Nông thôn mới cần xanh

03/11/2019 09:10

Chị họ tôi định cư ở nước ngoài gần chục năm nay về thăm quê.

Dạo một vòng quanh làng, chị bảo quê mình giờ khác nhiều, nông thôn khang trang, giàu có nhưng thiếu nét quê xưa như cây đa, bến nước, sân đình và đặc biệt là cây xanh không nhiều như trước. 

Thật là ấu trĩ khi cứ khư khư giữ lại những thứ xưa cũ mà bản thân nó theo thời gian cần biến đổi. Không thể giữ mãi những con đường lát gạch nghiêng, rồi lối đi bé tí hai xe tránh nhau không nổi.

Cũng không thể giữ mãi cái sân đình to đùng mà người dân trước kia phơi rơm, phơi thóc. Không gian làng quê phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu sống của người dân nhưng không vì thế mà bê tông hóa quá đà khiến không gian xanh bị giảm sút.

Bởi thực tế không ít gia đình ở làng quê đang thi nhau bỏ hàng rào bằng cây xanh để xây cổng, tường gạch. Không ít nơi ao hồ bị lấp để lấy đất ở, đường bê tông rộng rãi nhưng hai bên đường chẳng còn chỗ trồng cây... 

Các xã trong tỉnh đang gấp rút xây dựng nông thôn mới (NTM), rồi NTM nâng cao, huyện NTM. Mục tiêu của chương trình này là nâng cao chất lượng sống của người dân ở nông thôn.

Vì vậy ngoài quan tâm đến cơ sở hạ tầng, nâng cao thu nhập thì cảnh quan nông thôn cũng cần được chú trọng. Nhiều vùng quê vì áp lực hạ tầng mà quên trồng cây quanh làng để tạo không gian xanh, sạch. 

Đến những làng quê NTM giàu màu xanh như Quang Minh (Gia Lộc), Kim Giang (Cẩm Giàng), Hùng Sơn (Thanh Miện)… hẳn ai cũng thấy tự hào bởi làng quê ấy không chỉ kinh tế phát triển mà còn có không gian trong lành, yên bình.

Nhận thức được tầm quan trọng của NTM xanh, một số địa phương trong tỉnh đã quan tâm trồng, bổ sung không gian xanh cho những nơi công cộng, trồng cây ăn quả ở các vùng chuyển đổi.

Nhưng không ít nơi chưa quan tâm đến việc này. Những vườn cây của thanh niên, người cao tuổi vốn được duy trì hiệu quả trước đây thì nay nhiều địa phương đã bỏ quên. 

Xây dựng NTM người dân phải được bàn, làm, kiểm tra và được hưởng thụ. Do đó, ngoài xây dựng một vùng quê có kinh tế phát triển còn cần quan tâm bảo vệ môi trường, trồng nhiều cây xanh để xóm làng xanh, sạch.

Không phải ngẫu nhiên trong xây dựng NTM ở Cà Mau, chính quyền địa phương này luôn khuyến khích người dân làm hàng rào xanh, trồng cây xanh quanh nhà. Họ còn phát động hẳn một phong trào xây dựng làng xanh, vận động nhân dân trồng cây xanh quanh nhà, quanh ấp. 

Để NTM xanh trước hết cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Với những nơi đã về đích NTM, cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn thiện cần khuyến khích người dân chăm sóc và bảo vệ cây xanh đã trồng, đồng thời trồng thêm cây xanh ở những nơi còn thiếu.

Vận động người dân cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả vừa tạo cảnh quan lại tăng thu nhập. Trồng những hàng rào xanh quanh nhà thay cho tường xây.

Trong quy hoạch phát triển nông thôn, các địa phương cần chú trọng đến các vùng trồng cây xanh, từ đó thực hiện đúng quy hoạch để tỷ lệ cây xanh phù hợp với từng khu vực sống; duy trì, phát triển những đường hoa, mô hình làng xanh, sạch...

Mỗi người dân cũng cần nêu cao ý thức xây dựng, bảo vệ và giữ gìn cảnh quan thì nông thôn mới đẹp và phát triển bền vững. 

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông thôn mới cần xanh