Niềm tin hay cuồng tín

07/03/2018 09:57

Tuần qua, hàng nghìn người dân kéo đến thôn La Hà Tây, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) để thắp hương, cúng bái đôi rắn xuất hiện trên một ngôi mộ vô danh thu hút sự chú ý của dư luận.

Với niềm tin rằng đây là đôi rắn "thần" do "mệ ăn mày" (ngôi mộ được cho là của một người đàn bà ăn mày) hiển linh, người ta không chỉ đua nhau đến cúng khấn mà còn nhanh chóng góp tiền để xây đền thờ. Lúc đầu chỉ có người dân trong vùng kéo đến, sau nhờ sự "góp sức" của mạng xã hội, rất nhiều người từ các nơi khác cũng đổ về. Đến nay, số tiền quyên góp được để xây dựng đền đã lên tới gần 200 triệu đồng.

Trước đó không lâu, ngày 16.2 (mùng 1 Tết), hàng trăm người dân xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) cũng lũ lượt kéo nhau đến xem, có người còn bày hương hoa sì sụp khấn vái khi thấy một con cá lúc nổi, lúc lặn. Chỉ đến khi con cá được xem là “cá thần" ấy bị một người dân xã Hiến Sơn quăng lưới bắt về... om dưa, vụ việc mới chấm dứt. Theo người này, con cá bị chích điện, phần đuôi cá bị thương nên mới lúc nổi, lúc lặn chứ chẳng có gì là thần thánh cả. 

Hai câu chuyện trên chỉ là những ví dụ điển hình về cái gọi là niềm tin tâm linh bị đẩy lên mức cuồng tín thái quá của một bộ phận người dân. Thật khó tin khi trong thời đại khoa học làm chủ mà vẫn có chỗ đứng cho những niềm tin mù quáng. Cũng không phải chỉ ở Nghệ An, Quảng Bình mới có những câu chuyện mê tín như vậy. Sự mê tín, thậm chí là cuồng tín vẫn có chỗ đứng ở nhiều nơi, trong một bộ phận không nhỏ người dân. Ngay ở Hải Dương, nhiều năm qua, cứ vào dịp rằm tháng giêng là hàng nghìn người từ khắp nơi lại lũ lượt kéo về phủ mẫu The ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương) để dâng sao giải hạn, cầu lộc "thánh". Niềm tin đặt không đúng chỗ đã giúp một phụ nữ vốn xuất thân làm nông nghiệp bình thường bỗng dưng "hóa thánh". Những đồng tiền mồ hôi nước mắt của không ít người hùn vào đây đã giúp bà The ngày càng phô trương thanh thế, mở mang điện phủ, kiếm tiền bất chính... Không chỉ có phủ mẫu The, ở một số địa phương khác trong tỉnh cũng xuất hiện những người tự xưng là "mẫu" nọ, "cậu" kia. Họ tha hồ làm giàu nhờ nghề "buôn thần bán thánh", nhờ niềm tin đặt không đúng chỗ của không ít người.

Mặc dù năm nay Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có công văn đề nghị loại bỏ việc đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo nhưng ở nhiều di tích trong tỉnh, các lò đốt vàng mã vẫn liên tục nóng. Để có những bộ ngựa, voi, siêu xe, có khi cả "chân dài"... to gần bằng thật đem đi đốt người ta phải chi không ít tiền của, vừa lãng phí, vừa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Những hành vi phản cảm như rải tiền lẻ xuống giếng, giắt tiền vào tay tượng Phật vẫn diễn ra ở nhiều đền, chùa. 

Niềm tin tâm linh giúp con người sống hướng thiện hơn là điều đáng được trân trọng, giữ gìn. Nhưng nếu niềm tin ấy không được đặt đúng chỗ, đúng lúc mà theo kiểu a dua, mù quáng thì có thể gây những hậu quả khó lường. 

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm tin hay cuồng tín