Nỗi đau xé lòng những ngày cuối năm

24/01/2019 15:16

Bàng hoàng, đau đớn tột cùng là những gì chúng ta cảm nhận trong hơn 1 ngày qua khi nghe tin về vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên địa bàn xã Kim Lương (Kim Thành) lúc gần 14 giờ ngày 21.1.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra ngày 21.1 tại xã Kim Lương

Vụ tai nạn đã cùng lúc cướp đi mạng sống của 8 con người, 8 người nữa bị thương. Xót xa, thương tâm quá khi đại tang xảy ra ngay trong những ngày cuối cùng của năm Mậu Tuất.

Năm 2018, chúng ta đã nghe tin về nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc. Điển hình nhất là vụ tai nạn tại Quảng Nam ngày 30.7 khiến 13 người trên chiếc xe đi đón dâu của một gia đình ở tỉnh Quảng Trị thiệt mạng. Vừa mới bước sang năm 2019, tại ngã tư gần cầu Bến Lức (Long An), một chiếc xe chở container đã đâm vào đoàn xe máy đang đứng chờ đèn đỏ khiến 4 người chết, nhiều người bị thương. Và bây giờ, chẳng còn là nỗi đau ở đâu xa. Khi nghe tin về vụ tai nạn thảm khốc này, lại xảy ra với những người sống cùng trong tỉnh, nhiều người cùng bàng hoàng. Đúng là TNGT chẳng chừa một ai, nó như một con thú dữ sẵn sàng giơ nanh vuốt bổ xuống nhiều gia đình.

Trên đường, không phải ai cũng nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông mà còn có cả những thanh niên phóng nhanh, vượt ẩu, không tuân thủ luật giao thông, những hung thần cầm vô lăng sau khi dùng ma túy, uống rượu bia... Đôi khi chỉ vì sự thiếu ý thức trách nhiệm của một người lái xe có thể gây nên thảm cảnh, nỗi đớn đau cho biết bao gia đình. Theo kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), ngày 21.1, lực lượng cảnh sát giao thông bắt đầu tiến hành đợt tổng kiểm soát phương tiện trên các tuyến đường bộ cao tốc. Vậy mà, còn chưa kịp kiểm tra thì đã xảy ra vụ TNGT kinh hoàng này. Đáng giận là lái xe gây ra vụ tai nạn đã sử dụng ma túy.

Cách đây hơn chục năm, tôi là phóng viên theo dõi địa bàn Kim Thành. Còn nhớ lần đầu tiên khi tôi về huyện làm việc, một cán bộ huyện đã hỏi tôi ngại nhất điều gì khi về đây, tôi đã thành thực trả lời đó là giao thông trên quốc lộ 5. Vị cán bộ ấy nghe xong liền bảo tôi nếu hình dung số nạn nhân của các vụ TNGT trải đều trên quốc lộ 5 từ khi nó đi vào hoạt động thì có lẽ cứ 50 m lại có một thi thể. Nghe mà rùng mình. Bây giờ chắc mật độ phải dày hơn thế. Đây là tuyến đường có rất nhiều xe chở container cộng thêm các loại phương tiện lớn nhỏ đi lại như mắc cửi. Giữa làn đường dành cho ô tô, xe máy và đường dành cho xe thô sơ lại không có dải phân cách. Ở làn đường chính, những chiếc xe máy lượn lách như con thoi để vượt những chiếc xe chở container, xe tải, xe khách... Có những đoạn, phần đường dành cho xe thô sơ bị lái xe container, xe tải chở hàng chiếm dụng dừng đỗ xe để lái xe ăn nghỉ tại nhiều nhà hàng ven quốc lộ này khiến người đi bộ và xe thô sơ phải đi sang làn đường dành cho ô tô. Một số đoạn đường đã gồ lên hay lõm xuống, nếu người đi xe phóng nhanh, không chú ý có thể gặp nguy hiểm. Có đoạn dải phân cách giữa những làn đường chính đã bị cắt phá và từ những cái lỗ này bất thình lình có thể xuất hiện người đi bộ chui qua để sang đường cho nhanh, bất chấp xe cộ đang vun vút lao qua với tốc độ kinh người. Nhiều người dân sống ven quốc lộ vẫn giữ thói quen đi ngược chiều đường. Xem lại video clip về vụ tai nạn vừa xảy ra, nhiều người cũng không khỏi lo sợ khi chứng kiến có những người hiếu kỳ đứng ngay trên đường tàu xem xử lý vụ tai nạn... 

Nỗi đau từ vụ tai nạn này quá lớn và chắc chắn sẽ còn dai dẳng. Ngay trong chiều 21.1, tỉnh đã kịp thời có những sự hỗ trợ đối với gia đình các nạn nhân xấu số và người bị thương. Các cơ quan chức năng cũng khẩn trương vào cuộc để giải quyết hậu quả của vụ việc. Chỉ mong sao bài học từ vụ tai nạn thương tâm này sẽ sớm được rút ra, được chia sẻ để mọi người cùng rút kinh nghiệm, để hạn chế những bi kịch do TNGT.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi đau xé lòng những ngày cuối năm