Phát huy tinh thần góp quỹ cứu nước

23/06/2021 08:44

Hải Dương là một trong những địa phương đi đầu trong nước đã phát động ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 để huy động các nguồn lực mua, triển khai tiêm vaccine.


Lãnh đạo Công ty TNHH May mặc Makalot trao biển biểu trưng ủng hộ 4,2tỷ đồng cho Quỹ vaccine phòng Covid-19 huyện Thanh Hà

76 năm trước, Cách mạng Tháng Tám thành công, Nhà nước dân chủ nhân dân vừa mới ra đời, nền độc lập dân tộc vừa mới giành được đứng trước muôn vàn khó khăn thử thách, cùng lúc phải đối phó với ba loại giặc: giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm. Để đối phó với ba loại giặc đó, Đảng, Bác Hồ và Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, khơi dậy truyền thống yêu nước, ý thức dân tộc, ý chí tự lực, tự cường. Trong đó có phong trào thi đua góp Quỹ độc lập, Quỹ đảm phụ quốc phòng, Quỹ kháng chiến, Quỹ bình dân học vụ… để cứu nước.

Ngày 4.9.1945, Chính phủ ra sắc lệnh xây dựng Quỹ độc lập và tổ chức Tuần lễ vàng, động viên mọi người dân yêu nước tự nguyện đóng góp ủng hộ nền độc lập của Tổ quốc. Hưởng ứng lời kêu gọi, đồng bào cả nước phấn khởi thi đua góp quỹ cứu nước. Tuần lễ vàng được phát động từ ngày 17 - 24.9.1945, với tinh thần yêu nước nồng nàn, vì độc lập tự do của Tổ quốc, các tầng lớp nhân dân không phân biệt giai cấp, tôn giáo, dân tộc, không phân biệt già trẻ, gái trai, thi đua tự nguyện góp của, người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít. Chỉ trong một tuần lễ, nhân dân đã ủng hộ được 370 kg vàng, 20 triệu đồng vào Quỹ độc lập và 40 triệu đồng vào Quỹ đảm phụ quốc phòng.

Tinh thần thi đua yêu nước quyên góp ủng hộ quỹ cứu nước đó đã góp phần to lớn để đất nước vượt qua tình thế cách mạng như “ngàn cân treo trên sợi tóc”, chuẩn bị cho kháng chiến bảo vệ nền độc lập dân tộc. Phong trào đó cũng đã mở đầu cho các phong trào thi đua yêu nước của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 11.6.1948 - Lời kêu gọi thi đua ái quốc, kêu gọi toàn dân tộc tích cực thi đua “làm sao cho kháng chiến mau thắng lợi, kiến quốc chóng thành công”. Lời kêu gọi thi đua ái quốc đã đánh thức phong trào thi đua yêu nước của cả dân tộc. Kể từ đó đến nay, đất nước ta đã thực hiện hàng trăm phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực, tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn, cổ vũ động viên nhân dân cả nước vượt mọi khó khăn, gian khổ, làm nên thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam.

Ngày nay, đứng trước đại dịch Covid-19, một lần nữa các phong trào thi đua góp công sức, của cải vật chất được phát động và được toàn dân hưởng ứng với tinh thần "chống dịch như chống giặc". Đảng và Nhà nước ta đang tiếp tục thực hiện chiến lược vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đất nước theo mục tiêu do Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, bảo vệ nhân dân. Trong chiến lược mới phòng chống dịch Covid-19, biện pháp “5K+vaccine+công nghệ” đóng vai trò then chốt quyết định đến sự thành công của cuộc chiến chống đại dịch. Việc thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19 là một chủ trương đúng đắn, là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường. Nếu như năm 1945, Quỹ độc lập đã kêu gọi được toàn dân ủng hộ để cứu nước, ngày nay Quỹ vaccine phòng Covid-19 sẽ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, của sự nhân ái, tinh thần đoàn kết và niềm tin, để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, để Việt Nam chiến thắng.

Hải Dương là một trong những địa phương đi đầu trong nước đã phát động ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 để huy động các nguồn lực mua, triển khai tiêm vaccine. Để thực hiện được mục tiêu này, tỉnh cần nguồn kinh phí rất lớn. Thời gian qua, đông đảo các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đã chung tay ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19. Điển hình như gia đình ông Lê Văn Đệ ở xóm 8, thôn Tráng Liệt, xã Thanh Sơn (Thanh Hà) đã ủng hộ gần 4,5 tỷ đồng để mua vaccine phòng Covid-19 tiêm cho toàn bộ người dân xã này. Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh cũng đã ủng hộ hàng tỷ đồng... Với sự chung tay ủng hộ đó, tin rằng mục tiêu mua và tiêm vaccine cho trên 1 triệu người trong tỉnh sẽ sớm thành hiện thực.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy tinh thần góp quỹ cứu nước