến phố. Đây là công việc được các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân thành phố cùng tham gia.

Thành phố đã bớt đi những biển quảng cáo, hàng quán nhếch nhác trên hè phố. Cây xanh, hoa tươi, thảm cỏ được trồng nhiều hơn. Hệ thống điện chiếu sáng, các công trình mới được dựng lên… đã thực sự mang đến cho diện mạo TP Hải Dương một sắc thái mới.

Sự đổi thay của thành phố không phải chỉ ở diện mạo đô thị mà đã bước đầu chuyển động ở công tác quản lý và trên một số lĩnh vực khác được dư luận quan tâm.

Ví dụ tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan đã bắt đầu lắng xuống. Phong cách phục vụ người dân ở một số bộ phận "một cửa" cấp phường và của cả UBND thành phố đã có chuyển biến…

Người dân kỳ vọng rồi đây thành phố sẽ thực sự chuyển mình, xứng với tầm vóc của đô thị loại I. Người dân thành phố mong không còn cảnh ngập nước sau mỗi trận mưa lớn. Mong các con kênh nước thải đen ngòm sẽ được xử lý sạch sẽ, vệ sinh.

Mong rác thải nhựa không còn tràn lan, cổng trường học không bị ùn tắc mỗi giờ cao điểm, mong vỉa hè thực sự là của người đi bộ… Thậm chí, cả những mong ước đơn giản như giữ cho diện mạo đô thị luôn sạch, đẹp, ngăn nắp, trật tự như những ngày trước khi diễn ra Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương là đô thị loại I...

Phải mất 10 năm để TP Hải Dương từ đô thị loại II vươn mình trở thành đô thị loại I. Lẽ dĩ nhiên, trong bước đi tiếp theo, để biến TP Hải Dương đô thị loại I trở thành đô thị “khỏe, năng động, văn hóa”, một thành phố đáng sống, sẽ là cả quá trình không ít gian nan.

Có biết bao việc phải làm, đòi hỏi một quy hoạch, một tầm nhìn tổng thể và dài hạn và không thể thiếu một nguồn lực kinh tế - xã hội dồi dào. Trên chặng đường ấy, cả cấp ủy, chính quyền và mỗi người dân thành phố đều phải thực sự đổi mới tư duy, xác định thật rõ những việc cần làm và quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu mình đã đặt ra.

TP Hải Dương trở thành đô thị loại I không chỉ là niềm tự hào của người dân thành phố mà còn là niềm tự hào của người dân cả tỉnh. TP Hải Dương phát triển sẽ tạo động lực để các địa phương cùng đi lên, góp phần đưa tỉnh Hải Dương đến gần hơn mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Để TP Hải Dương thực sự chuyển mình mạnh mẽ, cần sự đồng hành của cả các địa phương khác trong tỉnh cũng như sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và những cơ chế đặc thù từ tỉnh cho thành phố.

HOÀI ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành phố vươn mình