Sản xuất vụ đông sạch

16/10/2019 09:53

Nhiều địa phương trong tỉnh đang trồng cây vụ đông. So với những năm trước, diện tích trồng cây rau màu theo hướng an toàn, sạch đang được nông dân nhiều nơi áp dụng.

Những vùng trồng rau vụ đông theo hướng VietGAP, GlobalGAP được mở rộng. Để vụ đông thực sự đem lại hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững thì làm nông nghiệp sạch trong vụ đông là hướng đi đúng.

Cây vụ đông là thế mạnh của Hải Dương nhiều năm qua nhưng kiểu canh tác truyền thống không tính đến mức độ an toàn của sản phẩm đã không còn phù hợp. Đến thời điểm này, trồng rau màu vụ đông sạch mới có thế mạnh cạnh tranh và đem lại cơ hội phát triển hơn.

Nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay và trong tương lai là nông sản sạch. Thậm chí nông dân muốn bán nông sản vụ đông với giá cao phải đưa vào siêu thị hoặc xuất khẩu. Để làm được điều này, chất lượng và độ an toàn của sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu.

Hải Dương hoàn toàn có thể phát triển, nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, nhất là trong vụ đông. Bởi đây là thời điểm trong tỉnh có diện tích canh tác rau màu lớn nhất trong năm với diện tích khoảng 21.000 ha.

Hiện nay, tư duy sản xuất nông nghiệp của nông dân và người dùng đã khác. Tình trạng “rau 2 luống, lợn 2 chuồng” đã không còn công khai như trước.

Người tiêu dùng vì sức khỏe sẽ sẵn sàng mua nông sản an toàn về dùng. Minh chứng là cửa hàng bán rau an toàn mọc lên trong tỉnh ngày càng nhiều, không chỉ ở TP Hải Dương mà đã xuất hiện ở nhiều thị trấn, thậm chí là một số xã.

Trong vụ đông, ngoài khuyến khích sản xuất gắn liền với tiêu thụ có liên kết và địa chỉ cụ thể thì nhiều địa phương trong tỉnh còn hỗ trợ nông dân mở rộng diện tích canh tác theo hướng an toàn, chất lượng.

Mục đích để cây vụ đông không chỉ được tiêu thụ trong nước với giá cao mà còn xuất khẩu. Sở Công thương cũng đã xây dựng các điểm bán nông sản, thực phẩm an toàn “Tự hào hàng Việt”.

Đây là cơ hội để nông sản nói chung và sản phẩm trong vụ đông nói riêng được canh tác theo hướng an toàn, hiện đại.

Cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp sạch rất lớn bởi thị trường trong nước không những được mở rộng mà cơ hội xuất khẩu cũng khá nhiều.

Mấy năm gần đây, Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do. Nông sản xuất khẩu sang các nước mà Việt Nam tham gia hiệp định sẽ được miễn giảm tất cả hoặc một phần tiền thuế.

Điều này tạo cho nông sản Việt có thêm nhiều cơ hội cạnh tranh với nông sản từ các quốc gia khác. Nắm bắt được lợi thế này, gần đây, các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu nông sản trong tỉnh đã tích cực liên kết với nông dân sản xuất sạch, an toàn, đáp ứng các tiêu chí để xuất khẩu trong vụ đông.

Sản xuất nông nghiệp vốn phải chịu nhiều rủi ro từ thời tiết, thị trường nên sản xuất nông nghiệp sạch phải được phát triển theo hướng bền vững, tránh tư duy làm theo phong trào.

Doanh nghiệp, nông dân của tỉnh cần có kiến thức để áp dụng vào thực tế sản xuất. Chất lượng nông sản phải luôn được chú trọng.

Các ngành chức năng trong tỉnh cũng cần định hướng nông dân sản xuất sạch, áp dụng các phương thức canh tác hiện đại trong nhà màng, nhà lưới, canh tác theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường…

Có như vậy, nông sản vụ đông của Hải Dương mới khẳng định được thương hiệu và vươn xa hơn.

NGÂN KHÁNH (Gia Lộc)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sản xuất vụ đông sạch